PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Ba chân của ông chủ

Thứ năm, 14/04/2011 17:20

Ở bóng đá Việt Nam, HLV lão làng như Đặng Trần Chỉnh từng phải cay đắng thôt lên rằng “ghế HLV có 4 chân, cầu thủ nắm hết 3”.

Tức là bất cứ lúc nào, nếu không vừa lòng các cầu thủ có thể gấy áp lực để “đá bay” ghế huấn luyện bất cứ lúc nào. Nhưng đó lại là điều nghịch lý hoặc hiếm gặp ở bóng đá Anh khi số phận HLV như “cá nằm trên thớt” của các ông chủ.

Trận lượt về vòng tứ kết Champions League giữa MU – Chelsea, khi Giggs băng vào vòng cấm căng ngang bóng cho Hernandez sút tung lưới 1-0 cho Manchester United. Tổng tỉ số sau 2 lượt trận là 2 – 0, ngay lập tức, ống kính máy quay chĩa thẳng vào khuôn mặt Abramovich ngồi thẫn thờ, rầu rĩ trên khu vực VIP sân Old Trafford. Khi trận đấu gần kết thúc, khi Chelsea gần như hết cơ hội hiện thực hóa giấc mơ châu lục, không có penalty, không có cơ mưa trắng trời và giọt nước mắt nghiệt ngã của Terry như đêm Luzhniki cách đây 3 năm nhưng MU vẫn là đội buộc Chelsea dừng bước, lần này là vòng tứ kết; và vẫn là Abramovich với nỗi buồn khó nói thành lời, chán nản trên khán đài. Một lần nữa, từ ngày tiếp quản Chelsea, giấc mơ lớn nhất của ông chưa thành hiện thực.

Abramovich thẫn thờ trên khán đài khi Chelsea thua trận. Ảnh: Getty.

Suốt từ thời Abramovich, biết bao HLV đã đến Champions League, nhưng lần lượt Ranieri, Mourinho, Avram Grant, Scolari, Hiddink đều lần lượt ra đi hoặc nhận tráp sa thải trong hơn 7 năm ông chủ người Nga ở Stamford Bridge. Và rất có thể, đẳng sau sự chán nản của Abramovich ở Old Trafford, Ancelotti sẽ đi chung một con đường với những HLV trước đó, dù cho ông có mang về cho The Blues ngôi vương Premier League và FA cup đi chăng nữa. Với Abramovich không Champions League đồng nghĩa với thất bại và sa thải không thương tiếc. Trước trận đấu với MU, một tối hậu thư được đưa ra cho Carletto, theo đó, chiến lược gia người Italia sẽ phải rời sân Stamford Bridge nếu đội bóng áo Xanh không vượt qua được M.U ở vòng tứ kết Champions League. Mệnh đề thứ 2 đã xảy ra, và với một người thiếu kiên nhẫn như Abramovich, nhất là khi ông lại chi đến 80 triệu bảng mùa đông vừa rồi không khó hiểu khi Ancelotti ra đi. Bóng đá Anh vốn khắc nghiệt, được ví như cái lò xay HLV. Hồi đầu mùa giải, một Aston Villa 3 mùa cán đích vị trí thứ 6 nhờ có công rất lớn của Martin O’Neill nhưng giới ông chủ ở Aston Villa đột nhiên thay O'Neill bằng Houllier. Nhưng có lẽ số phận của Houlier cũng sắp kết thúc khi thành tích của đội chủ sân Vila Park quá tệ so với mong chờ của các ông chủ. Một Chris Hughton có công lớn giúp Newcastle trở lại Ngoại hạng cùng chuỗi phong độ ấn tượng cũng bất ngờ bị sa thải sau một tháng trở lại Premier League. Ngay sau đó đến lượt Sam Allardyce bị các ông chủ mới của Blackburn cắt hợp đồng rất ngẫu hứng như một trò đùa của tỉ phú Ấn Độ. Một cú sốc với Premier League đến nỗi chiến lược gia lão làng Sir Alex Ferguson còn phải lên tiếng đòi sự công bằng cho người đồng nghiệp.

HLV cá tính như Mourinho cũng từng bị sa thải. Ảnh: Getty.

Ngoài chuyện xem việc đuổi việc HLV như một thú thể hiện quyền lực lớn lao của mình, việc đội bóng thi đấu tệ hại trong một thời điểm cũng cho thấy sự kiên nhẫn, tính chiến lược dài hơi gần như không tồn tại bởi các ông chủ thích đốt cháy giai đoạn. Roy Hogdson thất bại với Liverpool chỉ sau 6 tháng, Di Matteo không kéo West Brom khỏi đáy bảng xếp hạng… đều phải ra đi. Hiện tại ghế của Ancelotti, Mancini… cũng đang lung lay dữ dội. Còn nhớ khi Mourinho ra đi, “voi rừng” Drogba đã bật khóc và đòi ra đi theo vị HLV giàu cá tính. Hay mới đây, khi ngài chủ tịch Mike Ashley của Newcastle sa thải Chris Hughton, từ CĐV đến cầu thủ đều bày tỏ sự không đồng tình. Nhưng quyết định của người cầm quyền “sinh tử” dù đúng hay sai như là “thiên mệnh” không thể thay đổi, tất cả chỉ nói lên quyền lực quá lớn của các ông chủ. Họ sẵn sàng can thiệp quá sâu vào chuyên môn như Abramovich hay sa thải theo cảm hứng như các ông chủ Ấn Độ của Blackburn. Bóng đá hiện đại có lẽ sẽ hiếm kiếm thêm được những HLV tại vị lâu như Ferguson, Wenger… khi các ông chủ đội bóng không có thói quen kiên nhẫn. Giới ông chủ chẳng ai đủ thời gian để chờ đợi nếu như HLV lên nắm quyền mà 3 năm chưa mang về một danh hiệu nào như Ferguson của MU hay 6 năm liền trắng tay như Arsenal. Chỉ cần một chuỗi thành tích tệ hại kéo dài, những tên tuổi lẫy lừng nhất như Mourinho, Benitez, Scolari… đều bị cách chức ngay lập tức. Ở nước Anh, phải nói rằng “ghế HLV 4 chân thì ông chủ giữ đến 3”.

Tinthethao