PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

5 yếu tố quyết định trong trận CK Champions League

Thứ sáu, 27/05/2011 08:12

Man United hay Barcelona là đội bước lên ngôi vô địch sẽ phụ thuộc vào 5 yếu tố sau.

Làm sao khóa ngòi nổ Messi?

Rất hiếm khi Messi “im tiếng” trong những trận cầu quan trọng và những đội bóng như Arsenal, Real từng phải nếm trải cay đắng mỗi khi Messi ghi bàn. Giờ đây, Messi không đá bám biên phải như khi anh bắt đầu sự nghiệp. Siêu sao người Argentina ngày càng đa dạng hóa lối chơi. Có khi anh đá ở trung tâm hàng tiền đạo, có lúc lại cùng Xavi làm nhiệm vụ kiến tạo….Sự dịch chuyển của Messi ở bất kỳ khu vực nào trên sân cũng mang lại hiệu quả lớn cho cách chơi của Barca.

Khi đó, đối phương không thể lường được hết mọi ý đồ chiến thuật của đội bóng xứ Catalan và họ lại càng không biết cách nào để phong tỏa Messi.

Chặn Messi như thế nào?

Nhưng Inter (Bán kết Champions League mùa giải 2009/2010) đã từng thành công bằng cách cắt cử Cambiasso, Zanetti và Motta thay phiên nhau chăm sóc Messi. Kết quả thu lại cực kỳ khả quan khi M10 không có cơ hội tiếp cận khung thành Cesar và số lần sút bóng gây nguy hiểm cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Cuối cùng, Inter thắng Barca (lượt đi) và kể cả trận thua 0-1 trong trận lượt về, Messi cũng chẳng đóng góp nhiều vào bàn thắng duy nhất của Pique.

Real Madrid của Mourinho đã ít nhiều thành công trong việc ngăn chặn Messi bằng cách dùng trung vệ Pepe án ngữ trước bộ tứ vệ và chuyên trách nhiệm vụ phong tỏa Messi. Lần thành công nhất chính là trong trận CK Cup nhà Vua và phần lớn trận lượt đi BK Champions League. Không loại trừ khả năng, Ferguson sẽ tham khảo ý kiến của Jose Mourinho để có được cách kiềm chế Messi tốt nhất.

Hóa giải được những mối đe dọa thường trực tới từ Messi sẽ là yếu tố quyết định cơ hội chiến thắng của thầy trò Sir Ferguson tại Wembley.

Chơi pressing toàn sân hay phòng ngự - phản công?

Với một đội bóng như Barcelona, dù đối thủ yếu hay mạnh, họ vẫn chơi đúng bản sắc tiqui-taka của mình: phối hợp nhuyễn, chuyền nhiều bóng. Hàng tiền vệ Barca, với sự điều phối của nhạc trưởng Xavi thường kiểm soát bóng lên tới hơn 60%. Như ở trận đấu với Real, Barca cũng khiến đội bóng Hoàng gia chóng mặt khi giữ bóng tới 72%.

Cách chơi như kiểu “đá ma” thế này, kể cả đối thủ có lắm ngôi sao cũng đành bó tay. Quan trọng là, đối thủ của Barca cần có những tiền vệ mạnh mẽ, giỏi tranh chấp và nền tảng thể lực thật tốt mới có thể cùng di chuyển liên tục với cách chơi của đội bóng xứ Catalan.

Như vậy, vị trí của Park Ji-Sung là cực kỳ quan trọng trong lối chơi của M.U. Park xông xáo, không ngại va chạm, đeo bám tốt và nếu anh có thể duy trì được 3 yếu tố trên thì chắc chắn nó sẽ khiến các tiền vệ Barca lúng túng. Nhưng công việc này không chỉ riêng mình Park mà Carrick, Fletcher cũng cần phải tham gia hỗ trợ. Tuy nhiên, điểm yếu của phương án này là nếu không tỉnh táo sẽ rất dễ bị say đòn và cuốn theo lối đá của đối phương.

Vị trí của Park rất quan trọng trong lối chơi của M.U

Chính vì thế, sẽ hợp lý hơn nếu các cầu thủ M.U biết cách điều chỉnh việc khi nào cần kèm người theo khu vực, khi nào cần bắt chết từng vị trí của đối phương.

Barca có dè chừng M.U? Chắc chắn là có. Chẳng ai có thể đánh giá thấp đội bóng thắng ứng cử viên Chelsea hùng mạnh tới 2 lần tại Tứ kết và đã đăng quang chức vô địch giải Ngoại Hạng.

M.U ngại gặp Barca bao nhiêu thì chính Guardiola cũng chẳng vui vẻ gì khi phải đối đầu với Sir Alex bấy nhiêu. Sau thất bại ở trận CK năm 2009, Sir Alex đã rút ra kinh nghiệm: M.U có thể chơi bóng theo cách riêng và chiến thắng chứ không phải xem đối thủ đá như thế nào rồi tính cách hóa giải.

Barcelona là đội bóng luôn chủ động tấn công và họ ngại nhất lối chơi phòng ngự - phản công lì lợm. Việc bị Inter loại ở Bán kết ở mùa giải năm ngoái và mới nhất là để Real đánh bại trong trận CK cup nhà Vua đều cho thấy, Guardiola vẫn chưa biết làm cách nào để hóa giải lối chơi kiểu nhẫn nhịn trên ngoại trừ ngồi chờ đối thủ tự mắc sai lầm.

Nếu Quỷ đỏ chơi điềm tĩnh, tập trung trong phòng ngự, chính xác, hợp lý trong phản công, các cầu thủ phía trên sẽ giúp cho hàng thủ giải tỏa được sức ép và tạo cơ hội ghi bàn nhiều hơn. Sự tinh tế của Giggs, khả năng di chuyển rộng của Rooney, kỹ năng phá bẫy việt vị hoàn hảo cũng như bản năng săn bàn của Chicharito đủ khiến hàng phòng ngự của Barca phải làm việc vất vả tại Wembley.

Có e ngại đồng nghĩa với việc Barca cũng phải để mắt tới khâu phòng ngự và lẽ tất nhiên, sức công phá của tuyến trên của họ vì thế sẽ giảm sút.

Cuộc chiến nơi ghế dự bị

M.U có đội hình trẻ trung, đồng đều, giàu sức mạnh và khát vọng. Các cầu thủ dự bị đều có khả năng thay thế tốt trong trường hợp những người đá chính chơi không đúng sức hoặc gặp vấn đề về thẻ phạt, sức khỏe. Berbatov chơi không tốt, ngay lập tức Chicharito có mặt và ngược lại, khi Chicharito quá mờ nhạt, tiền đạo người Bulgaria sẽ có cơ hội thể hiện. Park chơi cần cù và bền bỉ ở bên cánh nhưng khi tiền vệ người Hàn Quốc có dấu hiệu không ổn, ngay lập tức một cầu thủ sáng tạo và có thể gây đột biến cao như Nani sẽ xuất trận.

Ở dưới hàng thủ, khi một trong hai trung vệ Ferdinand – Vidic cần có người thay thế, Smalling sẽ được lựa chọn. Nếu hậu vệ cánh Rafael chấn thương, Fabio hoặc O’Shea sẽ trám vào vị trí đó. Tương tự như thế ở cánh đối diện của Evra.

Ngược lại, Barcelona không có quá nhiều cầu thủ có thể thay thế được vị trí của 11 vị trí đá chính. Thử hỏi, nếu Messi và Xavi không đá, ai cáng đáng đươc nhiệm vụ của họ? Câu hỏi này chắc chắn HLV Guardiola đã từng phải suy nghĩ và trăn trở nhưng rồi không có đáp án nào hợp lý. Nó sẽ khiến cho lối chơi của Barca ngay lập tức có vấn đề: khả năng gắn kết kém đi, sự hiệu quả và bùng nổ cũng chỉ ở mức độ chấp nhận được.

Xét ở nhóm dự bị, M.U trội hơn Barca và biết đâu chừng, trận chung kết sẽ được quyết định bởi một cái tên dự bị?

So tài chiến thuật giữa Sir Alex và Guardiola

Dấu ấn chiến thuật và khả năng xoay chuyển cục diện thế trận của Man United diễn ra ở vòng Tứ kết gặp Chelsea, còn Barcelona, đó là trận “Siêu kinh điển” với Real Madrid tại vòng Bán kết.

Sir Alex đã khiến rất nhiều người ngạc nhiên khi sử dụng Chicharito đá chính với Rooney, lão tướng Ryan Giggs được đá ở vị trí tiền vệ trung tâm. Kết quả: Giggs kiến tạo 3 đường chuyền thành bàn và góp công lớn giúp M.U đánh bại Chelsea trong cả hai lượt trận. Và cũng với chiến thuật đó, Quỷ đỏ vượt qua nốt Schalke để có mặt ở trận CK một cách xứng đáng.

Hai trận đấu gặp Real ở Bán kết, HLV Guardiola đều kéo Mascherano về đá trung vệ. Hiệu quả thu lại vô cùng khả quan bởi Mascherano có khả năng tắc bóng hiệu quả, cách anh thi đấu như một trung vệ dập thực thụ đã giúp Pique tập trung ngăn cản ý đồ tấn công của đối phương. Những Higuain, Benzema rồi Adebayor đều gặp nhiều khó khăn trước sự quyết liệt của Mascherano.

Trong trận Chung kết quan trọng như thế này, khi cả hai đội bóng cùng bế tắc, lúc đó sự thay đổi và chỉ đạo chiến thuật tới từ người thuyền trưởng sẽ là yếu tố quyết định.

Guardiola đã thắng Sir Alex tại Rome cách đây 2 năm và bây giờ, Sir Alex có thể gỡ hòa?

BongdaPlus