THỜI TRANG » Người mẫu

Mẫu Việt cách chuẩn quốc tế bao xa?

Thứ sáu, 23/03/2012 16:53

Không chỉ dư cân, thừa "ngực", cách thức biểu diễn của mẫu Việt có lẽ còn cách rất xa so với chuẩn quốc tế.

Chắc giới chuyên môn cũng phải đồng tình rằng, câu trả lời cho vấn đề Mẫu Việt cách chuẩn quốc tế bao xa? ở trên là không xa mà cũng chẳng gần.

Tại sao lại “không xa”?

Xin thưa, xét về chiều cao, về tuổi nghề, về số lượng thì làng mốt Việt không hề kém cạnh bất cứ quốc gia nào. Có lẽ cũng chẳng có gì phải hổ khi đem điều này đi so sánh với những cường quốc thời trang thế giới.

Này nhé, thế giới xôn xao với những chân dài nhỏ tuổi tài cao. Nước nhà cũng chộn rộn với cơ số  “hàng hiếm”, “hàng độc” mới nhú.

Thế giới tự kiêu với những người mẫu  lênh khênh, làng mốt mình cũng chẳng kém cạnh bằng hàng loạt chiều cao khủng.

Thế giới tự hào với đội ngũ người mẫu đông đảo, chân dài nước nhà cũng gia tăng như nấm sau mưa. Xét trên ba yếu tố cơ bản này, có thể tự tin nói rằng làng mốt nước ta không xa chuẩn quốc tế là bao.

Huyền Trang, Tuyết Lan và Hoàng Thùy đang là lớp người mẫu trẻ, cao và có thân hình đáp ứng tiêu chuẩn của làng mẫu quốc tế

Vậy  cớ làm  sao lại  nói “chẳng gần”?

Ta chẳng kém tuổi nghề, chẳng thiếu chiều cao, chẳng thua số lượng nhưng đáng buồn thay, cái quan trọng nhất là chất lượng lại chẳng gần chuẩn quốc tế là chút nào.

Bạn hãy cứ xem đây là nhận xét cực đoan đi, tôi sẽ cho bạn thấy cái lý do vì sao lâu nay mẫu Việt vẫn loay hoay đi tìm con đường chuyên nghiệp.

1. Ngoài kia, người ta đang ra sức biểu tình, đả đảo, phản đối những nhà mốt cố tình dùng mẫu gầy. Còn dân mình lại bị bội thực vì thời trang đang rộn ràng tung hê những ngực khủng, mông cong.

Thế mới biết, thời trang Việt cứ một mình một lối mà thẳng tiến. Khác với các NTK lừng danh khắp thế giới đều muốn và chuộng dùng những người mẫu với số đo hạn chế để không ảnh hưởng tới sản phẩm của họ. Còn chúng ta – những người ngắm thời trang lại vô tình bị biến thành nơi “tiêu thụ” sản phẩm của ngành công nghiệp thẩm mỹ cơ thể, dao kéo sắc đẹp.

Cứ thế, sàn catwalk nước nhà như ngập lụt trong những vòng 1 tròn xoe cứng ngắc, những vòng 3 độn silicon cong veo hay những chiếc eo nhăn nhúm hậu quả của việc ăn kiêng nhưng  thiếu kiên trì luyện tập.

Người mẫu Trung Quốc Liu Wen đang được xem là tấm gương của mọi chân dài Á vì vẻ đẹp, sự thành công và cả hình thể chuẩn mực

Từ siêu mẫu thời trang casual (Constance Jablonski) đến thời trang nội y Rosie Huntington đẳng cấp quốc tế đều có vòng 1 nhỏ tự nhiên

Siêu mẫu Carmen Kass lừng lẫy khắp thế giới cũng có vòng 1 phẳng

Trong khi đó hình ảnh, đặc biệt là vòng 1 của mẫu Việt lại đối nghịch hoàn toàn. Trong hình là chân dài Võ Hoàng Yến và người mẫu Thái Hà khi đang trình diễn thời trang

Ngọc Quyên cũng có vòng 1 rất đồ sộ

Tuy nhiên, làng mốt Việt vẫn còn có những chân dài với số đo tự nhiên thực thụ và có thể áp theo chuẩn quốc tế như siêu mẫu  Ngọc Oanh, Thúy Hương...

2. Không chỉ dư cân, thừa vòng 1, cách thức biểu diễn của mẫu Việt có lẽ còn cách rất xa so với chuẩn quốc tế. Dù cái mà người ta vẫn gọi là chuẩn quốc tế lại khá đơn giản. Đơn giản trong cách xuất hiện, đơn giản trong trình diễn và cả đơn giản  khi khép màn.

Nếu ai đó quan tâm và thường xuyên theo dõi các tuần lễ thời trang lớn sẽ nhận ngay ra sự khác biệt hoàn toàn trong cách trình diễn của người mẫu trong nước với chân dài quốc tế. Người mẫu quốc tế được, bị và bắt buộc phải có cách diễn dứt khoát mạnh lạc, lạnh lùng và tiên quyết tôn vinh ý tưởng cũng như thông điệp của thiết kế.

Phần trình diễn của người mẫu trên sàn catwalk không đơn giản là chu trình dạo bước từ đầu đến cuối đường băng. Theo quy chuẩn quốc tế, người mẫu luôn phải giữ được thăng bằng đúng tư thế lưng thẳng, nâng cằm, eo cong, vai mở. Khung cơ thể lắc lư và lỏng lẻo là điều tối kỵ. Điều này có thể thấy rõ trên những sàn catwalk lớn tại các kinh đô thời trang Paris, London, Milan... mỗi mùa.

Tuy nhiên, ở mình không ít người xem đã phải sốt ruột, đã phải buồn cười vì trong cùng một buổi diễn nhưng các chân dài ai nấy tự biểu diễn theo ý thích, ý tưởng của mình. Đôi khi còn tự ý sáng tác thêm những động tác rườm rà, hoa lá cành.

Người mẫu quốc tế được, bị và bắt buộc phải có cách diễn dứt khoát mạnh lạc, lạnh lùng và tiên quyết tôn vinh ý tưởng cũng như thông điệp của thiết kế

Võ Hoàng Yến vừa diễn vừa tung váy như vũ công latin

Cùng trong một show thời trang nhưng cách diễn và cách múa của các người mẫu rất khác nhau?!

Người mẫu Trương Thị May tự hóa thân thành chú chim công?

Tạm kết

Tất cả những điều này chỉ nói lên rằng, người mẫu của chúng ta đang cố tình hoặc cả vô ý  tự biến mình thành những người làm nghề thiếu chuyên nghiệp và đẳng cấp thực thụ.

Đọc đến đây, chắc có kẻ giận, có người bênh. Riêng mình, tôi lại thấy cảm thông mẫu Việt sâu sắc. Bởi lẽ chắc chắn trong hành trang vào nghề, họ cũng nuôi đầy một ba lô khao khát cống hiến và xây dựng. Nhưng phải chăng vì sự đầu tư chưa tới của nhà mốt, vì sự hiếu kỳ trong giới quá nhiều, đôi khi vì sự thay đổi trong cách tư duy cá nhân, cả vì những cái nhìn thiếu thiện cảm từ công chúng mà họ vẫn như con tằm nhả tơ bền bỉ. Năm này qua năm khác, thoắt cái đã qua cả thập kỷ mà vẫn chưa thoát khỏi chiếc vỏ nghiệp dư.

Ngọc_Trai_Đen (24h)