THỜI TRANG » Thời trang +

Tôn vinh và lưu giữ nét xưa trong tà áo dài Việt

Thứ hai, 13/02/2017 13:01

Áo dài mang đậm chất xưa đã quay trở lại cùng với những họa tiết tinh tế, mới lạ và cách điệu hơn tạo ra nhiều tác phẩm đẹp cho quốc phục Việt Nam.

Đã từ lâu chiếc áo dài của Việt Nam đã đi sâu vào lòng người cũng như truyền thống dân tộc ta từ bao đời nay. Chiếc áo dài được tôn vinh trong tất cả các nghi lễ cũng như mang tính thẩm mỹ cao của người Việt trong từng sự kiện quan trọng. Sắc Việt được tôn lên, đề cao hơn trong từng chi tiết, vóc dáng sự dịu dàng thước da trong từng tà áo dài.

Cho đến nay vẫn chưa xác định được thời điểm ra đời chính xác của chiếc áo dài, nhưng phải khẳng định áo dài Việt xuất hiện từ rất lâu. Áo dài đã có cách đây hàng ngàn năm, gắn với những sinh hoạt đời thường như làm ruộng, giã gạo, chăn nuôi gia súc… Hình ảnh chiếc áo dài Việt xuất hiện trên tranh khắc của trống đồng Ngọc Lũ cách đây vài nghìn năm đã chứng tỏ áo dài là một sản phẩm, nét văn hóa đặc trưng, độc đáo của người Việt đi qua từng thời và chất liệu khác nhau như: Gấm, Nhung, Lụa, ...

Khởi nguồn từ áo giao lãnh, trải qua nhiều thời kỳ lịch sử, áo dài đã có những cách tân, cải tiến để phục vụ nhu cầu ăn mặc, thuận tiện trong lao động cũng như làm đẹp. Đến những năm 1960, áo dài dần được định hình và cách tân không ngừng từ đó tới nay.

Ngày nay, áo dài có nhiều kiểu dáng, chất liệu khác nhau, từ truyền thống đến phá cách, từ lụa đến voan, gấm… Thậm chí, áo dài còn được biến thành áo cưới, áo tà ngắn để mặc với quần jeans. Nhưng dù biến hóa thế nào, áo dài vẫn giữ được sự duyên dáng, uyển chuyển, hồn cốt của nó, vừa gợi cảm vừa kín đáo mà không trang phục nào mang lại được.

Chuyên gia trang điểm Trương Tịnh đã "biến hóa" người đẹp Đỗ Thị Huyền thành hoàng hậu cổ xưa trong chiếc áo dài nhung đen của nhà thiết kế Nguyễn Dũng nhằm tô điểm lại nét xưa vẫn còn lưu giữ. Kế tiếp là chiếc áo dài với họa tiết trống đồng và hoa văn xưa nhằm ghi dấu lại cuộc sống của dân tộc ta qua bao đời được kết hợp vẽ tinh tế trong tiếc áo dài truyền thống của nhà thiết kế Tuấn Hải.

Trải bao nhiêu đời và cũng đang thời hiện đại thì những chiếc áo dài lại được mang đậm chất xưa đã quay trở lại cùng với những họa tiết tinh tế và mới lạ cách điệu hơn dần dần được kết cấu và bứt phá hơn trong từng nhịp điệu Áo Dài để ngày càng đưa ra nhiều tác phẩm đẹp nhưng vẫn mang đậm chất áo dài người Việt Nam.

Áo dài ơi, nàng đẹp như thơ.

Make Up – Photo: Trương Tịnh

Model: Đỗ Thị Huyền

Áo Dài: Tuấn Hải – Nguyễn Dũng

Trương Tịnh Wedding

Address: 303 Lê Hồng Phong - Buôn Ma Thuột – ĐakLak

Tel: 09 4995 4995 – 0500 395 6969

Website: www.truongtinh.com

HX (Theo Giadinhvietnam.com)
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới