THỜI TRANG » Thời trang sao

Tại sao một nữ diễn viên Hollywood như Elizabeth Taylor lại phải lòng những chiếc váy do Marc Bohan thiết kế?

Thứ bảy, 18/11/2023 09:34

Vào đầu tháng 9 năm nay, thương hiệu Dior của Pháp thông báo cựu giám đốc nghệ thuật Marc Bohan đã qua đời tại nhà riêng ở Burgundy, Pháp, thọ 97 tuổi. Ông đã làm việc tại Dior hơn 30 năm, từ khi gia nhập năm 1957 đến khi rời đi vào năm 1989.

Đối với Marc Bohan, làm việc trong ngành thời trang có thể là định mệnh. Marc Bohan sinh ngày 22/8/1926 tại Paris, Pháp. Cha ông làm trong ngành xuất bản, còn mẹ là nhà thiết kế thời trang, chủ một cửa hàng quần áo và giày dép. Chịu ảnh hưởng từ mẹ, Marc Bohan đam mê hội họa và thời trang từ khi còn nhỏ. Ông học nghệ thuật tại Lycee Lakana ở Paris và cuối cùng theo chân mẹ bước vào thế giới thời trang.

Khi bắt đầu sự nghiệp, Marc Bohan làm việc cho các thương hiệu như Jean Patou và Robert Piguet. Năm 1953, ông thành lập thương hiệu cá nhân của mình và đặt tên nó trên Avenue George V. Thật không may, thương hiệu này đã sụp đổ chỉ sau một năm vì vấn đề tài chính.

Năm 1957, số phận của Mark Bohan bước sang một bước ngoặt. Vào ngày 24 tháng /10 cùng năm, ông chủ thương hiệu, người sáng lập thương hiệu Dior không may bị đau tim. Sau đó, công ty mẹ của Dior lúc bấy giờ là Boussac Group đã thuê Marc Bohan tham gia nhóm thiết kế. Năm 1960, Marc Bohan được bổ nhiệm làm nhà thiết kế và giám đốc nghệ thuật của Dior.

Giai đoạn từ 1947 đến 1957 là thời kỳ hoạt động sôi nổi của Christian Dior và là thời kỳ hoàng kim của thời trang cao cấp. Vào thời điểm mà các nhà thiết kế sáng tạo có thể dễ dàng gây ảnh hưởng đến thời trang xã hội, các quý bà và quý ông đã làm theo lời khuyên về cách ăn mặc của ông. Có thể nói, thời điểm đó chỉ cần thiết kế được ra mắt bởi một thương hiệu cao cấp thì gần như đảm bảo sẽ được ưa chuộng.

Tuy nhiên, vào những năm 1960, sau khi Mark Bohan nhậm chức, xu hướng xã hội đã lặng lẽ thay đổi, phong trào nữ quyền cũng bắt đầu thách thức các giá trị chủ đạo. Trong ngành thời trang, ngày càng nhiều người tiêu dùng không còn sẵn sàng chạy theo gu thời trang do các thương hiệu cao cấp quy định. Phong cách ăn mặc của phụ nữ trẻ ngày càng trở nên táo bạo. Trang phục cá nhân như váy ngắn và áo sơ mi xuyên thấu tiếp tục xuất hiện trên đường phố, trở thành một mặt hàng hot vào thời điểm đó. Là người đi đầu trong các thương hiệu thời trang cao cấp, mặc dù khách hàng chính của Dior là những người tương đối bảo thủ và giàu có nhưng vẫn có một số người sẽ tìm cách chạy theo xu hướng. Làm thế nào để duy trì phong cách thương hiệu và không bị thời gian bỏ rơi đã trở thành vấn đề then chốt mà các thương hiệu thời trang cao cấp phải đối mặt.

Trước tình hình và những thay đổi mới, Mark Bohan đã áp dụng chiến lược ôn hòa nhưng quyết liệt. Tuy không phá hoại quá mức phong cách thanh lịch của Christian Dior, ông cũng đưa những yếu tố táo bạo của thập niên 1960 vào trang phục của thương hiệu. Thế là phong cách “đơn giản và thanh lịch” đã ra đời. Bài đánh giá của New York Times mô tả Marc Bohan là "một người rất trưởng thành và điềm tĩnh". Những thiết kế mềm mại, không cấp tiến nhưng đa năng của ông đã giúp ông thống trị Dior trong gần 30 năm. Nó không những không làm mất lòng những khách hàng trung thành của thương hiệu mà còn có thể liên tục mang đến những yếu tố mới cho thương hiệu, giúp thương hiệu tiếp tục tỏa ra sức sống mới mà vẫn duy trì được sự ổn định.

Vào mùa xuân hè năm 1961, series thời trang cao cấp đầu tiên “Slim Look” của Marc Bohan sau khi mua lại Dior đã chính thức ra mắt. Lấy cảm hứng từ những năm 1920 và những chiếc váy hạ eo của Jacqueline Kennedy, kiểu dáng "mảnh mai" lần đầu tiên được giới thiệu với nét nữ tính. Phần vai và viền tinh tế là sự thể hiện hiện đại về hình dáng cổ điển của Dior. Váy trở nên ngắn hơn và vest trở nên thống trị, nhấn mạnh phong cách ăn mặc phóng khoáng của phụ nữ những năm 1960.

Phản hồi về dòng "Slim Look" rất tốt. Elizabeth Taylor đặt mua liền 12 bộ và trở thành khách hàng trung thành của Dior. Taylor đã mặc trang phục của Marc Bohan khi cô nhận giải Oscar lần thứ 33 cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Dòng sản phẩm may sẵn Xuân Hè 2022 của Christian Dior, giám đốc sáng tạo hiện tại của thương hiệu MARIA GRAZIA CHIURI đã lấy cảm hứng từ nhiều tác phẩm kinh điển của MARC BOHAN, đặc biệt là phong cách thiết kế "Slim Look" ra mắt năm 1961, kiểu dáng thời trang, đường cắt đơn giản và màu sắc sặc sỡ.

Bộ sưu tập quần áo may sẵn xuân hè 2022 bao gồm một chiếc váy đen có nơ trên ngực. Lấy cảm hứng từ loạt sản phẩm haute couture thu đông năm 1962 của Marc Bohan, nó bày tỏ lòng tôn kính với kiểu dáng Série Noire cổ điển với phong cách mới.

Đây là chiếc váy dạ hội bằng vải taffeta màu đỏ do Marc Bohan thiết kế cho Dior vào năm 1964. Lấy cảm hứng từ kiểu dáng thắt lưng chữ "Y" nguyên bản của Christian Dior từ năm 1955. Kiểu dáng thẳng với bờ vai nổi bật và đường viền cổ bất đối xứng. Đây cũng là một trong những thiết kế kinh điển của Dior.

Năm 1966, Marc Bohan thiết kế chiếc váy mang tên "The Guillotine" với họa tiết hình học tươi sáng. Điều đáng nói là họa tiết "twill" presbyopic, một yếu tố mang tính biểu tượng quan trọng của Dior, lại trở nên phổ biến dưới bàn tay của nghệ sĩ hiện tại Maria Grazia Chiuri. Túi xách và quần áo có họa tiết viễn thị "twill" là những món đồ phổ biến và trở nên phổ biến trên toàn thế giới trong những năm gần đây. Người đầu tiên tạo ra mẫu hình lão thị này là ông Marc Bohan đã tạo ra mẫu này vào năm 1967.

Ngoài ra, Marc Bohan còn thích sử dụng họa tiết hoa cỏ. Phong cách thiết kế đơn giản và thanh lịch của Marc Bohan rất được hoàng gia, quý tộc và người nổi tiếng săn đón. Ông đã thiết kế váy đăng quang năm 1967 của Nữ hoàng Farahdiba của Iran và váy cưới của Công chúa Caroline của Maroc, con gái lớn của Nữ hoàng Silvia Sommerat của Thụy Điển và Công chúa Grace Kelly của Maroc.

Đối với những người nổi tiếng, ngoài Elizabeth Taylor, Sophia Loren cũng là khách hàng trung thành của ông. Toàn bộ trang phục của Sophia Loren trong phim "Puzzle" đều do Marc Bohan thiết kế.

Ở góc độ kinh doanh, nhiều ngành nghề hiện có của Dior cũng được mở rộng trong nhiệm kỳ của Marc Bohan. Năm 1967, Marc Bohan cho ra mắt Miss Dior. Cũng trong năm 1967, Marc Bohan lãnh đạo việc thành lập Baby Dior, dòng quần áo trẻ em của Dior. Khi cửa hàng đầu tiên khai trương trên Đại lộ Montaigne, Công chúa Grace Kelly của Maroc đã tham dự lễ cắt băng khánh thành. Con gái Marie-Anne của Marc Bohan cũng là người mẫu đầu tiên cho quần áo trẻ em "Baby Dior".

Năm 1970, Marc Bohan cho ra mắt bộ sưu tập dành cho nam giới của Dior. Với sự hỗ trợ của Marc Bohan, Dior đã cho ra mắt loại nước hoa nam đầu tiên, Eau Sauvage, vào năm 1966, gia nhập thị trường nước hoa sinh lợi. Phải nói rằng trong suốt hơn 30 năm ông nắm quyền, thương hiệu Dior đã có thể mở cửa đón những nhóm khách hàng mới với những nhu cầu khác nhau.

Năm 1989, Marc Bohan rời Dior. 5 năm sau, Dior được thay thế bởi ông chủ hiện tại Bernard Bernard Arnault tiếp quản. Sau đó, Marc Bohan gia nhập studio thương hiệu quần áo nữ hoàng gia Anh nổi tiếng Norman Hartnell và làm giám đốc nghệ thuật cho đến năm 1992. Mark Bohan cũng có niềm đam mê với opera và sân khấu và đã tạo ra nhiều bộ trang phục điện ảnh và sân khấu.

Dương Huyền (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới