PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Ai sẽ cứu Hamburg?

Thứ năm, 22/09/2011 15:21

HLV Michael Oenning phải ra đi là điều hoàn toàn đúng đắn, bởi với thành tích tệ hại kéo dài trong một thời gian dài như thế, đáng ra quyết định sa thải phải được đưa ra sớm hơn nữa.

Lịch sử chỉ ra rằng với thất bại trước Gladbach, Oenning chỉ cần thêm một trận không thắng trên sân của Stuttgart là sẽ cân bằng được "kỷ lục" 14 trận không biết mùi thắng lợi của HLV Josef Schneider vào năm 1967.

Khả năng ấy là rất dễ xảy ra, thậm chí Oenning còn có thể lập một "kỷ lục" mới, với tình trạng hiện nay của đội bóng. Những kỳ vọng lớn sau trận đấu ra mắt thành công vang dội cách đây nửa năm đã tan biến. Ngày 19/3 năm ngoái, Oenning đem đến một sự lạc quan lớn cho đội bóng thành phố cảng, sau khi giúp Hamburg đánh bại Cologne đến 6-2. Trước đó, HLV tiền nhiệm ArminVeh đã phải nhận trát sa thải sau thất bại 0-6 trước Bayern. Ấn tượng đầu tiên luôn quan trọng, và trên khía cạnh này, ông Oenning đã làm quá xuất sắc.

Hubb Stevens đang là cái tên sáng giá nhất cho cương vị HLV trưởng của Hamburg- Ảnh Getty

Đó là chiến thắng đẹp nhất, nhưng cũng là duy nhất của Hamburg dưới triều đại của Oenning. Tình hình ngày càng tồi tệ hơn khi GĐTT Frank Arnesen đưa về một loạt những cựu cầu thủ từ Chelsea đầu mùa này, phần lớn đều là những cầu thủ đã thất bại và thiếu thực tiễn thi đấu, và thực tế là cho đến thời điểm này, không một bản hợp đồng nào mà ông đem về cho Oenning chứng minh được sự hữu ích đối với đội bóng.

Thật ra, ngay cả việc bổ nhiệm ông Oenning lên thay Armin Veh nửa năm trước cũng là một quyết định mang tính chủ quan rất cao của Arnesen. Đó là động thái nằm trong một thứ mà các CĐV Hamburg đã đặt tên là "Dự án Arnesen", một kế hoạch cải tổ toàn diện được ông đề ra với lời hứa hẹn là sẽ đưa Hamburg lên tầm một đội bóng lớn của châu Âu. Đi kèm với quyết định sa thải Veh, Arnesen tống đi ít nhất gần 10 trụ cột (Trochowski, Ze Roberto, Van Nistelrooy...), thu về số tiền quá ít ỏi để tái đầu tư, và một mặt vẫn kêu than về tình trạng tài chính của đội bóng, một mặt, như đã nói, ông đưa về những cầu thủ rẻ tiền (ít tiền, ít cả chất lượng) từ đội bóng cũ Chelsea.

Hãy nói một chút về mốc thời gian: Đúng vào ngày mà ông Arnesen nhậm chức cách đây 8 tháng (20/2), Hamburg đánh bại Bremen 4-0, và kể từ sau khi ông quản lý đội bóng, thì Hamburg đã thêm chơi tổng cộng 17 trận, và chỉ thắng được đúng một lần. Trong 8 tháng ấy, có 2 HLV đã bị "trảm", một người "rơi đầu" do quyết định quá vội vã của chính Arnesen (vì muốn đặt dấu ấn ngay trong ngày ra mắt?), và người còn lại ra đi trong nỗi ấm ức bị phản bội. Arnesen được trao quyền lực quá lớn ở Hamburg (có lẽ chỉ trừ việc chỉ đạo trực tiếp trên sân là ông ta không làm), nhưng cho đến thời điểm này, chưa thấy ông ta đả động gì về trách nhiệm của chính mình.

Cái tên sẽ lên thay thế Oenning cũng sẽ được quyết định bởi Arnesen, và không loại trừ khả năng Hamburg sẽ có thêm HLV thứ 13 bị "trảm" chỉ trong 12 năm qua. Danh sách đã được lên, nhưng ai trong số những Hubb Stevens, Michael Laudrup, Morten Olsen... có thể cứu nổi đội bóng thành phố cảng, khi mà thượng tầng của nó đã rối loạn trong một thập kỷ qua, nay lại càng rối loạn bởi cách điều hành độc đoán và thiếu trách nhiệm của Arnesen?

Bắt đầu "tuyển chọn" thôi, Hamburg...

- Huub Stevens (57 tuổi): Nhà cầm quân này đã từng cứu CLB thoát khỏi xuống hạng năm 2007, hiểu đội bóng và Bundesliga rất rõ

- Michael Laudrup (47): Cựu tuyển thủ Đan Mạch hiện đang dẫn dắt Real Mallorca (thứ 14 ở Liga), có mối quan hệ khá tốt với GĐTT Arnesen

- Horst Hrubesch (60): Cựu tiền đạo này hiện đang phụ trách đội U-19 Đức, từng là một huyền thoại khi còn là cầu thủ của Hamburg (1978-1983)

- Mortel Olsen (62): Cũng như Laudrup, có mối quan hệ khá tốt với Arnesen, nhưng khả năng này là không cao, bởi ông đang dẫn dắt ĐTQG Đan Mạch, và đội bóng này vẫn có khả năng đến EURO 2012

Oenning đã bị sa thải như thế nào?

10 giờ sáng thứ Hai, ông chủ Carl - Edgar Jarchow có mặt trong văn phòng của mình ở CLB. Ngồi cùng với ông là GĐTT Frank Arnesen, và chủ đề thảo luận giữa hai người đương nhiên là giải pháp đưa Hamburg vượt qua cơn khủng hoảng hiện tại, khi đội bóng chỉ kiếm được đúng một điểm sau 6 vòng đầu tiên. Cuộc nói chuyện ngắn kết thúc vào 11 giờ 35 phút, và đến lúc ấy, thì HLV Michael Oenning được gọi vào văn phòng. Đúng 35 phút sau, tức 12 giờ 10 phút, ông Oenning bước ra với vẻ mệt mỏi, và phát biểu một cách khá gượng gạo với phóng viên tờ Bild: "Đây là động thái dễ hiểu của Ban lãnh đạo CLB". Đến thời điểm ấy, thì ai cũng biết rằng số phận của nhà cầm quân này đã được định đoạt.

TT&VH
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới