NAM GIỚI » Đàn ông yêu

Vì sao đàn ông không chịu thừa nhận sai lầm?

Thứ ba, 29/04/2014 13:14

Hãy tưởng tượng bạn đang cùng người yêu lái xe dự tiệc ở một nơi hẻo lánh khá xa. Theo bản đồ, đáng lẽ các bạn đã đến từ nửa tiếng trước, song giờ đây, hai người vẫn loay hoay tìm lối ra vì bị lạc đường.

Cô gái biết chắc chàng trai đã chạy sai hướng làm cả hai bị lỡ buổi tiệc và quay sang nhẹ nhàng nói với người yêu: “Anh ơi, hay là mình dừng lại hỏi đường xem sao?”. Anh ta đáp lại bằng thái độ bực dọc và nói những câu đại loại như:

- “Anh biết mình đang đi đâu, em đừng nói kiểu đó với anh”.

- “Này, anh đang lái xe hay em lái hả?”.

- “Anh biết đường đó ở quanh đây thôi. Em cứ ngồi yên đi”…

Nếu may mắn, cả hai sẽ kịp dự buổi tiệc, nếu không, cả 2 sẽ phải lái xe lòng vòng hàng giờ liền chỉ vì người đàn ông nhất địnhkhông chịu hỏi đường. Ngồi trên xe, người phụ nữ quan sát người mình yêu thương hết mực bỗng nhiên trở nên cố chấp, cáu kỉnh và tự hỏi: “Nếu bị lạc đường, mình sẽ chẳng ngại gì mà không hỏi thăm người khác. Sao anh ta không chịu thừa nhận sai lầm thế nhỉ?”.

Từ câu chuyện trên, Depplus muốn nói một sự thật rằng, đa số đàn ông không tự thừa nhận mình sai lầm. Họ ghét bị người khác nói rằng họ sai và trên hết, cánh đàn ông đặc biệt ghét phụ nữ biết họ sai trước khi họ nhận ra điều đó.

Nhưng oái oăm một chỗ, đàn ông thường nghĩ rằng người phụ nữ của mình đang chỉ trích họ “sai lầm”, trong khi rõ ràng cô ta không hề nói vậy. Và thực tế là đàn ông có xu hướng suy diễn những đề nghị, lời khuyên và lời nhận xét thành sự phê bình, công kích.

Khi các cô gái đang cố gắng khuyên người đàn ông của mình hoặc chia sẻ điều gì đó hữu ích và muốn họ lắng nghe… thì cánh mày râu lại không muốn nghe điều phụ nữ muốn nói mà lại cố gắng suy diễn thành: “Anh tệ quá! Anh sai rồi còn gì. Anh phạm sai lầm mới. Anh thật kém cỏi”.

Ví dụ: Phụ nữ nói: “Anh ơi tại sao chúng ta không dừng lại hỏi đường”.

Đàn ông nghe thành: “Anh ngốc vừa thôi. Anh đi sai đường rồi, chẳng thể tin tưởng anh chuyện gì cả”.

Phụ nữ nói: “Em không thích ăn đồ ở đây”.

Đàn ông nghe thành: “Anh chọn sai rồi. Nhà hàng này hay ho gì đâu. Em chán anh quá!”.

Phụ nữ nói: “Sao anh không thử cái này”.

Đàn ông nghe thành: “Anh sai rồi, thậm chí anh còn không biết mình sai nữa”.

Bản tính này xuất phát từ lòng tự trọng và tự tôn cố hữu trong mỗi người đàn ông. Họ cho rằng mình phải là chỗ dựa vững chắc nên tất cả những gì họ lựa chọn phải luôn đúng và không được phép phạm sai lầm. Chính bởi lẽ đó mà đàn ông có rất nhiều người bảo thủ, ngại thừa nhận khuyết điểm vì sợ xấu mặt trước mọi người, nhất là trước phái đẹp.

Các cô gái không ngại phải góp ý với người yêu, nhưng chính thái độ phản ứng gay gắt như thể bị xúc phạm danh dự mà các chàng trai bộc lộ đã khiến phụ nữ phải “rón rén” ngay trong từng lời nói.

Theo Depplus/MASK
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới