NAM GIỚI » Tiêu khiển

Tôi trả giá đắt khi đẩy tuổi xế chiều của bố mẹ ra đường để làm hài lòng nhà vợ

Thứ hai, 29/05/2017 10:37

'Bố mẹ bị sao vậy? Nhà gái họ cho những 1 tỷ còn mình đàng hoàng là nhà trai mà được 1 phần 10, họ biết được thì con còn mặt mũi nào mà lấy con gái người ta nữa'.

Lần đầu tiên bố mẹ tôi đến chơi nhà thông gia, bên nhà gái đã đánh tiếng cho vợ chồng tôi một nửa căn nhà, phần còn lại để bên thông gia lo liệu. Chẳng biết bố mẹ tôi có được bao nhiêu mà hôm ấy có chút hơi men vào bố tôi tuyên bố hùng hổ lắm:

- Ông bà đã cho hai cháu một nửa thì tất nhiên nửa còn lại sẽ do chúng tôi lo liệu.

Nghe bố mẹ hai bên hứa hẹn rất chắc chắn nên chúng tôi quyết mua nhà trước rồi sẽ cưới. Vì không phải bỏ tiền ra nên chúng tôi cứ thả phanh chọn một căn hộ chung cư đẹp và sang trọng gần nơi làm việc của vợ. Ngày ký hợp đồng giao nhà đích thân bố mẹ vợ đến giao một nửa phần tiền nhà, sau khi lấy sổ đỏ chúng tôi sẽ phải trả phần còn lại.

Vì không phải bỏ tiền ra nên chúng tôi cứ thả phanh chọn một căn hộ chung cư đẹp và sang trọng (Ảnh minh họa)

Nhiều lần người yêu nhắc khéo "sao chưa thấy bố mẹ anh đưa phần còn lại cho chúng ta mua nhà nhỉ", trước sức ép của cô ấy tôi đã phải nghỉ vài buổi để về nhà xn tiền bố mẹ. Vừa nghe thấy tôi nhắc đến lời hứa bố đã nói với nhà gái thì mẹ tôi rầu rĩ nói:

- Cả gia tài nhà mình có 100 triệu để bố mẹ dưỡng già đây, con hãy cầm lấy mà góp vào mua nhà.

- Bố mẹ bị sao vậy? Nhà gái họ cho những 1 tỷ còn mình đàng hoàng là nhà trai mà được 1 phần 10, họ biết được thì con còn mặt mũi nào mà lấy con gái người ta nữa.

Bố tôi nói kiên quyết:

- Bố đã hứa là cho các con bố sẽ thực hiện, bây giờ con cứ quay trở lại làm việc đi vài ngày nữa bố sẽ đích thân lên giao tiền để nhà gái không thể coi thường con được.

Bố tôi đúng là người đàn ông giữ chứ tín, đúng 1 tuần sau bố lên giao cho tôi 900 triệu đồng là số tiền tôi còn nợ mua nhà. Bố đã cho tôi sự tự tin trước nhà gái, từ nay tôi không còn phải khép nép e thẹn mỗi khi bước vào căn nhà của mình nữa rồi.

(Ảnh minh họa)

Hai vợ chồng tôi cùng làm bác sĩ nên sau khi lấy nhau được 2 năm, trong tay có được chút tiền chúng tôi lại đổi căn hộ chung cư đầy đủ tiện nghi, an toàn hơn, rộng rãi hơn để cho các con sau này có chỗ chơi.

Nhưng dường như ở chung cư vẫn chưa thể hiện được đẳng cấp nên chúng tôi quyết định mua một căn biệt thự để ở cho bằng bạn bằng bè. Sau khi bán căn hộ chung cư cộng thêm vay bạn bè, anh em vợ chồng tôi vẫn còn thiếu mấy chục triệu, chẳng đáng là bao nên cũng không muốn phiền đến bố mẹ vợ. Tôi có thể tự lo được.

Hôm ấy là ngày nghỉ nên cả gia đình tôi đi xe ô tô về quê thăm bố mẹ, nhân tiện vay ông bà mấy chục triệu để cho đủ tiền mua căn biệt thự nhỏ ở cho tự do.

Từ ngoài cổng tôi đã nhìn thấy có nhiều gạch, xi măng, sắt thép xếp ngổn ngang trước nhà, còn máy móc đang đào móng, tôi thầm nghĩ bố mẹ làm gì mà lắm tiền để xây nhà mới vậy chứ, thế mà từ trước đến giờ cứ giấu giếm. Đợt này về chắc xin bố mẹ để trả cho bớt nợ thôi.

Nhìn lướt qua một lượt nền nhà đang được đào tôi vênh váo bước vào nhà quát mấy người thợ:

- Các anh đào móng nhà mà nông thế này định lợp mái tôn sao?

Một người đàn ông chững chạc bảo:

- Đúng đấy chúng tôi định làm nhà xưởng sản xuất, còn anh là ai mà dám đến đất của tôi để to tiếng vậy?

- Cái gì, đây là đất của anh à? Anh có đang mơ không đấy, đất này là của nhà tôi hay nói chính xác hơn sau này bố mẹ tôi khuất núi sẽ là của tôi.

- À hiểu ra rồi, bố mẹ anh ở bên kia kìa.

Anh ta vừa nói vừa chỉ sang căn nhà lợp mái tôn nằm khiêm tốn ở một góc nhỏ của khu đất, anh nói chế giễu:

- Mày có phải cái thằng con vì tính sĩ diện muốn mua nhà thành phố mà bắt bố mẹ bán đất đi để có tiền cho bằng nhà vợ phải không? Không hiểu sao bây giờ bọn trẻ lại tham lam đến thế là cùng.

(Ảnh minh họa)

Nghe lời anh ta nói tôi như chết đứng, chân tôi không nhúc nhích nổi nữa rồi, chẳng nhẽ tôi đã làm ra tội lỗi này sao, cố lê bước đến căn nhà nhỏ bên kia để làm rõ mọi chuyện. Nhìn thấy mẹ đang chật vật với cái bếp ướt sũng nước mưa đêm qua, tôi lớn tiếng gọi:

- Mẹ, mẹ ơi, sao bố mẹ lại ra nông nỗi này chứ?

Mẹ cười trìu mến bảo:

- Có sao đâu, bố mẹ khổ quen rồi con ạ miễn sao con hạnh phúc, giàu có là bố mẹ vui rồi.

- Tại sao bố mẹ bán nhà vậy?

- Cách đây gần 10 năm có một lần con về xin tiền để mua nhà, bố mẹ không có tiền nên đành phải vay mượn mọi người, lãi mẹ đẻ lãi con rồi lương hưu 10 triệu đồng của bố mẹ một tháng vẫn không trả nổi, họ đến đòi gắt gao quá bố mẹ đành bán căn nhà đi để trả nợ cho xong con ạ.

- Trời con đã làm khổ bố mẹ rồi, chỉ vì muốn thể hiện sự giàu có trước nhà vợ mà con đã đẩy tuổi xế chiều của bố mẹ ra nông nỗi này đây.

Trong khi tôi khóc hết nước mắt thì người vợ đầu ấp tay gối của tôi từ nãy đến giờ chỉ đứng ngoài quan sát rồi kết luận một câu:

- Đúng là bệnh sĩ chết trước bệnh tim, nghèo thì cứ nhận là nghèo có ai chê trách cái nghèo đâu, chỉ chê những kẻ khinh cái nghèo thôi. Bố mẹ hãy bán nốt miếng đất này đi rồi ra phố ở với bọn con, chứ chúng con cũng là con người cũng có tình thương, vợ chồng con thay nhà như thay áo chẳng nhẽ lại để bố mẹ sống trong căn nhà chẳng ra nhà, đồ đạc thì lấp hết cả chỗ ngủ, đun nấu thì khói phủ kín ngôi nhà sao mà ở được.

Nói rồi vợ tôi tự tay dọn đồ bắt bố mẹ phải lên phố ở, thật may vợ đã hiểu lòng đứa con bất hiếu như tôi nếu không tôi sẽ ân hận suốt đời, đau đáu nỗi đau nhìn về cuộc sống khổ cực của bố mẹ thôi.

>> Bé trai 10 tuổi vào cửa hàng mua món quà cuối cùng cho em gái, đôi mắt đượm buồn tiết lộ câu chuyện đẫm nước mắt phía sau

VA (Theo Giadinhvietnam.com)