THỜI TRANG » Thời trang +

"Thời trang sẽ bị tiêu diệt dần vì nạn đạo, nhái thiết kế"

Thứ sáu, 27/04/2012 17:08

Những lời chia sẻ của NTK nổi tiếng, có nhiều năm lăn lộn và mong muốn sự phát triển vượt bậc cho nghành thời trang Việt Nam về nạn đạo, nhái thiết kế được phát hiện thời gian vừa qua.

Tuần lễ thời trang Thu Đông 2012 diễn ra trong 3 ngày 27-29/04 sắp tới là một trong những kiện nổi bật của làng thời trang Việt Nam. Đây là dịp để các NTK Việt Nam giới thiệu những mẫu thiết kế mới nhất của mình với khán giả, cũng như đưa ra những dự báo cho khuynh hướng thời trang Thu Đông 2012.  Hơn 700 mẫu thiết kế của 21 NTK Việt Nam và một NTK Tây Ban Nha được xem như sự quy tụ đông đảo và nhiều màu sắc, phong cách nhằm làm phong phú các sản phẩm của mùa Thu đông năm nay. Bên cạnh sự có mặt của các gương mặt là các công ty thời trang lớn, Tuần lễ vẫn đều đặn là nơi một số lượng lớn các NTK độc lập mang đến các sản phẩm thiết kế mới của mình. Ngoài các gương mặt gắn bó quen thuộc thì cũng có một số NTK trẻ mới lần đầu tham dự hứa hẹn những làn gió mới cho Tuần lễ thời trang và có thêm những sự độc đáo cho chương trình.

Diễm Hương trong trang phục của NTK Huỳnh Hải Long

Năm nay, các NTK bên cạnh quan tâm, chú trọng tới các chất liệu theo mùa, thì chủ đề được các NTK thì cũng hết sức chú ý tới tính thân thiện với môi trường và sự tiện nghi cho người sử dụng trong các thiết kế của mình. Những gương mặt tham gia Tuần Lễ Thời Trang Việt Nam ngoài các người mẫu chuyên nghiệp như Hà Đăng, Hồng Quế, Vũ Thu Hà, Thu Phương, Hiền Nga.. còn có sự xuất hiện của các tên tuổi Lâm Thu Hằng (HH Biển), Ngọc Hân (Hoa hậu Việt Nam) và Diễm Hương (Hoa hậu thế giới người Việt) Trong buổi họp báo giới thiệu, Tuần lễ thời trang Thu Đông đã nóng lên với câu hỏi về nạn "đạo", "nhái" thiết kế trong thời gian qua với việc báo chí, truyền thông đưa ra một số dẫn chứng liên quan đến các trang phục của NTK Việt Nam có rất nhiều chi tiết giống với các sản phẩm ra mắt gần đây của các hãng thời trang nước ngoài và BTC của Tuần lễ thời trang Thu Đông có những biện pháp nào để rà soát toàn bộ các trang phục của các NTK tham dự Tuần lễ thời trang Thu Đông để đảm bảo không có hiện tượng như trên xảy ra trong chương trình

NTK Minh Hạnh

NTK Minh Hạnh, người đồng hành nhiều năm với các tuần lễ thời trang và nhiều sự kiện thời trang lớn của Việt Nam đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình:  "Đó là một vấn đề rất lớn trong lĩnh vực thời trang. Tôi nghĩ, đối với tư cách của một NTK nếu muốn làm một công việc mang tính chuyên nghiệp, thì việc sao chép mẫu thuộc về phạm trù đạo đức của một nhà thiết kế. Việc phát hiện ra những việc đó không phải là công việc của các NTK đồng nghiệp mà chính là tất cả mọi người sẽ hiểu, phát hiện ra điều đó. Vai trò của truyền thông là rất quan trọng để phát hiện những mẫu mã là copy hay của chính NTK.  Một trong những tiêu chí bắt buộc của Tuần lễ thời trang là bộ sưu tập (BST) chưa được biểu diễn ở bất kì đâu, và BST phải của chính NTK. BTC không quá khó khăn để phát hiện BST giống ông A, bà B nổi tiếng nào trên thế giới và khi chúng tôi nếu như thấy có hiện tượng đó, thì chúng tôi không bao giờ có thể chấp nhận được. Rất may, trong 15 năm vừa qua, chúng tôi và các nhà thiết kế đồng hành đã đặt để danh dự và đạo đức nghề nghiệp lên cao nhất và họ cố gắng làm điều đó trong một ý chí vững vàng với sự sáng tạo độc lập của mình. Chỉ có con đường đó, mới giúp NTK mới phát triển đúng nghĩa. Nhân việc này, tôi nghĩ, không chỉ trong lĩnh vực thời trang, mà trong lĩnh vực khác như văn, nhạc, chúng ta đã nói quá nhiều về vấn đề copy, đạo. Nếu như chúng ta mãi mãi đí theo con đường đó, sẽ làm cho nghề nghiệp bị tiêu diệt dần, tức là yếu dần, mất dần. Tôi nghĩ, truyền thông đóng vai trò rất lớn để làm sáng tỏ vấn đề này".

2Sao