THỜI TRANG » Người mẫu

Người mẫu tuổi teen: chúng ta thực sự cần gì từ họ?

Thứ hai, 10/10/2011 16:59

Đâu là lợi ích thực sự từ việc sử dụng những người mẫu tuổi teen trong ngành công nghiệp thời trang?

Những bức ảnh gợi cảm của cô người mẫu 10 tuổi người Pháp Thylane Lena-Rose Blondeau được đăng tải trên tạp chí Vogue đã làm bùng phát một làn sóng phản đối và chỉ trích dữ dội trong dư luận về việc một số hãng thời trang cao cấp đã dùng những người mẫu tuổi teen để quảng cáo cho các sản phẩm của họ.  
 
Hình ảnh một cô nhóc 10 tuổi bĩu môi đầy khêu gợi trên chiếc giường da báo với ánh mắt nhìn thẳng vào máy ảnh đã khiến không ít người phải sửng sốt và tạo ra các luồng dư luận trái chiều. Các nhà tâm lý học vội bắt tay vào phân tích trẻ con như thế nào thì được coi là quá trẻ còn các bậc phụ huynh lại lo lắng liệu các bé gái có đang lớn quá nhanh.  
 
Những tranh cãi và chỉ trích dữ dội về bộ ảnh của Thylane Lena-Rose Blondeau đã buộc mẹ của cô người mẫu nhí này phải ngừng hoạt động trang người hâm mộ trên Facebook của cô bé. Bà cũng để lại một thông điệp, đại ý nói rằng Thylane không hề biết về những lời đồn đại và bà phải bảo vệ cô bé khỏi những lời đồn ấy. Hơn nữa, Thylane còn quá nhỏ và chưa hề được tiếp cận với các phương tiện truyền thông, bà không thể để những bức ảnh đó làm ảnh hưởng tới việc học tập của con gái mình.  
 
 
Tuy nhiên, dù nói gì đi nữa chúng ta cũng không thể phủ nhận Thylane là một gương mặt nổi bật dù cô bé mới 10 tuổi. Mặc dù có nhiều ý kiến cho rằng Thylane chỉ nên mặc những bộ váy màu hồng và chụp ảnh quảng cáo như các nàng tiên răng trong câu chuyện cổ tích thì người ta vẫn phải công nhận rằng cô người mẫu nhí này rất biết cách thu hút sự chú ý của mọi người thông qua các tư thế chụp ảnh vô cùng gợi cảm. Theo một cách nào đó, người xem có thể cảm nhận bộ ảnh Thylane chụp cho tạp chí Vogue rất phù hợp với lứa tuổi của cô bé bởi chúng đã nói lên sự vô tư của trẻ nhỏ. Ánh nhìn sắc nét và biểu cảm của cô người mẫu nhí như một minh chứng cho sự táo bạo và minh hoạ cho những cảm xúc mới được tìm tòi của một cô nhóc 10 tuổi.  
 
Sự khác biệt duy nhất giữa việc xuất hiện trên một tạp chí thời trang cao cấp và một catalogue quần áo cho trẻ em là tạp chí thời trang đó sẽ phù phép để các cô bé trông như những người trưởng thành. Lý do? Vì đối tượng độc giả mà các tạp chí thời trang hướng đến chính là những người trưởng thành. Điều này cũng giống như việc hầu hết các thanh niên không đổ xô tới Fendi để mua sắm hay Similarly không sản xuất son dành cho các bé gái 10 tuổi. Vây thì lý do thực sự của việc sử dụng những người mẫu tuổi teen trong ngành công nghiệp thời trang là gì? Phải chăng các NTK đang bị ám ảnh bởi sức quyến rũ của các cô gái nhỏ còn chúng ta lại cảm thấy nhàm chán với hình ảnh của những người mẫu 21 tuổi và cố gắng tìm kiếm những sự khác lạ?  
 
Khi Thylane còn đang học cách sải chân trên sàn catwalk thì nhiều người mẫu tuổi teen khác đã kịp để lại dấu ấn của mình trong ngành công nghiệp thời trang. Mặc dù một số sàn diễn qui định độ tuổi nhỏ nhất của người mẫu là 16 nhưng các tờ báo thời trang hay các chiến dịch quảng cáo lại không bao giờ để ý tới chuyện đó. Năm 2007, người mẫu 13 tuổi Dakota Fanning chụp ảnh cho nhãn hiệu Marc Jacob và mới đây, Elle Fanning - 13 tuổi - em gái của Dakota - cũng trở thành gương mặt đại diện cho chiến dich quảng cáo của hãng này. Diễn viên 14 tuổi Hailee Steinfeld cũng mới trở thành gương mặt đại diện cho Miu Miu kể từ mùa thu 2011.  
 
Việc sử dụng người mẫu tuổi teen làm gương mặt đại diện cho một nhãn hàng có thể khiến khách hàng tẩy chay nhãn hiệu đó hoặc khiến họ đổ xô đi mua sản phẩm đang được quảng cáo. Những bức hình quảng cáo càng ấn tượng thì càng thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Sự quan tâm này có thể tiêu cực hoặc tích cực. Nhưng nếu nhìn vào lượng sandal mà MiuMiu đã tiêu thụ được sau khi dùng một người mẫu tuổi teen để quảng bá thì chung ta có thể khẳng định chiến dịch tiếp thị đã thành công.  
 
Từ quan điểm của các NTK, sự ảnh hưởng của các ngôi sao là quá lớn để có thể chống lại. Việc giới thiệu một sản phẩm thông qua một gương mặt tươi trẻ và có sức hút có thể mang lại cho các nhãn hàng những lợi ích bất ngờ và tạo ảnh hưởng lớn tới các khách hàng. Miu Miu tuy là một nhãn hàng mới tách ra từ Miuccia Prada những đã đạt được rất nhiều thuận lợi nhờ việc sử dụng một người mẫu 14 tuổi để quảng cáo cho BST mới. Người mẫu tuổi teen này đã diễn tả được sự mới mẻ, hiện đại , lạc quan và hơn hết là đã góp phần làm tăng doanh thu của dòng sản phẩm “tươi trẻ” trong BST.  
 
 
Mặc dù có một số lập luận cho rằng những người mẫu trẻ tuổi đã bị đánh cắp tuổi thơ nhưng điều này rõ ràng đã tạo nên một sức hút khó cưỡng cho ngành công nghiệp thời trang. Ở khắp nơi, mọi người bàn tán về những người mẫu tuổi teen này và về những nhãn hiệu thời trang đang sở hữu họ. Hay nói cách khác, đây chính là một chiến dịch tiếp thị, quảng cáo của các thương hiệu thời trang mà nhân tố chính của các chiến dịch này là những người mẫu mang vẻ mặt của những người trưởng thành nhưng lại có một trái tim vô cùng non nớt.
Dep