THỜI TRANG » Người mẫu

Phát ngôn của Xuân Lan có đáng bị “ném đá”?!

Thứ tư, 26/09/2012 11:19

(Ngoisao.vn) – Trong những ngày vừa qua, siêu mẫu nổi tiếng nhất nhì showbiz Xuân Lan đang bị dư luận chỉ trích khá nặng nề về phát ngôn “gây sốc” trong một bài phỏng vấn: "Người phụ nữ không dùng hàng hiệu, coi như không có tương lai!".

Nếu chỉ nghe qua câu nói này sẽ khiến không ít người chạnh lòng, và đặc biệt là chị em phụ nữ cảm thấy chua xót khi nghĩ rằng, mình "không có tương lai" vì không có khả năng sở hữu…hàng hiệu! Vậy hàng hiệu là thứ gì mà ghê gớm như thế để một siêu mẫu phải khẳng định trước công chúng như vậy?!

Siêu mẫu Xuân Lan

Điều đầu tiên người ta nghĩ đến hàng hiệu đó là một thứ xa xỉ phẩm vì chúng rất đắt đỏ, bởi nó không chỉ đạt yêu cầu về thẩm mỹ, chất lượng sử dụng mà còn thậm chí rất hiếm do không phải sản xuất hàng loạt, đại trà như…“hàng chợ”! Nói như thế để thấy rằng mỗi thứ hàng hóa, sản phẩm khi được làm ra vô hình chung đã có chỗ đứng nhất định, phù hợp với nhu cầu sử dụng hay thưởng thức giá trị mà chúng mang lại đối với người tiêu dùng. Vì vậy, không phải vì chúng đẹp, khác biệt hay quá đắt đỏ mà mình ghét chúng và thậm chí xem người sở hữu là một “dị biệt”!

Một Xuân Lan đẹp cổ điển với tà áo dài truyền thống

Xuân Lan là một người mẫu nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn với thế hệ trẻ, đặc biệt hơn khi chị là một giám khảo “quyền lực” của một cuộc thi có tiếng thì mỗi lời chị nói, mỗi hành động chị làm cũng khiến công chúng quan tâm. Thế nên, dù trả lời một bài phỏng vấn khá dài, nhưng hầu như chả ai nhớ đến nội dung của nó là gì, mà chỉ thấy “sốc” khi biết chị tuyên bố: "Người phụ nữ không dùng hàng hiệu, coi như không có tương lai!".

Có thể với vị trí của một người làm nghề và phải thường xuyên tiếp xúc với công việc, nên bản thân Xuân Lan ít nhiều cũng sở hữu hay đã từng sử dụng nhiều món hàng hiệu, như quần áo, giày dép, túi xách, nước hoa…nên khi ai đó có luận bàn về công việc thì nó như một điều tự nhiên để chị có thể say sưa nói! Đặc biệt hơn với chị, thì thời trang có lẽ là một thánh đường thì việc tôn vinh nó cũng là điều dễ hiểu. Bởi chỉ có niềm đam mê, lòng yêu nghề thì mới có thể khiến người ta nói nhiều và nói quá hơn những gì người khác chưa có cơ hội sống và trải nghiệm vì điều đó. Hơn nữa, hàng hiệu ngoài việc rất đắt đỏ về kinh doanh thì nó là kết tinh của vẻ đẹp, của trí tuệ, của sự phát triển về sức sáng tạo, khả năng tư duy và cả tình yêu dành cho nghề mới có thể làm ra được chúng.

Giám khảo Xuân Lan cùng Tyra Banks - "mẹ đẻ" của America's Next Top Model

Tuy nhiên, với câu phát ngôn của chị từ chính công việc mình đang làm hay “áp dụng” trên một câu nói nổi tiếng nào đó, đôi khi nó có thể đúng với người này, nhưng chưa chắc phù hợp với người khác, hay làm đại diện cho thành phần, số đông nếu nghĩ nhiều hơn ngoài tính kinh doanh, vị trí của ngành nghề trong xã hội. Bởi, nếu không có hàng hiệu vẫn có rất nhiều người có thể ăn mặc đẹp, công việc thuận lợi hay sống tốt cho bản thân, gia đình. Không có hàng hiệu, vẫn có hàng ngàn phụ nữ Việt cũng có thể tự hào về thành quả lao động, chăm sóc gia đình hay dạy dỗ con cái trưởng thành, thì đó cũng là một phần công sức, trí tuệ, tình yêu thương hòa chung vào sự phát triển của cá nhân, gia đình và cho tương lai của đất nước.

Vì vậy, việc phát ngôn vì mục đích nào khác nói riêng hay vì công việc nói chung từ người nổi tiếng, nó không đơn thuần chỉ là lời nói suông, mà ngược lại có sức ảnh hưởng và lan tỏa rất lớn đến công chúng, và nhất là đến giới trẻ, những người đang rất háo hức khẳng định mình và luôn “làm theo” những ai mà họ yêu mến, ngưỡng mộ.

Cho nên, người nói đôi khi chưa đủ thời gian để nghĩ đến “tác dụng” của lời mình nói thì nó đã “bay” rất xa rồi. Thế nên, khi nói điều gì, làm việc gì cũng rất cần thiết đặt vị thế mình vào lời nói, nhân rộng đối tượng và cả phạm trù xã hội. Thì đó mới chính là việc mưu cầu hạnh phúc cho bản thân, cho người khác và ít nhiều không gây thương tổn cho lòng tự trọng của người nghe.

Bài và ảnh: CKool