PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

1h45 (14/9) Dortmund – Arsenal: Sau cơn mưa trời lại sáng

Thứ ba, 13/09/2011 11:44

Đêm nay, Arsenal vác trọng pháo đến khiêu chiến tại Signal Iduna Park của Dortmund. Cuộc đối đầu này có nhiều ý nghĩa hơn tính chất của một trận đấu bảng Champions League. Đó là cuộc chiến mang niềm tin trở lại…

Arsenal và Dortmund đều có phong cách thi đấu hao hao giống nhau: dựa vào sự năng nổ của sức trẻ, lối chơi bóng ngắn, đập nhả. Tình cảnh hiện tại của hai đội cũng chẳng khác nhau là mấy: cả hai vừa chia tay nhạc trưởng lâu năm của mình (bên phía Arsenal là Fabregas, còn Dortmund là Sahin) và đang tuột dốc không phanh ở giải quốc nội. 90 phút trên Signal Iduna Park sẽ là cơ hội để hai CLB vớt vát lại sự tự tin cho mùa giải còn rất dài và rất khốc liệt đang chờ phía trước.

Chờ Pháo thủ lên tiếng. Ảnh: AP

Cuối tuần trước, Pháo thủ thành London đã phải khá chật vật mới lấy được 3 điểm từ tay đội bóng mới thăng hạng Swansea dù được thi đấu trên thánh đường Emirates. Chắc hẳn đó không phải là những gì người hâm mộ kì vọng sau khi đội bóng ồ ạt mang về 5 tân binh vào những ngày cuối cùng của kì chuyển nhượng. Tuy nhiên, chiến thắng khiêm tốn ấy đã phần nào “hãm” lại đà tụt dốc của Arsenal và xốc lại tinh thần cho các pháo thủ trẻ của Wenger. Về lực lượng, chưa bao giờ Arsenal tăng cường nhiều nhân lực, trải đều ở cả 3 tuyến như kì chuyển nhượng hè vừa rồi. Trong số những tân binh đã ra mắt, Arteta, Mertesacker và Gervinho đã ít nhiều để lại dấu ấn trong lối chơi và phần nào vực dậy lại hồn cốt của một Arsenal từng để thua tan nát, bạc nhược trước Liverpool và MU.

Danh sách thương binh của Arsenal vẫn còn rất dài nhưng trong chuyến hành quân đến nước Đức lần này, Wenger hẳn là sẽ yên tâm hơn rất nhiều khi trong tay Giáo sư vẫn có thừa binh tướng. Wilshere, Song vắng mặt thì đã có Arteta, Ramsey, Rosicky, Frimpong đảm trách tuyến giữa. Trên hàng công, Arshavin đang dần lấy lại được tự tin bên cạnh phong độ cao của Gervinho, Walcott. Tuy nhiên, thiệt thòi nhất về lực lượng lại nằm trên băng ghế huấn luyện khi Wenger bị cấm chỉ đạo thi đấu sau khi bị phát hiện cố tình lách luật, can thiệp vào chiến thuật trong trận Arsenal gặp Udinese tại vòng loại dù đã bị cấm trước đó. Không có chủ tướng, liệu Arsenal có thể đứng vững trên đất Đức trước sức mạnh khó lường của nhà ĐKVĐ Budesliga?

Về phía Dortmund, dù mới chịu thất bại ê chề ngay trên sân nhà trước Hertha Berlin ở vòng đấu trước song vẫn nắm giữ những lợi thế khá lớn. Trước hết là lợi thế tâm lí. Đã 9 năm rồi, Dortmund mới có mặt ở một vòng bảng C1. Là tân binh của mùa C1 năm nay, Dortmund thừa thoải mái để thậm chí có thể gây nên những cú sốc lớn hơn là chiến thắng trước Arsenal đang ngổn ngang tái thiết. Sân nhà Signal Iduna Park cũng chính là SVĐ có sức chứa lớn nhất ở Đức, nơi từng đăng cai tổ chức World Cup 2006. Chắc chắn lần đón tiếp Arsenal này, hơn 80.000 chỗ ở Signal Iduna sẽ lại chật kín người. Đó là một thử thách mà không phải đội bóng nào cũng có thể vượt qua, nhất là những người thường bị cho là “yếu bóng vía” như Arsenal của Wenger.

Về lực lượng, sự trở lại của Goetze là cực kì quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Dortmund. Tiền vệ trẻ mới 19 tuổi này thực sự là mắt xích quan trọng nhất, con át chủ bài, là hi vọng trong mọi pha tấn công của Dortmund. Vắng Goetze, người ta đã chứng kiến Dortmund thi đấu bạc nhược, thiếu bản sắc như thế nào. Tuy Goetze trở lại nhưng Dortmund vẫn không thể yên tâm về hàng công khi Barrios, tiền đạo chủ lực của họ đang phải ngồi ngoài vì chấn thương. Đá thay tiền đạo người Paraguay sẽ là một cái tên khá xa lạ Perisic. Một khó khăn nữa cũng được tính trước là kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao của Dortmund còn ít. 9 năm xa rời sân chơi lớn nhất Châu Âu đã khiến Dortmund từ lâu đã không còn là một thế lực ở Champions League. Lứa cầu thủ trẻ hiện tại như: Goetze, Kagawa, Bender, Hummels… sẽ lần đầu tiên bước ra ánh sáng trời Âu. Đối thủ của họ là Arsenal, một vị khách quen thuộc trên chuyến tàu C1, từng 14 năm liên tiếp góp mặt vòng bảng, từng vào đến chung kết và những năm gần đây chỉ chịu dừng bước trước Barca hùng mạnh ở vòng knock-out.

Xét về lịch sử đối đầu, mùa giải 2002/03, Dortmund đã từng đánh bại Arsenal 2-1 ở trận lượt về. Người ghi cả 2 bàn là Rosicky, hiện đang khoác áo chính Arsenal. Nếu được ra sân ở trận này, Rosicky sẽ có dịp tái ngộ đội bóng cũ. Trong lịch sử, Dortmund từng bước lên bục cao nhất của đấu trường C1 vào năm 1997 khi đánh bại Juventus 3-1 trong trận chung kết. Trong khi Arsenal, dù thường xuyên góp mặt nhưng chưa một lần chạm tay vào chiếc cúp danh giá này.

Cả hai đội bóng đều đang nắm giữ những lợi thế riêng của mình. Một chiến thắng, dù với đội bóng nào cũng sẽ giúp xua tan mây mù, mang lại chút ánh sáng hi vọng cho vận mệnh hai đại diện xuất sắc của lối chơi đẹp mắt. Dortmund - Arsenal, có lẽ sẽ còn phải nói nhiều nữa về cuộc đụng độ này…

Dự đoán: 1 - 1

Đội hình dự kiến:

Arsenal (4-3-3): Szczesny, Gibbs, Koscielny, Mertesacker, Sagna, Ramsey, Arteta, Frimpong, Arshavin, Van Persie, Walcott.

Dortmund (4-2-3-1): Weidenfeller, Piszczek, Subotic, Hummels, Schmelzer, S.Bender, Guendogan, Goetze, Kagawa, Perisic, Lewandowski.

Tiểu Long
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới