NAM GIỚI » Đàn ông yêu

Tại sao lại phải mặc cảm khi vợ thành đạt hơn?

Thứ ba, 12/04/2016 18:27

Nhiều nam giới có xu hướng ngưỡng mộ những người phụ nữ thành đạt, nhưng lại cảm thấy không thoải mái khi vợ mình thành đạt hoặc có chức vị cao trong xã hội.

Rất nhiều người mơ ước vợ mình sẽ là người phụ nữ bình thường, có công việc ổn định và có nhiều thời gian chăm sóc nhà cửa con cái… Nhưng nếu chúng ta có một người vợ thành đạt ngoài xã hội thì sẽ làm thế nào?

Với nam giới:

Hãy công nhận, đừng chấp nhận

Khi chúng ta công nhận sự thành đạt của người bạn đời là điều hiển nhiên, bạn sẽ thấy tích cực hơn là việc bạn buộc phải chấp nhận, vì như vậy bạn sẽ khiên cưỡng mà đồng ý cho vợ làm công to việc lớn ngoài xã hội chứ bạn không hề vui vẻ. Sự miễn cưỡng dễ làm cho bạn ức chế khi gặp khó khăn. Nếu bạn vẫn quan niệm rằng phụ nữ nên làm những việc nhỏ còn việc lớn là của đàn ông thì có lẽ bạn rất khó chấp nhận chung sống với người vợ giỏi giang tương đương hoặc hơn mình. Thành đạt bắt nguồn từ sự cố gắng, từ những cơ hội của cá nhân, rõ ràng chúng ta cần nhìn nhận thật công bằng rằng ai đó có cơ hội và sự cố gắng thì sự thành đạt của họ là đương nhiên. Đừng phủ nhận thành quả của họ và cho rằng những gì họ làm được chỉ là do may mắn. Và tóm lại, khi bạn có một người vợ thành đạt thì hãy tự hào thay vì việc buộc phải chấp nhận hay khó chịu, bởi điều đó chẳng có gì ảnh hưởng đến vị thế làm chồng của bạn cả.

Hãy phấn đấu thật tốt cho công việc của mình

Chẳng có gì tiếc hơn việc vợ bạn là người thành đạt trong khi bạn lại tỏ ra ỷ lại hoặc chán ngán công việc của mình, như vậy bạn sẽ càng cảm thấy mình bị “lép vế” hơn so với vợ mình mà thôi. Có thể bạn không thành đạt được như cô ấy, nhưng bạn hoàn toàn có thể là người chồng tuyệt vời ở gia đình và là ông bố lý tưởng của những đứa con mình, với công việc hãy tận tâm làm thật tốt nó. Khi bạn làm được như vậy, vợ bạn sẽ thấy cảm phục bạn và bạn sẽ thấy mình hoàn toàn có đủ tự tin khi đứng cạnh cô ấy, điều quan trọng là mọi người xung quanh cũng đánh giá cao sự tích cực trong suy nghĩ và hành động của bạn.

Cho cô ấy thấy những điểm mạnh của bạn

Cô ấy có thể là người rất thành đạt ngoài xã hội, nhưng có thể ở một số lĩnh vực bạn là người nổi trội hơn, chẳng hạn như tìm hiểu mua sắm các thiết bị trong nhà, luôn kiên nhẫn khi dạy con hoặc tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với hàng xóm hay tư vấn cho cô ấy những trang phục phù hợp thậm chí chính bạn là điểm tựa về tâm lý quan trọng mỗi khi cô ấy mệt mỏi căng thẳng… Có lẽ cô ấy sẽ thấy tự hào và biết ơn khi có một người chồng như thế.

Phải làm gì khi vợ thành đạt? (ảnh minh họa)

Với phụ nữ:

Đừng cứng nhắc, hãy mềm dẻo, linh hoạt

Cuộc chiến để có được sự bình đẳng thực sự trong gia đình là điều không đơn giản, bạn đừng vội nản lòng nếu có người chồng luôn cố chấp và phủ nhận sự thành đạt của mình. Hãy mềm dẻo linh hoạt và chia sẻ thật nhiều để giúp chồng bạn hiểu rằng cho dù bạn là người thành đạt thì ở nhà bạn và chồng bạn vẫn có sự bình đẳng trong mọi nghĩa vụ, quyền lợi trong gia đình và bạn luôn tôn trọng anh ấy.

Không tự mình quyết định mọi việc

Có thể chồng bạn không thực sự linh hoạt khi làm mọi thứ, nhưng hãy nhớ rằng việc bạn tự làm mọi thứ sẽ khiến anh ấy tự ti và không hợp tác với bạn. Hãy tìm những điểm mạnh của chồng mình để khuyến khích anh ấy làm tốt như: sửa đồ đạc trong gia đình hoặc cùng chồng đi xem xét món đồ gì đó trước khi mua. Tuyệt đối không được dùng ngôn ngữ coi thường hay phủ nhận những gì chồng bạn làm kể cả khi anh ấy không thể kiếm tiền được như bạn, bởi điều đó sẽ dễ làm cho anh ấy cảm thấy “mất mặt”. Hãy thể hiện mọi thứ thật khéo léo và tự nhiên.

Không dùng tiền như một thứ quyền lực

Khi tranh cãi nhau, cố gắng đừng để tiền bạc để làm chủ đề cho việc tranh luận, nó có thể gây áp lực với bạn đời của mình. Hãy luôn nhớ nguyên tắc, tiền có thể giúp bạn giải quyết các mối quan hệ ngoài xã hội, nhưng trong gia đình thì không nên vận dụng nó. Tiền để giúp cho gia đình có thêm cuộc sống tốt hơn chứ không thể điều khiển đời sống tinh thần theo ý bạn muốn. Cũng không nên phó mặc toàn bộ cho chồng với một khoản tiền nào đó rồi để mặc anh ấy xoay sở, vì chồng bạn có thể dùng sai mục đích.

Cân bằng hợp lý giữa công việc và gia đình

Để có được hạnh phúc trọn vẹn thì đương nhiên gia đình cũng cần có sự ưu tiên giống như công việc. Nếu chỉ vì quá bận rộn mà bạn bỏ mặc gia đình cho chồng thì không đảm bảo được hạnh phúc ấy sẽ tồn tại bền vững khi gánh nặng gia đình dồn lên vai anh ấy. Bạn hãy sắp xếp thời gian hợp lý để có thể vừa hoàn thành công việc ngoài xã hội và vừa có thể cùng anh ấy chia sẻ các công việc nhà và chăm sóc con cái

Ánh Tuyết (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới