NAM GIỚI » Đàn ông yêu

Đàn ông khóc có gì đặc biệt?

Thứ ba, 04/12/2012 14:42

Nếu có một anh chàng bật khóc lên tại công sở thì đúng là chuyện động trời khiến mọi người sửng sốt, vội vàng xúm lại hỏi han ngay.

Trong khi đó, nghe thấy tiếng nức nở từ một cô gái trong tình trạng tương tự thì nỗi đau khổ của cô dường như là chuyện… thường tình. Tại sao chúng ta có phản ứng khác nhau như vậy? 

Tất cả phụ thuộc vào những gì chúng ta thấy là bình thường hay khác thường – Janice Kelly, tiến sĩ tâm lý học Đại học Purdue giải thích. Nghiên cứu của bà cho thấy khi người đàn ông và phụ nữ biểu hiện cảm xúc không phù hợp với các khuôn mẫu giới tính đã quen với quan niệm của chúng ta từ lâu, ta có khuynh hướng nghĩ rằng đó mới là những cảm xúc nghiêm trọng, cần được hỗ trợ. Còn nếu nó diễn ra theo khuôn mẫu có sẵn là chuyện bình thường. Thông thường, nam giới hay giận dữ và bướng bỉnh, phụ nữ hay e lệ, sợ hãi, buồn bã. Vì vậy, một người phụ nữ rơi lệ chẳng ai lấy thế làm lạ nhưng một người đàn ông khóc là chuyện hiếm hoi mà chúng ra tin rằng anh ta phải có nỗi đau gì lớn lắm.

Thông thường, nam giới hay giận dữ và bướng bỉnh, phụ nữ hay e lệ sợ hãi, buồn bã. (ảnh minh họa)

Tương tự như vậy, một người đàn ông giận dữ, quát tháo lại là chuyện bình thường nhưng một người phụ nữ quát lên, đập vỡ cái gì đó là chuyện rất hiếm và chúng ta suy nghĩ ngay là cô ấy phải tức đến sắp phát điên! Mặc dù vậy, tình cảm của người phụ nữ vẫn không bao giờ biểu lộ cùng một mức độ như người đàn ông. Phụ nữ thường hay cường điệu những cảm xúc của họ. Theo quan sát của Kelly, mọi người hay có xu hướng đánh giá “trừ hao” những phản ứng cảm xúc thái quá ở phụ nữ, trong khi nam giới có nhiều khả năng được ngưỡng mộ vì những cảm xúc thật sự của họ. Cách chúng ta nhìn người đàn ông và phụ nữ biểu lộ cảm xúc có thể có một tác động vào mối quan hệ yêu đương của chúng ta. Cảm xúc có thể được cho là nghiêm trọng hay không tùy theo người thể hiện chúng là nam hay nữ.  Như vậy, cuộc trò chuyện từ trái tim tới trái tim với các đối tác có thể cũng không bình đẳng. Cuối cùng, nếu như các loại cảm xúc có mệnh giá như tiền tệ thì tình cảm của phụ nữ có giá trị ít hơn nhiều.

Thời trang trẻ