NAM GIỚI » Đàn ông yêu

Đây là lí do tại sao các cặp vợ chồng sợ ly hôn dù đã chán ngán nhau đến tận cổ

Thứ ba, 04/09/2018 15:40

Việc cố gắng duy trì một mối quan hệ không hạnh phúc có thể khiến người trong cuộc căng thẳng, lo lắng, thậm chí trầm cảm. Thế nhưng một số cặp vợ chồng dù tình cảm đã 'khô như ngói' nhưng nhất quyết không ly hôn. Vậy, lý do của họ là gì?

Bọn trẻ

Các con là một trong những lý do chính mà các cặp đôi không hạnh phúc vẫn cố sống bên nhau. Điều dễ hiểu là chúng ta đều nhận thức được những tác động tiêu cực của việc ly dị đến con. Do đó nếu chia tay các bố mẹ sẽ cảm thấy tội lỗi, lo lắng.

Tuy nhiên, các nhà tâm lý học gợi ý rằng chúng ta nên xem xét vấn đề này từ một góc độ khác. Trẻ em sống trong một gia đình không hạnh phúc sẽ phải đối mặt với áp lực tâm lý hàng ngày. Rất nhiều trẻ em đổ lỗi rằng sự hư hỏng của bản thân xuất phát từ những mâu thuẫn trong gia đình. Bởi vậy, đừng cố duy trì mối quan hệ vì... bọn trẻ. Thay vào đó, trước khi đi đến quyết định chính thức bạn có thể đưa con đến một chuyên gia tâm lý để giảm bớt sự căng thẳng của bé do việc ly hôn của bố mẹ.

Một trong những lí do các cặp vợ chồng không li hôn dù đã chán nhau là vì các con.

Hy vọng đối phương sẽ thay đổi

Dù sống ở địa ngục, nhưng nhiều cặp vợ chồng vẫn hi vọng cuộc sống về sau hoặc đối phương sẽ thay đổi như trong các bộ phim tình cảm. Thế nhưng, điều này hiếm khi xảy ra.

Các nhà tâm lý cho rằng khi bạn ở trường hợp này cần đưa ra hai sự lựa chọn:

- Đừng chờ đợi chồng/vợ bạn thay đổi. Mà hãy thay đổi thái độ của bạn với những khuyết điểm của đối phương. Chấp nhận lối sống của đối tác và bình tĩnh lại.

- Đừng chờ đợi vì điều đó có thể là vô ích. Nếu không chịu đựng được hãy tự tìm lối thoát cho bản thân mình.

Họ xấu nhưng...

Nhiều người mắc kẹt trong hôn nhân vì họ luôn bao biện thay cho đối tác. Dù người ấy rượu chè, nghiện game... nhưng nếu chấp nhận thì còn tốt hơn việc phải sống một mình. Nghiên cứu cho thấy, một người phụ nữ sẽ li dị nếu vây quanh họ là loạt đối tác tiềm năng và ổn định về tài chính.

Giải pháp để thoát ra khỏi mối quan hệ tồi tệ là làm việc và xây dựng lòng tự trọng. Khi đã có một vị trí nhất định trong xã hội, bạn có quyền lựa chọn người tốt hơn.

Áp lực xã hội

Ngoài những lí do trên thì việc lo lắng về những gì người thân, hàng xóm và đồng nghiệp bàn tán khi ly hôn cũng là rào cản khiến các cặp đôi không thể dứt tình.

Thế nhưng, bạn nên hiểu rằng việc ly hôn là quyết định từ hai phía sau khi đã suy nghĩ kỹ càng. Và cuộc sống là của bạn nên đừng vì người khác mà trói buộc sự tự do của bản thân.

Cho rằng cuộc hôn nhân hạnh phúc không tồn tại

Nhiều cặp vợ chồng tỏ ra quen với việc chung sống không hạnh phúc và không có ý định ly dị. Đó là lý do tại sao những cuộc hôn nhân không hạnh phúc có thể kéo dài trong nhiều năm.

Các nhà tâm lý học nghĩ rằng loại niềm tin này xuất hiện trong thời thơ ấu. Có lẽ, bạn chưa bao giờ có một ví dụ về tình yêu đích thực giữa cha mẹ. Hoặc tình yêu đầu tiên của bạn rất tồi tệ.

Tiền

Đôi khi thứ trói buộc những người trong cuộc với nhau dù không hạnh phúc là tiền. Công ty luật Slater & Gordon (Anh) đã khảo sát và đưa ra kết quả là 20% trong số 2.000 cặp cho biết không có kế hoạch ly hôn trừ khi hoàn toàn ổn định về tài chính.

Các nhà tâm lý học khuyên bạn nên cố gắng giành độc lập về tài chính trong hôn nhân. Nó sẽ giúp tránh sự bất bình đẳng và xung đột. Để thoát ra khỏi việc phải phụ thuộc đừng nên hi sinh sự nghiệp để lo cho gia đình. Nếu bạn độc lập về tài chính thì luôn có thể bỏ một người mà mình không yêu mà không phải chờ "thời điểm thích hợp".

Tuổi tác

Vẫn còn nhiều người tin rằng sẽ không thể tìm thấy tình yêu sau 40 tuổi. Điều này cũng là lí do mà nhiều cặp vợ chồng cố gắng chung sống với nhau. Tuy nhiên, các nhà xã hội học khẳng định con người có thể giải quyết cuộc sống cá nhân ở mọi lứa tuổi. Gần một nửa phụ nữ trên 45 tuổi đã ly hôn cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Nhà tâm lý học Charlotte Friedman đã tuyên bố rằng việc ly hôn khi đã lớn tuổi là một lợi thế, bởi:

- Con bạn đã trưởng thành. Bởi vậy, bạn có thể dành nhiều thời gian cho bản thân mình.

- Bạn đã độc lập nhất định về tài chính, có thể tìm cho mình đối tác mới hoặc sống một mình.

Tự đánh giá thấp bản thân

Việc thiếu tự tin và đánh giá thấp bản thân là lí do nhiều người cố "cắn răng" để duy trì mối quan hệ không hạnh phúc. Các nhà tâm lý cho rằng một người không trân trọng ưu điểm của bản thân sẽ dễ chấp nhận bị đối xử tệ bạc. Họ nghĩ rằng mình không xứng đáng với tình yêu.

Và một số lời khuyên được đưa ra là:

- Đầu tư cho bản thân có thể là: Một sở thích mới, các khóa học nấu ăn hoặc một kỳ nghỉ.

- Ngừng đổ lỗi cho chính mình vì những sai lầm trong quá khứ và thay vào đó hãy nghĩ về tương lai.

- Nói những lời tốt về bản thân mình. Không bao giờ nói những điều như: “Tôi là kẻ thua cuộc” hoặc “Tôi là kẻ ngốc”.

A.N (Theo Nld.com.vn)