THỜI TRANG » Người mẫu

Hà Anh giải đáp thắc mắc 'Siêu mẫu khác người mẫu thế nào?'

Thứ ba, 03/11/2020 14:03

Hà Anh đã có những giải đáp của mình về khái niệm 'siêu mẫu và người mẫu' trong làng thời trang.

Trong làng thời trang, có những người được gọi là siêu mẫu, có những người được gọi là người mẫu. Điều này khiến nhiều người thắc mắc "Siêu mẫu và người mẫu khác nhau ra sao?"

Trước thắc mắc này, siêu mẫu Hà Anh lên tiếng chia sẻ: "Nhiều người hỏi tôi siêu mẫu khác với người mẫu thế nào. Thật khó giải thích cho người "ngoại đạo", nhưng nôm na mà nói, đã là "siêu" thì phải đặc biệt hơn phiên bản không siêu rồi.

Ngày xưa siêu mẫu Linda Evangelista có một câu nói đã trở thành giai thoại "Tôi sẽ không bước chân ra khỏi giường nếu catse ít hơn 10 ngàn đô la". Thời đó 10 nghìn đô la là một món tiền không hề nhỏ nên câu nói đó thoạt đầu nghe rất "vỗ mặt". Dĩ nhiên nó phản ánh khá rõ giá trị của một siêu mẫu thời bấy giờ. Họ mang lại giá trị đặc biệt cho mỗi trang phục họ khoác vào, khiến nó bỗng khiến cho cả thế giới ao ước, biến nó thành biểu tượng. Khi bạn được sở hữu món đồ mà siêu mẫu đó từng mặc trong các shoot hình hay trên sàn diễn, bạn sẽ cảm thấy mình như cô gái triệu đô vậy "a million dollar baby".

Linda Evangelista - một siêu mẫu đắt giá trong làng thời trang thế giới được Hà Anh yêu thích.

Nói về thể hình, giai thoại thời bấy giờ là siêu mẫu Claudia Schiffer có thân hình 90-60-90, cao 1m8, cô được mệnh danh là "kỳ quan thứ 8" của thế giới.

Dĩ nhiên thời đó phẫu thuật thẩm mỹ chưa đạt trình như bây giờ, cả photoshop cũng vậy, nên mỗi bức hình là "nhân chứng" cho sự hoàn hảo không tì vết của thân hình siêu mẫu của cô.

Nhắc đến Top supermodel lúc bấy giờ, không ai là không biết mỗi nàng đều mang một biểu tượng riêng, một vẻ đẹp riêng, một phong cách riêng, một cá tính riêng, không ai giống ai.

Nếu như một người mẫu thông thường được ví như một cái mắc áo để mặc lên bộ đồ, thì siêu mẫu có khả năng biến trang phục đó thành cả một phong cách sống, một biểu tượng, với thân hình tuyệt hảo có 1-0-2, với vẻ cá tính, vẻ đẹp mang tính biểu tượng có 1-0-2 của mình.

Thế hệ sau một chút có Kate Moss, phá vỡ tiền lệ siêu mẫu là phải cao trên 1m8 với số đo 90-60-90. Kate cao cỡ 1m7, thân hình cò hương nhưng với gương mặt cực cá tính, có khả năng hút hồn trong mọi khuôn hình, cô được lăng xê là siêu mẫu của thế hệ mới. Tuy nhiên, Kate Moss là một trường hợp ngoại lệ hiếm hoi, ở thị trường người mẫu Quốc Tế, các agency thường có quy chuẩn cho model runway là 1m75 trở lên.

Thế hệ sau này, cá nhân Hà Anh thấy ấn tượng với siêu mẫu Gisele Bunchen nhất. Thú thực đối với Hà Anh, nếu được gọi là siêu mẫu, vẫn cần có tiêu chuẩn về hình thể "hơn người". Nếu không, thì dùng từ siêu để làm gì?

Gisele thống trị một thời từ runway đến print (ảnh tĩnh), đến quảng cáo. Thậm chí cô còn là ngôi sao trên sàn diễn Lingerie của Victoria Secret một thời. Cô là một trong những siêu mẫu có khả năng "cross over" các mảng khác nhau của thời trang một cách ngoạn mục.

Hà Anh cho rằng siêu mẫu là những người mang lại giá trị đặc biệt cho mỗi trang phục họ khoác vào, khiến nó bỗng khiến cho cả thế giới ao ước.

Số đông các ngôi sao, người mẫu của Victoria Secret lăng xê mà nổi tiếng để đông đảo người Việt Nam biết tới, chủ yếu trình diễn ở mảng đồ nội y và qua Pop culture, nổi tiếng ở lĩnh vực commercial quảng cáo. Sau này các người mẫu nổi tiếng nhờ công nghệ, Instagram... thì thú thực tớ không theo dõi nữa. Hết hứng thú, không phải vì tớ coi thường họ, họ giỏi ở lĩnh vực công nghệ lăng xê, chiêu trò, tạo ra phong cách sống để đông đảo giới trẻ noi theo.

Nhưng đối với tớ thời kỳ siêu mẫu đã chấm dứt, kể từ khi người ta có thể "lạm dụng" công nghệ thẩm mỹ, chỉnh sửa hình ảnh, chấp nhận các form người khác nhau gầy, béo, cao, thấp...

Họ vẫn đẹp, nhưng "not impossible" - ai cũng có thể trở thành họ, không còn là cả thế giới có được vài cô nữa rồi!

Nói về siêu mẫu ở Việt Nam, mọi người hỏi có không?

Cũng có thể có chứ, dĩ nhiên là theo quy chuẩn của Việt Nam thôi. Siêu mẫu ở Việt Nam, nếu xét theo tiêu chuẩn về thể hình, về phong cách, về cá tính, biểu tượng, sự ảnh hưởng đến công chúng, về kỹ năng và về giá cát-sê mà thương hiệu sẵn sàng chi trả để có sự xuất hiện của siêu mẫu đó... nếu xét một cách nghiêm túc, thì không nhiều.

Nhưng không nhiều cũng đúng, vì rút cuộc đã siêu, là phải đạt được sự khác biệt mà không ai thay thế được, phải khó lắm mới đạt được. Chứ không siêu mà dễ thế thì cả làng hoá siêu nhân à?".

Hà Anh cho rằng nếu xét một cách nghiêm túc thì ở Việt Nam không có nhiều siêu mẫu.

Thu Trang (Theo Thương Hiệu và Pháp Luật)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới