Để xây dựng được tên tuổi và sự nghiệp trong làng mẫu – thời trang Việt, rất nhiều người đẹp đã không ngừng nỗ lực trong quá trình làm nghề. Họ có những chiến lược bài bản cho hình ảnh của mình trong từng giai đoạn. Việc xuất hiện trên sàn catwalk không đơn giản là sải bước từ đầu đường băng đến cuối đường băng. Mỗi chân dài lại có những “thủ thuật” riêng để tạo nên sức hút. Những phong cách catwalk ấn tượng của các siêu mẫu hàng đầu thế giới luôn có sức ảnh hưởng lớn tới dàn người mẫu trẻ.
Nhiều người mẫu thể hiện cách làm việc chuyên nghiệp bằng việc thử trang phục trước đó vài ngày. Từ đó họ tìm ra cách trình diễn lôi cuốn với kết cấu của trang phục. Siêu mẫu Hà Anh luôn là người được lòng các nhà thiết kế bởi phong cách làm việc vô cùng chu đáo. Cô không để trường hợp sát giờ diễn mới thử trang phục để rồi phát sinh các “tai nạn” đáng tiếc như nhiều người mẫu “ngôi sao”.
Từ cố gắng của bản thân, những người mẫu khẳng định được tên tuổi luôn được cân nhắc để giao phó cho những nhiệm vụ quan trọng. Trong đội hình xuất hiện trên sân khấu, họ luôn xuất hiện ở vị trí trọng điểm. Đó chính là vai trò vedette của sàn diễn thời trang. Vì thế cuộc chiến vedette đa phần thuộc về những gương mặt có tên có tuổi trong làng thời trang.
Hậu trường và "chợ trời"
Đường băng sáng rực thu hút thị giác, thanh âm ấn tượng lôi cuốn thính giác và dàn mẫu uyển chuyển xuất hiện lần lượt và trật tự. Đó là nét quen thuộc thường thấy ở các chương trình thời trang. Nhưng những nét nổi bật ấy trái ngược hoàn toàn với không khí tất bật trong hậu trường.
Đặc biệt hơn cả, những xung đột và mâu thuẫn giữa giới mẫu lại khiến nét đối nghịch giữa sân khấu và hậu trường thêm sắc nét.
Cựu người mẫu Xuân Lan – người đảm nhiệm vai trò đạo diễn catwalk cho nhiều chương trình thời trang lớn tại Việt Nam chia sẻ: “Đạo diễn catwalk không chỉ là người chỉ đạo và hướng dẫn dàn người mẫu trình diễn theo tuyến đi định sẵn. Bản thân tôi còn đảm nhận vai trò quản lý trật tự trong hậu trường. Đạo diễn catwalk là người giữ ổn định và đưa các người mẫu vào nề nếp để đảm bảo cho quá trình tham gia show diễn được thực hiện một cách tốt nhất. Một người không có uy lực và không thực sự khiến người khác nể trọng thì khó lòng thực hiện được công việc này. Bởi nhiều ngôi sao người mẫu có cái tôi rất cao. Họ sẵn lòng thể hiện những “yêu sách” của mình trước giờ ra sân khấu. Nhiều trường hợp, tôi đã mời người mẫu ra khỏi chương trình vì tính kỷ luật thấp”.
Việc lựa chọn vedette cho chương trình phụ thuộc vào đặc trưng của bộ thiết kế và tính chất của chương trình. Từ đó đạo diễn và nhà thiết kế sẽ có cách chọn lựa nhân vật phù hợp. Nhưng nhiều cái tên trong dàn người mẫu hạng A vẫn thường “giãy nảy” khi mình không được làm vedette. Trường hợp người mẫu bỏ show và không chịu ra sân khấu khi không phải là vedette vẫn xảy ra ở một số chương trình thời trang với quy mô vừa và nhỏ.
Nhiều trường hợp, các người mẫu đàn chị còn “chơi hội đồng” bằng cách nhất quyết không ra sân khấu khi vedette là một gương mặt mới.
Một số tên tuổi nổi tiếng của làng mẫu Việt khiến các đạo diễn, nhà thiết kế trẻ rơi vào tình huống khó xử trước cách “làm mình, làm mẩy” của họ. Khi không nhận được vị trí vedette, người mẫu Việt lại có những cách “xử lý” khác. Yêu cầu thay đổi phục trang là việc làm thường thấy. Không được làm vedette thì phải mặc bộ trang phục đẹp ngang hàng hoặc phải bắt mắt hơn.
Nhiều người mẫu không thể hiện ra mặt nhưng lại âm thầm hành động. Họ đi theo tiêu chí “không hơn người thì phải khác người”. Kiểu tóc và trang điểm quy định sẵn bị phá hỏng bởi cách chơi trội của vài người mẫu thích khác người. Họ tìm nhiều cách để mình trở nên ấn tượng và nổi bật hơn. Tuy nhiên chính yếu tố đó lại liệt họ vào danh sách người mẫu không chuyên.
Khi sàn catwalk là trận chiến
Người mẫu chân chính luôn cố gắng giúp mình tỏa sáng bằng sải bước tự tin và thần thái biểu cảm tốt. Người mẫu sở hữu đôi phần “tà đạo” lại chọn cách “chặt chém” đồng nghiệp trên sàn diễn để thể hiện tính hơn thua.
Trong hàng loạt scandal của người mẫu Việt trên sàn catwalk không thiếu những trận chiến gay gắt: Khiến khán giả bất ngờ là cuộc chiến giữa hoa hậu Thùy Dung và người đẹp Trương Thị May trong chương trình Thời trang và Đam mê. Tự làm mình bẽ mặt và lộ liễu nhất là cách “chặt chém” của siêu mẫu Hoàng Yến với siêu mẫu Ngọc Oanh tại chương trình Siêu mẫu Việt Nam. Thể hiện sự hiếu thắng ra mặt là việc phá hỏng đường băng của nam vương Ngô Tiến Đoàn với người mẫu Hồ Đức Vĩnh, siêu mẫu Mạnh Hiệp trong chương trình Men's Fashion Show …
Phần kết màn của NTK Lê Thanh Hòa trong chương trình Thời trang và Đam mê phải quay tới 4 lần do cuộc chiến vedette. Lần đầu tiên, khán giả phải chứng kiến cảnh xuất hiện không mấy đồng nhất giữa NTK, Trương Thị May và Thùy Dung. Sau đó, Trương Thị May xuất hiện đầu tiên, dẫn đầu top người mẫu ra sân khấu thực hiện phần chào khán giả. Thế nhưng, MC lại bước ra xin lỗi khán giả để quay hình lại. Và trong 5 phút chờ đợi, những người có mặt tại trường quay nghe rõ một trận đấu khẩu nảy lửa ở đằng sau cánh gà, xung quanh việc ai sẽ là vedette.
Trong lần tiếp theo, Thùy Dung dẫn đầu đoàn người mẫu đi ra, còn Trương Thị May được NTK nắm tay ra chào, nhưng đó vẫn chưa phải là màn kết. Cuối cùng vị trí vedette thuộc về Thùy Dung.
Khán giả xem đêm chung kết Siêu mẫu Việt Nam 2012 hẳn vẫn còn nhớ phần trình diễn ấn tượng của dàn cựu siêu mẫu qua nhiều mùa giải . Trong màn giới thiệu bộ sưu tập dạ hội của NTK Hoàng Hải, Ngọc Oanh được xếp vào vị trí vedette. Tuy nhiên trong quá trình biểu diễn, Ngọc Oanh đã bị “đứng hình” bởi phần lấn tuyến của Hoàng Yến. Khán giả xem truyền hình cảm thấy khó hiểu về tuyến đi của người mẫu ở phần chào kết. Còn giới chuyên môn hiểu rõ ý đồ “chặt chém” bạn diễn trên sàn diễn của Hoàng Yến.
Trong chương trình Men’s Fashion Show, Tiến Đoàn, Hồ Đức Vĩnh và Mạnh Hiệp được đạo diễn catwalk xếp chung đội hình trong màn trình diễn. Tuy nhiên nam vương Tiến Đoàn đã để màn kết hợp này trở nên vụng về và sân khấu “chết” vài giây. Nguyên nhân nằm ở tính ăn thua ra mặt của Tiến Đoàn. Anh muốn thể hiện mình là vedette chứ không phải là Mạnh Hiệp – một người mẫu trẻ vừa giành giải Siêu mẫu Việt Nam. Sau khi thực hiện màn chào kết cùng Hồ Đức Vĩnh và Mạnh Hiệp, Tiến Đoàn còn chủ động đảo lại một vòng catwalk để nhấn mạnh vị trí của mình.
Đi lấn tuyến, đi trái tuyến luôn là “chiêu” được nhiều chân dài áp dụng khi có ý đồ “chặt chém” đồng nghiệp. Với những chân dài “cứng cựa”, họ dễ dàng xử lý khéo léo trên sàn diễn. Trái lại nhiều gương mặt còn non nớt rất dễ bối rối. Việc lúng túng của họ luôn làm bước đi sai nhạc và để lộ thần thái không tốt trước mắt khán giả.
Không chỉ tự động thay đổi đường catwalk đã được xây dựng sẵn, nhiều người mẫu còn hiên ngang cướp vị trí kết màn. Dù rằng không được đạo diễn xếp vào vị trí đẹp. Nhưng trong đêm diễn, một số người mẫu tinh ranh thể hiện việc nhanh chân hơn người. Khán giả theo dõi chương trình khó hình dung chiêu “chặt chém” này. Bởi nó được thực hiện sau cánh gà. Tuy nhiên những người trong cuộc đều cảm nhận rõ sự nguy hiểm của người bày trò.
Kỳ 3: Khái niệm vedette của mẫu Việt