THỜI TRANG » Thời trang +

Áo dài Thanh Phương dự triển lãm ở bảo tàng lớn nhất nước Mỹ

Thứ năm, 24/01/2013 03:06

(Ngoisao.vn) - Rất bất ngờ khi nhà thiết kế Lê Thanh Phương được chọn tham dự festival đặc biệt mừng tết âm lịch tại bảo tàng tự nhiên Mỹ. Đây là bảo tàng lớn nhất tại Hoa Kỳ. Lễ hội này được người Mỹ rất thích thú...

Sở dĩ lần này, áo dài Lê Thanh Phương được chọn vì áo dài do anh thiết kế không phải 10 mét, 100 mét hay thiết kế rồng phượng, hoa hòe mà là rất đơn giản, gần với áo dài truyền thống của Việt Nam nhất. Người Mỹ nói, họ thích áo dài của anh vì phom dáng gần như không thay đổi so với ngày xưa với những đặc điểm: tay graplang dài tới mắt cá tay, ôm eo, tà dài, nhẹ, duy nhất chỉ có 1 tà nhằm nguyên vẻ thanh thoát và nhẹ nhàng của áo dài.

Thanh thoát và nhẹ nhàng là một trong những yếu tố đẹp nhất của áo dài Việt Nam trong mắt người ngoại quốc. Với tà áo dài truyền thống, Lê Thanh Phương chỉ thay đổi duy nhất đường cắt trên áo, mang đúng phong cách của riêng anh từ trước đến giờ, mà người ta nhìn vào có thể biết ngay áo dài Lê Thanh Phương chứ không cần phải ghi tên tác giả. Ngay cả tiệm áo dài của anh có tên rất lạ “tiệm may Sài Gòn” cũng được derco theo phong cách của Sài Gòn thập niên 60. Không giống như nhiều nhà thiết kế khác lấy tên boutique hay những cái tên to tát, đơn giản là “tiệm may Sài Gòn”, anh hay nói vui với mọi người rằng anh chỉ là một thợ may già lỗi thời…

NTK Lê Thanh Phương và các model

Lê Thanh Phương cùng các người mẫu trong buổi tập duyệt

NTK nổi tiếng với thương hiệu áo dài - Lê Thanh Phương

Tuy nhiên, cũng vì theo đuổi cái đẹp truyền thống này mà Lê Thanh Phương… nghèo. Anh tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật, nhưng lại theo đuổi ngành thiết kế thời trang và lựa chọn việc thiết kế áo dài. Tuy nhiên, cũng vì theo đuổi phong cách áo dài xưa và luôn tin vào con đường mình đi, nên Lê Thanh Phương cũng khá cứng nhắc khi nhiều khách hàng thích anh may áo dài nhưng lại muốn làm theo kiểu của họ chứ không theo gu của anh. Lê Thanh Phương nhất định không chịu, thà nghèo chứ không thay đổi những gì mình theo đuổi.

Thêm vào đó, anh cũng e ngại việc xuất hiện trên báo chí hay mời người đẹp để PR cho áo dài của mình, mặc dù anh có thừa điều kiện để làm những việc đó vì đã từng đoạt giải nhì Vietnam collection từ hồi sinh viên, là nhà thiết kế phục trang cho rất nhiều bộ phim. Trong suy nghĩ của Lê Thanh Phương, điều anh muốn là lưu giữ tinh thần dân tộc trên tà áo dài và làm điều đó từ cái gốc là tinh thần chứ không phải dùng họa tiết để bày tỏ điều đó.

Lê Thanh Phương tự mình khâu áo

Diễn viên Hồng Ánh chính là người nổi tiếng rất yêu thích cách thiết kế áo dài của anh, chính cô là một nhịp cầu để áo dài của anh đến Mỹ. Bởi trong một lần tới Mỹ, cô mặc áo dài Lê Thanh Phương và đã khiến người Mỹ “mê” liền tà áo dài này. Lê Thanh Phương nói, Hồng Ánh thích cách thiết kế áo dài của anh, hai người có sự đồng điệu trong quan điểm. Lê Thanh Phương chia sẻ, nhờ những người như Hồng Ánh mà anh cảm thấy không cô độc trên con đường mình đi, giúp anh có thêm “lửa” để làm nghề. 

Anh cũng thích mình có những người khách hàng như vậy chứ không chạy theo thị hiếu, dù trả anh rất nhiều tiền để làm theo kiểu của họ anh cũng không chịu. Cũng do “ương” nên có những thời kỳ Lê Thanh Phương ngưng thiết kế áo dài, chuyển sang làm thiết kế trang phục chop him. Anh đã từng thiết kế trang phục cho  phim: "Những cô gái chân dài", "Thiên thần áo trắng", "Bà mẹ nhí", "Có lẽ ta yêu nhau", "Cô dâu đại chiến", "Linh lan trắng", "Cô gái xấu xí"…. Cuối cùng thì Lê Thanh Phương lại quay trở lại thiết kế áo dài vì anh yêu vô cùng những tà áo dài.

Và Lê Thanh Phương đã được đại diện cho áo dài Việt Nam trình diễn tại lễ hội tết âm lịch tại bảo tàng tự nhiên lớn nhất Hoa Kỳ. Đây là lễ hội đặc biệt dành cho những nước có cái Tết truyền thống theo lịch của mặt trăng với sự tham dự của các nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… với các nội dung về ẩm thực, thời trang, âm nhạc truyền thống, đời sống tâm linh… Lễ hội diễn ra vào ngày 25, 26/1/2013. Lê Thanh Phương sẽ cùng dàn người mẫu trình diễn áo dài vào ngày 26 này.

Model Thạch Thảo nổi bật cùng áo dài Lê Thanh Phương trên đất Mỹ

Để chuẩn bị cho quá trình này, Lê Thanh Phương đã sang Mỹ từ giữa tháng 12 để tuyển người mẫu. Anh không chọn những người mẫu chuyên nghiệp mà tuyển chọn từ các bạn gái Việt kiều, du học sinh từ khắp các tiểu bang và các nơi trên thế giới để chọn ra những phom dáng mặc áo dài đẹp.

Lê Thanh Phương không chọn người mẫu chuyên nghiệp vì anh thích những người mặc áo dài của anh là những người bình thường, sẽ đúng với tính chất lễ hội hơn. Sau đó, anh đo đạc số đo của họ và quay trở lại Việt Nam thiết kế áo dài cho từng người mẫu. Ngày 17/1, nhà thiết kế Lê Thanh Phương đã quay lại Mỹ để chuẩn bị cho buổi tập luyện cho đêm trình diễn.

Anh mang theo đạo cụ là nón lá và những bông hoa sen. Anh không quên mang theo cả những chiếc áo ngực nhọn, kiểu áo ngực của đúng thập niên 60 xưa. Với Lê Thanh Phương, anh đã từng phải mất khá nhiều thời gian tìm hiểu, thiết kể để làm được đúng kiểu áo ngực nhọn đúng cách truyền thống.

Sau lễ hội Tết âm lịch ở Bảo tàng tự nhiên Hoa Kỳ, Lê Thanh Phương sẽ tiếp tục đem áo dài trình diễn ở một số tiểu bang có cộng đồng người Việt để phục vụ bà con nhân dịp tết âm lịch.

Fashion Design: Lê Thanh Phương Model: Thạch Thảo Hair & Makeup: Anh Khoa Photo: Kun Kon

Hoàng Lê