THỜI TRANG » Nhà thiết kế

NTK Võ Việt Chung - Sự lựa chọn hàng đầu cho trang bìa của các tạp chí

Thứ hai, 20/05/2013 16:02

(Ngoisao.vn) - Võ Việt Chung là NTK duy nhất có mặt thường xuyên trên trang bìa các tạp chí Việt Nam và quốc tế.

Nếu ai có hỏi tôi rằng, nhân vật nào đình đám và hot nhất để cho độc giả quan tâm trên các trang bìa, các tạp chí bán chạy nhất, có số lượng phát hành nhiều nhất hiện nay thì tôi cũng không cần mất thời gian suy nghĩ và xin trả lời ngay, đó là Nhà thiết kế (NTK) nổi tiếng hàng đầu Việt Nam - Võ Việt Chung.

Bạn chỉ cần nhấp chuột vào các trang tìm kiếm với tên từ khóa "Võ Việt Chung" sẽ hiện ra khoảng 21.690.000 kết quả trong 0.13 giây. Điều đó cho thấy, Võ Việt Chung có sức ảnh hưởng và uy tín của anh với công chúng của Vệt Nam và quốc tế.

Thật vậy, anh là NTK duy nhất có mặt thường xuyên trên trang bìa các tạp chí Việt Nam và quốc tế. Hơn 30 ấn phẩm trong suốt những năm qua mà anh là gương mặt được chọn để lên trang bìa. Chính sự nổi tiếng và tài năng đó, trong tháng 4 và tháng 5 này anh cũng là gương mặt của 3 ấn phẩm hàng đầu Việt Nam: Men&Life, ĐO, Phong cách doanh nhân... Nhân dịp này, chúng tôi cũng có cuộc trò chuyện với anh về những công việc thú vị của hiện tại và những dự định trong thời gian sắp tới.

Có tất cả những gì mình muốn!

20 năm làm nhà thiết kế thời trang, Võ Việt Chung đã tạo nên một thương hiệu riêng trong làng thời trang Việt Nam. Để có được thành công đó, anh bảo rằng mình đã bám trụ vào truyền thống và văn hóa Việt: “Đó chính là cốt lõi cho những sáng tạo của tôi không trộn lẫn, không trùng lặp với bất cứ ai”.

Nhìn lại một chặng đường đã đi qua, Võ Việt Chung cho biết, khó khăn, thăng trầm cũng nhiều lắm, có lúc tưởng như không trụ nổi. Nhưng tất cả đủ cho anh trưởng thành để chọn cho mình một niềm đam mê không bao giờ cạn. “Nếu không yêu nghề thì không trụ được đến hôm nay. Có những lúc sai lầm, tôi vội vã ký một hợp đồng hay mở một cửa hàng mới… Nói chung là để mọi người biết đến như hôm nay thật sự là điều không phải dễ. Thăng trầm đó cũng cho mình những đúc kết trong nghề nghiệp. Hơn nữa tôi có sự hỗ trợ của gia đình, nhất là mẹ tôi. Bà là chỗ dựa về tinh thần cho tôi rất nhiều. Có những lúc bất chợt muốn bỏ nghề, nhưng chỉ một vài giây thoáng qua, rồi không còn ý nghĩ đó nữa”.

Võ Việt Chung luôn là gương mặt trang bìa được yêu thích của các tạp chí

Tên tuổi của Võ Việt Chung gắn liền với chất liệu Lãnh Mỹ A truyền thống, đậm chất miền Tây Nam bộ. Với anh, đó là một sự may mắn để có cơ hội khám phá văn hóa Việt suốt một chặng đường dài: “Thật sự mà nói, đó là sự may mắn khi tôi du học tại Ý và làm đề tài tốt nghiệp. Tôi muốn làm cái gì đó đặc biệt, nhưng lụa Hà Đông thì đã có người làm rồi hay thổ cẩm cũng đã được nhiều người làm thời trang khai thác. May thay, tôi có mang theo mấy bức hình chụp mẹ và bà ngoại mặc quần đen với chất liệu Lãnh Mỹ A. Vội gọi điện về hỏi thì mẹ nói là chất liệu này đã không còn nữa. Và tôi đã quyết tâm phục hồi lại. Tôi nghĩ rằng, trong cuộc sống có những lúc mình cảm thấy bế tắc, mọi thứ tưởng chừng như khép lại thì có những cánh cửa khác mở ra”.

Khi những xu hướng thời trang mới của thế giới hội nhập vào Việt Nam và rất nhiều NTK trẻ đã “bám” vào đó để sáng tạo. Có người biết chọn lọc để tạo ra cái riêng cho mình nhưng cũng có người thiết kế theo kiểu “mì ăn liền” nên cứ na ná những thiết kế giống nhau và đã tạo nên những sự ồn ào về chuyện hàng nhái, ăn cắp mẫu… Còn Võ Việt Chung thì khẳng định rằng: “Một NTK thông minh thì phải biết cập nhật để sáng tạo kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Không thể rời xa yếu tố truyền thống. Nếu không bám vào cái gốc thì họ vô tình đi chệch hướng khi mà trào lưu văn hóa và thời trang mới đang ngày càng nhiều, vàng thau lẫn lộn

"Một NTK thông minh thì phải biết cập nhật để sáng tạo kết hợp giữa truyền thống và hiện đại"

Hơn nữa, nhiều NTK hiện nay đang được truyền thông, xã hội tôn vinh quá mức nên họ muốn thể hiện đẳng cấp mà xa rời truyền thống, chỉ hướng đến hiện đại. Mà hiện đại chưa chắc gì cái nào cũng đúng, cũng hợp với văn hóa Việt. Họ đã bay bổng quá mức đến một lúc nào đó sẽ “lòi cái đuôi” ra mà thôi.

Một chương trình thời trang diễn ra ở Paris thì khoảng 2 tiếng sau, mình có thể xem được ở VN. Nên không thể tránh được sự trùng lắp ý tưởng và sự không biết chọn lọc. Nhưng sẽ trở nên hữu ích và kỳ diệu khi bám trụ vào truyền thống”.

Cái gì truyền thống cũng đôi khi gây ra sự nhàm chán. Với thời trang càng cần sự đột phá, mới lạ nhưng Võ Việt Chung vẫn tự tin chứng minh rằng, anh vẫn tồn tại, sống được với nghề trong suốt 20 năm, vì những chất liệu truyền thống là một gia tài phong phú mà anh chưa khám phá hết nên chẳng bao giờ chán. “Tôi biết kết hợp chúng để tạo nên những chất liệu đặc biệt khác. Nên tôi vẫn sống ổn với nghề, tuy không dám nhận mình là đại gia nhưng tôi có tất cả những gì mình muốn. VN có hơn 80 triệu dân, chỉ cần một phần nhỏ trong số đó thích đồ của tôi là đủ rồi. Bây giờ xưởng của tôi có 20 người làm nhưng vẫn không kịp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ngoài khách hàng người nước ngoài thì khoảng 40% là người Việt. Và họ chính là những khách hàng thân thiết. Có khách đặt may 10 chiếc áo dài trong một tháng”.

Võ Việt Chung vẫn tự tin chứng minh rằng, anh vẫn tồn tại, sống được với nghề trong suốt 20 năm bằng những chất liệu truyền thống

Không dừng lại ở thiết kế thời trang, Võ Việt Chung cũng lấn sân sang lĩnh vực đào tạo người mẫu, diễn viên, dàn dựng những chương trình quảng cáo, casting… Nhưng anh không cho đó là tham vọng mà bảo rằng, chỉ làm những gì trong tầm tay mình, không xa lạ với công việc chính mà mình đang theo đuổi: “Trong năm nay và năm sau nếu xin phép được thì tôi sẽ tổ chức một cuộc thi kiểu tầm cỡ như Hoa hậu thế giới ở Việt Nam. Tại sao mình không làm điều đó để có thể quảng bá hình ảnh Việt Nam? Tôi đã nhiều lần làm trang phục để các người đẹp Việt Nam đi thi thế giới rồi, vậy tại sao tôi không làm cái gì tương tự, không xa lạ và hơn thế nữa?”.

Họ sống đạp lên nhau…!

Làm việc trong giới thời trang, song hành không biết với bao nhiêu chân dài, người đẹp, hoa hậu… nhưng Võ Việt Chung không mấy cảm tình với thế giới của họ mà chính anh là người cũng thường xuyên “bơi” trong đó.

“Tôi không sợ người ta ghét nên chẳng có gì mà không nói thẳng. Họ ghét thì ghét, tôi không đụng chạm ai mà chỉ nói đúng sự thật thôi. Nói thật là tôi chưa có người mẫu nào là bạn thân, tất cả chỉ là trong công việc, tôi không dám nghĩ tới điều đó. Vì tôi nghĩ họ không cư xử giống mình, có những lúc mình thấy họ đối xử với người khác không ra gì… Nên tôi không thể tin họ và không muốn làm bạn. Với người khác, họ có tình bạn trong showbiz nhưng với tôi thì không.

"Tôi không sợ người ta ghét nên chẳng có gì mà không nói thẳng"

Tôi nghĩ thế giới người mẫu là phù phiếm và họ đang đạp lên nhau, dùng mọi thủ đoạn… Cả chuyện ai ra trước ra sau trong một chương trình cũng giành nhau. Đó là chuyện tầm phào. Một thế giới cứ cho là văn minh nhưng lại lòi ra những điều vớ vẩn. Có thể điều đó không riêng ở Việt Nam mà ở thế giới cũng như vậy. Nhưng ở Việt Nm tôi thấy họ tồi… với nhau quá, vì “vở kịch” đó lại đóng không tròn vai. . Có những cô hoa hậu, người mẫu muốn mình giúp đỡ lúc khởi đầu nhưng khi đã có tên tuổi chút, đắt sô rồi thì kiểu như vắt chanh bỏ vỏ... Chỉ có thế giới người mẫu mới có những trò như thế thôi. Ai cũng biết điều đó cả nhưng không ai dám nói”.

Tự nhận mình ghét những chiêu trò của giới showbiz, không thích kiểu khoe hàng… lố bịch và kệch cỡm. Nhưng Võ Việt Chung lại chọn Lý Nhã Kỳ - một gương mặt mà giới truyền thông cho là “lắm chiêu” và thích khoe… làm đại sứ cho thương hiệu áo dài. Lý giải sự mâu thuẫn này, Võ Việt Chung thẳng thắn: “Trước đó Lý Nhã Kỳ mua áo dài của tôi rất nhiều khi đi công vụ, những sự kiện quốc tế. Một mẫu áo dài  Kỳ mặc sau đó tôi bán được khoảng 20 mẫu như vậy. Tôi đã cân nhắc về lợi ích kinh doanh vì tôi làm nghệ thuật nhưng cũng từng học kinh tế nên cũng phải suy tính chứ.

Lý Nhã Kỳ là người thích hợp để có thể quảng báo thương hiệu áo dài Võ Việt Chung

Trước đây tôi cũng không thích Lý Nhã Kỳ lắm đâu và đã nói thẳng với cô ấy điều này. Nhưng cũng phải nhìn nhận những gì cô ấy làm được cho Việt Nam. Kỳ đã quảng bá được áo dài ra thế giới. Cô ấy có thể bị mang tiếng này nọ… nhưng lại đem đến cho tôi một khoản tiền kếch xù thì tại sao tôi không hợp tác? Nên tôi mời cô ấy vì thương hiệu của mình. Số tiền bỏ ra lớn thật, nhưng thu lại còn hơn thế nữa. Có thể bạn thấy đó là sự mâu thuẫn. Nhưng khi đặt bút ký hợp đồng tôi đâu nghĩ đó là Lý Nhã Kỳ mà là người thích hợp để có thể quảng báo thương hiệu áo dài Võ Việt Chung”.

Một trong những mẫu thiết kế của Võ Việt Chung

Rạch ròi như thế để có thể sống cân bằng được giữa kinh doanh và nghệ thuật nên đến hôm nay thương hiệu Võ Việt Chung mới có thể tồn tại vững vàng. Nhưng anh cũng bảo: “Có lúc tôi bỏ rất nhiều tiền để làm một tác phẩm chỉ để ngắm, để thăng hoa cùng những ý tưởng mà thôi. Chứ không phải lúc nào cũng chỉ nghĩ đến tiền, đến thực tế. Một NTK mà chỉ nghĩ đến tiền, đến sản phẩm của mình làm ra có bán được hay không thì sẽ tự hủy hoại mình mà thôi”.

SD