Những "chiêu" PR của thương hiệu thời trang
Làng thời trang quốc tế đã quen với việc những sao lớn góp mặt ở hàng ghế đầu. Ở Việt Nam, các nhà tổ chức cũng dần làm quen với cách PR mới này khi tích cực mời các gương mặt "hot" xuất hiện trên thảm đỏ.
Có rất nhiều cách để thương hiệu thời trang quảng bá tên tuổi của mình dựa vào các người đẹp. Một buổi lễ khai trương showroom sẽ có sự góp mặt của hotgirl, ca sĩ hoặc sang hơn là hoa khôi, hoa hậu. Các người đẹp có nhiệm vụ tạo dáng liên tục trước ống kính, nhoẻn miệng cười duyên hoặc nâng ly rượu chúc mừng chủ nhân, không quên ướm thử một vài chiếc váy và cầm gói quà có tên nhãn hàng về.
Tiếp đó là cách PR sản phẩm thời trang qua những bộ ảnh. Các chân dài được khoác trên mình những bộ cánh công sở, đầm dạo phố hoặc đầm dạ hội lung linh, trang điểm xinh tươi để tạo ra những bức hình đẹp gửi đi các báo. Tên thương hiệu sẽ được người đẹp khéo léo nhắc tới trong bài như một nhãn hàng ưa thích.
Nhưng cách quảng bá sang trọng và hữu hiệu nhất, cách mà nhiều người đẹp đều mong muốn, là xuất hiện trên thảm đỏ của những sự kiện thời trang lớn. Mỗi khi tới mùa mới, sàn catwalk nhộn nhịp các bộ sưu tập thì bên ngoài, những chân dài cũng bận rộn "đọ dáng". Các show lớn như Elle, Đẹp, Milano luôn thu hút một lượng lớn sao tham dự, và không ít người trong số đó nhận được lời mời kèm những khoản thù lao không nhỏ.
Tùy vào sự kiện lớn hay bé, mức độ nổi tiếng của người đẹp, các nhà tổ chức sẽ quyết định khoản tiền bỏ ra để “mua” sự hiện diện của những ngôi sao trong showbiz. Đây được xem là một chiêu thức rất đơn giản của các nhà kinh doanh nhằm quảng bá thương hiệu đến với công chúng. Bởi chỉ cần có sự xuất hiện của người đẹp trong đêm tiệc, ngay ngày hôm sau, hiệu ứng truyền thông sẽ nhân rộng, các trang mạng ồ ạt đưa tin. Không chỉ được PR trên hầu hết các mặt báo, nhiều thương hiệu còn "mát mặt" với đối tác làm ăn, đôi khi nhờ thế mà kiếm được không ít những hợp đồng béo bở. Người đẹp chẳng quá nhọc công mà được nhiều tiền, ban tổ chức lại có tiếng, theo cơ chế 2 bên cùng có lợi như vậy, chẳng có gì khó hiểu khi sao đi dự tiệc ngày càng nhiều.
Ngôi sao nào hay được mời dự sự kiện?
Khi đã tính tới chuyện đầu tư, doanh nghiệp phải tính toán lời lỗ, và dĩ nhiên không loại trừ việc bỏ tiền “mua” sự có mặt của các sao. Không ai mạo hiểm bỏ tiền mời một người đẹp kém danh, ngoại hình xấu và không nổi bật. Tiêu chí lựa chọn người đẹp đi tiệc là ngoại hình phải đẹp, dáng dấp cao ráo, bắt mắt, quyến rũ và tất nhiên, trên hết, đó phải là phải nổi tiếng, có sức hút với giới truyền thông.
Dựa vào những tiêu chí đó, có thể thấy giới chân dài, người mẫu hoặc hoa hậu, á hậu thường được lựa chọn nhiều nhất. Không chỉ bởi ngoại hình chuẩn, hấp dẫn mà những cô gái này cũng khá “rỗi việc” so với giới ca sĩ, diễn viên. Các show diễn thời trang thường được tổ chức theo mùa nên không phải lúc nào người mẫu cũng chạy show thường xuyên, thế nên họ dễ dàng sắp xếp thời gian đi sự kiện hơn. Đối với hoa hậu hay á hậu, ngoài thời gian làm từ thiện, hoạt động cộng đồng hoặc những hợp đồng quảng cáo thưa thớt, họ cũng không có nhiều việc để làm.
Thế nên, khán giả có thể dễ dàng "điểm mặt chỉ tên" những chân dài luôn “nhẵn mặt” tại các sự kiện thời trang lớn nhỏ. Những cái tên quen thuộc như Thanh Hằng,Mai Phương Thúy, Thùy Dung, Ngọc Hân, Hoàng Yến, Ngọc Quyên, Ngọc Trinh, Ngọc Oanh, Trang Nhung, Nguyễn Thị Huyền, Jenifer Phạm… rất hiếm khi vắng mặt. Một số cái tên khác có gu ăn mặc sành điệu trong giới ca sĩ, diễn viên cũng thường được ban tổ chức tiệc thời trang để mắt tới như Ngô Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, Hồng Nhung, Vân Trang, Hoàng Thùy Linh, Angella Phương Trinh…
Phân hạng người đẹp dự tiệc
Dù nghề dự tiệc là một mảnh đất màu mỡ và “kiếm tiền dễ như trở bàn tay”, nhưng không phải ai cũng may mắn được các thương hiệu lớn để mắt tới.
Thông thường, những người đẹp đã nổi tiếng, có ít nhiều tên tuổi, danh hiệu trong giới showbiz sẽ liên tục được mời đi dự tiệc thời trang với vai trò là khách mời đặc biệt, thậm chí là vedette của show thời trang đó. Họ đường hoàng xuất hiện với tư thế ngẩng cao đầu, tự hào với khoản cát-xê cao ngất hay được xướng tên trong show diễn, bên cạnh những nhà tài trợ lớn, những NTK có tiếng tăm, stylist hoặc chuyên gia trang điểm. Những người mẫu hạng A được chào đón ở hàng ghế VIP của show diễn thời trang, còn những chân dài được mời với tư cách là vedette thì hẳn nhiên nổi bật trên sân khấu. Tùy theo nội dung chương trình, có người đẹp còn được phát biểu đôi điều suy ngẫm cá nhân về NTK, show diễn…
Bên cạnh những khách mời đặc biệt, cũng có một số gương mặt hotboy, hotgirl hoặc người mẫu mới nổi, chưa có tiếng tăm cũng thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện có nhiều sao lớn tham gia. Một trong số đó được mời đến với mức cát-xê thấp hơn nhiều so với “đẳng cấp hàng sao”. Một vài gương mặt lại đi dự tiệc để… mua danh. Có nghĩa là họ đóng vai trò là “khách không mời mà đến”, vẫn diện những bộ cánh hàng hiệu, trang điểm thật đẹp, tay bắt mặt mừng bên cạnh những “ngôi sao” hạng A và chưa chờ đến lúc kết thúc show diễn, họ đã vội lẻn ra về. Tất nhiên, những gương mặt này không hề nhận được đồng nào từ ban tổ chức hay nhà tài trợ, nhưng đổi lại, sau hôm đó, hình ảnh của họ bắt đầu xuất hiện tràn lan trên mặt báo, bên cạnh dàn chân dài nổi tiếng.
Kỳ tới: Mức cát-xê đi tiệc chênh lệch của chân dài Việt