PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

4 điểm trừ khiến 'Ma nữ tìm chồng' 'mất khách'!

Thứ hai, 23/06/2014 10:30

Thay vì cười sảng khoái, khán giả phải cười như kiểu bị chọc cười, cười vì trên màn hình người ta cười thì mình cười vậy thôi. Đó là những gì mà 120 phút bộ phim Thái Lan "Ma nữ tìm chồng" vừa công chiếu ngày 21/6 mang lại cho khán giả.

"Ma nữ tìm chồng" là phần 2 của một bộ phim ma học trò khá nổi tiếng ra mắt năm 2012

"Make me shudder II" (Tựa Việt: Ma nữ tìm chồng) là phần 2 của bộ phim về lứa tuổi học trò khá thành công được thực hiện năm 2012 của điện ảnh Thái Lan nói về một nhóm nam sinh trung học tinh nghịch quậy phá, rất sợ ma nhưng lại bị thu hút bởi những chuyện li kì nên vướng phải không ít rắc rối. Khác với phần đầu, khi các nam sinh "gây hấn" với hồn ma ở trong một ngôi trường cũ, ở phần thứ 2, biên kịch đã cho họ sự bạo gan đến khó tin khi dám to tiếng phủ nhận sự tồn tại của Mae Nak - nữ linh hồn nổi tiếng nhất trong văn hóa Thái Lan để rồi bị "ma nữ" đưa về thời điểm nàng sống và giao cho một nhiệm vụ khó nhằn là...tìm chồng cho nàng, nếu không muốn bị mắc kẹt tại đó, suốt đời không thể trở về hiện tại.

Nội dung phim không mới

Phải nói trước một điều, Mae Nak không hề xa lạ với khán giả Việt, bởi câu chuyện tình yêu son sắc của nàng Nak và chồng - Pee Mak đã gây lên cơn sóng hâm mộ cuồng nhiệt vào mùa hè năm ngoái qua bản remake đầy sáng tạo "Tình người duyên ma". Ngoài bộ phim đã đưa tên tuổi Mario Maurer lên một tầm cao mới, điện ảnh Thái còn có vô số bộ phim về câu chuyện tình yêu cảm động Nak-Mak trong truyền thuyết. Vậy nên khi "Ma nữ tìm chồng" chuẩn bị được công chiếu, không khó để nhận ra tham vọng của đội ngũ sản xuất là muốn tái sử dụng cốt truyện thân thuộc để mong đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng như "Tình người duyên ma" năm vừa rồi. Tuy nhiên nếu bản phim 2013 mang tới một cái kết viên mãn bất ngờ khiến nhiều người phấn khích thì ở “Ma nữ tìm chồng”, ngoài việc bê gần như y nguyên nhân vật, diễn biến truyện cổ, bộ phim không làm được gì nhiều hơn. 

Chuyện tình nổi tiếng Mak - Nak một lần nữa được khai thác nhưng không được làm mới mẻ trong  "Ma nữ tìm chồng"

10 chàng nam sinh bị đẩy về quá khứ đáng ra đã có thể giúp đỡ đáng kể cho chuyện tình Mak- Nak thì từ đầu tới cuối phim, họ chỉ chạy và chạy. Nếu Mae Nak khá tôn trọng nguyên tác là người phụ nữ yêu chồng thương con, vì quá lưu luyến với chồng mà không nỡ rời bỏ dương gian thì chàng Mak trong phim lại có phần khá nhút nhát và chạy trốn trách nhiệm. Mae Nak và Pee Mak còn có thêm nhiệm vụ mới là…chọc cười khán giả bởi Mae Nak có tính cách khá tưng tửng, còn Pee Mak lại yếu ớt tới khó tin. 

Tạo hình nhân vật “bắt chước” một cách ngây ngô

Trong “Tình người duyên ma”, nếu như Pee “Mark” và bốn cậu bạn khù khờ nhưng tốt bụng gây ấn tượng ngay từ phút đầu tiên với khán giả bằng những kiểu đầu không giống ai thì 10 nam sinh xuất hiện trong tấm poster giới thiệu phim “Ma nữ tìm chồng: cũng có những kiểu tóc độc đáo không kém.  Tạo hình “từa tựa”  ban đầu có thể kéo những khán giả hâm mộ của "Tình người duyên ma" đến với "Ma nữ tìm chồng", nhưng đồng thời bộ phim cũng phải chịu sự đánh giá khắt khe hơn khi trót ăn theo bản phim cũ.

Tạo hình nhân vật gần như giống hệt bản phim "Tinh người duyên ma" năm 2012 "Tình người duyên ma" - bộ phim ăn khách hè 2013

Nàng Nak tuy khác xa tạo hình của diễn viên Mai Davika nhưng nếu ai đã xem  "Nang Nak” bản dựng năm 1999 cũng đều dễ dàng nhận ra “ma nữ” tìm chồng nhái lại y nguyên kiểu tóc, phục trang cũng như cử chỉ của Mae Nak 1999. Có điều, nếu như Nak 1999 mang theo tấn bi kịch cuộc đời trên gương mặt thì Nak 2014 lại thuộc dạng nửa người, nửa ma, nửa…thần (thậm chí còn tỏ lòng với nhóm nam sinh về việc người đời tới đền cầu xin nàng đủ chuyện), cùng tính cách tưng tửng khiến người xem không khỏi khó hiểu và khó chịu.

Tạo hình Mae Nak trong bản phim năm 1999

Cốt truyện lỏng lẻo, nhiều chi tiết thừa

"Ma nữ tìm chồng" khiến không ít người thất vọng bởi tình huống lỏng lẻo, chắp vá đến khó chấp nhận. Bất kì ai đã từng tìm hiểu về chuyện tình Mak- Nak đều khá rõ các chi tiết không thể thiếu trong như khi Nak mang bầu thì Mak phải ra trận, chuyện trong làng có thiếu phụ già chết không lí do, chuyện nhặt trái chanh…Các bản phim cũ đều khai thác rất tốt các tình tiết này nhưng ở “ Ma nữ tìm chồng thì không”. Nhóm nam sinh bị đưa tới quá khứ với nhiệm vụ tưởng chừng quan trọng là tìm chồng cho ma nữ nhưng ngoài chi tiết đắt giá duy nhất đó, trong mọi tình huống còn lại vai trò của họ khá mờ nhạt, có cũng được, không có cũng chẳng sao. 

Nhóm nam sinh bị đẩy vào cuộc tìm kiếm nhiều tình huống phi lý

Nhưng nếu chưa từng xem bất cứ bộ phim nào về Mae Nak, cũng không ít người bật cười khi tình huống "tìm chồng" với một đặc điểm duy nhất: có râu, được phát triển hết sức ngô nghê và cộc lốc, dễ dàng tới khó tin. Cuộc chiến tranh Mak tham gia đầy rẫy khó khăn, nguy hiểm thì trên phim lại chỉ vẻn vẹn trong một không gian rất hẹp, quy mô nhỏ bé khiến người ta liên tưởng tới cuộc chiến tranh giành đất của..hai ngôi làng nhiều hơn. 

Rồi suốt phần sau của câu chuyện, họ đóng vai trò là người cố gắng giúp Mak tìm ra sự thật về vợ con mình. Tuy nhiên, có vô số tuyến nhân vật khác có thể làm điều đó như dân làng, vị thầy tu...nên sự xuất hiện của nhóm nam sinh chỉ là thêm vào cho có, hoàn toàn thừa thãi và khiên cưỡng.

Phim ma mà chẳng dọa được ai

Nếu nói “Ma nữ tìm chồng” là một bộ phim hài nhảm, sẽ chẳng ai có thể phủ nhận. Nhưng đáng nói, ngay từ đầu người ta đã nhắc tới nó như một bộ phim kinh dị xen lẫn yếu tố hài hước. Điều đó khiến khán giả xem xong phim chỉ thấy thất vọng và tức cười. Nói tới yếu tố kinh dị, bên cạnh tạo hình còn phải có sự hỗ trợ quan trọng của âm thanh. Nhưng trong phim, ngoài một vài phân đoạn cho thấy rõ Nak khi chỉ còn là xác khô, khi treo ngược lên trần nhà, kéo dài tay (đều là những chi tiết quen thuộc trong các bản phim cũ) thì mọi yếu tố bổ trợ khác cần phải có của một bộ phim kinh dị đều hoàn toàn không có giá trị. Dẫu theo dõi trong phòng rạp tiện nghi, khán giả cũng không thể thấy bất cứ âm thanh rùng rợn, gợi liên tưởng nào. Thay vào đó là tiếng hú hét, những câu thoại ngô nghê chọc cười của 10 anh chàng lười học "số đen".

Chính vì thế, dù quy tụ dàn diễn viên trẻ đẹp, song “Ma nữ tìm chồng” chắc chắn khó có thể có được thành công như phần trước với một kịch bản thiếu logic, đôi khi ngây ngô. Yếu tố duy nhất kéo khán giả tới rạp có chăng là cái bóng quá lớn của “Tình người duyên ma” – bộ phim “tiền bối” thành công rực rỡ trước đó.

Depplus.vn