PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

10 bứt phá đầu tiên gây chấn động lịch sử điện ảnh thế giới

Thứ tư, 21/01/2015 14:17

Bộ phim đầu tiên sử dụng kỹ xảo đặc biệt, bồn cầu lần đầu xuất hiện trên màn ảnh phá tan rào cản cấm kỵ… là những điều tạo nên bước ngoặt lịch sử của điện ảnh thế giới.

The Lost World - bộ phim sử dụng kỹ xảo đặc biệt đầu tiên. Bộ phim sản xuất năm 1925 là bộ phim đầu tiên có sử dụng kỹ xảo đặc biệt. Tuy các kỹ xảo còn rất sơ khai nhưng nó gây kinh ngạc cho khán giả thời đó và được coi là một thành tựu để đời.

Bộ phim về đề tài cộng đồng LGBT đầu tiên. Thể nghiệm sơ khai đề tài về cộng đồng LGBT (cụm từ được dùng chung để chỉ cộng đồng những người thuộc giới tính thứ 3) trong điện ảnh gắn liền với những bước đi chập chững của bộ phim “The Dickson Experimental Sound Film” (đạo diễn William Dickson) vào năm 1895.

Hình ảnh khỏa thân đầu tiên lên màn ảnh. Hình ảnh khoả thân là điều nhạy cảm cấm kỵ thời kỳ đầu những năm 1900. Bộ phim có hình ảnh khỏa thân đầu tiên xuất hiện vào năm 1912, là một bộ phim của Italy, có tên là “Dante’s Inferno” đã thực sự gây sốc cho người xem. Điều thú vị là “Dante’s Inferno” là một bộ phim câm. Do đó, khán giả không biết người đàn ông đã nói những gì trong thời điểm nhạy cảm.

Bộ phim đầu tiên có diễn viên đóng thế. Diễn viên đóng thế là một nghề mạo hiểm cuộc sống. Bộ phim đầu tiên có diễn viên đóng thế được ghi nhận là một bộ phim câm, sản xuất trong năm 1910. Tuy nhiên, tên của bộ phim thì vẫn chưa được xác nhận.

Nụ hôn đầu tiên trên màn ảnh. Lần đầu tiên công chúng được chứng kiến nụ hôn trên màn ảnh là của một cặp vợ chồng trong bộ phim tên “The Kiss”, công chiếu vào năm 1896, về sau trở thành một trong những tác phẩm kinh điển.

Nụ hôn không phân biệt giữa các chủng tộc trên màn ảnh. Thời trước, việc yêu đương giữa những người khác chủng tộc được ví như là sự khởi đầu của một cuộc tắm máu. Nạn phân biệt chủng tộc vẫn hằn rõ trong tư tưởng mỗi người. Do đó, việc đưa nụ hôn đầu tiên giữa những người khác chủng tộc lên màn ảnh có thể được coi là một cuộc cách mạng. Bộ phim đầu tiên dũng cảm đưa hình ảnh nhạy cảm trên là bộ phim với tựa đề “Island in the Sun”, công chiếu vào năm 1957. Nội dung bộ phim là câu chuyện tình yêu giữa các chủng tộc, gây nhiều tranh cãi vào thời điểm đó.

Bộ phim đầu tiên phải qua kiểm duyệt. “Who’s Afraid of Virginia Woolf?” (Ai sợ V. Woolf?) là một trong những bộ phim đầu tiên phải trải qua quá trình xem xét tại hệ thống kiểm duyệt phim ở Mỹ vào năm 1967. Cũng từ đó, trong tiến trình phát triển của điện ảnh, nước Mỹ dần dần điều chỉnh luật kiểm duyệt phim thành hệ thống phân loại phim. Đó cũng là bộ phim tiền đề sinh ra cơ quan kiểm duyệt điện ảnh.

Bộ phim đầu tiên sử dụng công nghệ "máy quay nhiều cánh". Công nghệ "máy quay nhiều cánh" lần đầu tiên được đưa vào trong một bộ phim hoạt hình ra đời năm 1937, có tên “The Old Mill”, được sản xuất bởi Walt Disney. Công nghệ có tác dụng chia nhỏ các lớp tranh vẽ hoạt hình thành những "cánh" nhỏ, cho phép máy quay có thể tạo cảm giác như đang di chuyển trong không gian trong một phân cảnh của bộ phim đó. Tuy “The Old Mill” chỉ đơn thuần là một bài kiểm tra cho kỹ thuật quay phim tiên tiến, nó vẫn nhận được một vài giải thưởng, điển hình như giải Oscar năm 1937 cho phim hoạt hình hay nhất.

Bộ phim đầu tiên giành hết các giải Oscar chính. Bộ phim “It Happened One Night” (năm 1934) là bộ phim đầu tiên xuất sắc giành 5 giải thưởng quan trọng nhất trong giải Oscar gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Kịch bản hay nhất.

Lần đầu tiên bồn cầu được đưa lên màn ảnh, phá tan rào cản cấm kỵ. Lần đầu tiên nhà vệ sinh được đưa vào một bộ phim là vào năm 1960 trong bộ phim "Psycho" của đạo diễn nổi tiếng Alfred Hitchcock. Chi tiết này đã gây ấn tượng mạnh cho người xem bởi cảnh xả bồn cầu được đưa lên bị duyệt là “nhạy cảm” vào thời điểm đó.

Theo Danviet.vn
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới