PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Bài hát Việt tháng 8: Dấu ấn của sức trẻ

Thứ hai, 15/08/2011 09:57

Mỗi ca khúc là một sắc màu, một thể loại âm nhạc khiến khán giả và cả hội đồng thẩm định không khỏi thích thú và bất ngờ.

Chưa bao giờ liveshow Bài hát Việt tập hợp rất nhiều ca khúc hay và “lọt tai” phần đông khán giả, đặc biệt là những người trẻ tuổi như đêm 14/8. Cả 9 ca khúc tham gia trình diễn đều là những bài hát dung hòa tốt tính nghệ thuật và hàn lâm, tạo nên một sắc màu tươi trẻ, rất lôi cuốn. Có lẽ cũng bởi những người góp mặt trong đêm nhạc tối qua - từ thí sinh dự thi tới hội đồng thẩm định, đều là những người tuổi trẻ tài cao.

Nếu chỉ nhìn qua các tựa đề như Bản tình ca buồn, Dấu chân mùa thu, Nghe, Cây bàng… thì rất khó để mường tượng ra phần âm nhạc của nó, nhưng tất cả đều là những ca khúc với phần âm nhạc được đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, cả 9 ca khúc này đều đã “qua tay” thẩm định của Hội đồng nghệ thuật trước khi đi đến kết quả cuối cùng nên có thể nói, đây đều là những ca khúc thật sự hay.

Văn Mai Hương dịu dàng, nữ tính và da diết với Bản tình ca buồn.

Phạm Thanh Hà không nhầm khi trao "đứa con tinh thần" của mình cho Á quân Vietnam Idol 2010. Trước giờ G, anh tự tin chia sẻ: "Bản thân tôi thích sân chơi Bài hát Việt đã lâu và vài lần có ca khúc tham gia. Bản tình ca buồn là một ca khúc ballad buồn cho nên tôi quyết định để Văn Mai Hương thể hiện, vì đây là một bài hát cần sự tinh tế, phức tạp trong cách hát. Tôi tin là Hương sẽ thể hiện ra chất "buồn" của một chuyện tình đã tan vỡ". Văn Mai Hương đã chiếm trọn cảm tình của người nghe khi thể hiện Bản tình ca buồn rất da diết và tràn đầy xúc cảm với những đoạn ngân hết sức tuyệt vời so với cái tuổi 17.

Hồ Trung Dũng cũng làm được điều tương tự cùng Dấu chân mùa thu (sáng tác Nguyễn Đức Tùng). Bên cạnh đó, Pha Lê bốc lửa cùng bản rock alternative mang tên Vỏ bọc của Lưu Thiên Hương cũng thuyết phục được khán giả có mặt tại Nhà hát Quân đội TP.HCM... Rồi Trung Quân, Quốc Thiên, Hải Yến, Hà Okio... đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trên sân khấu.

Hồ Trung Dũng luôn sang trọng nhưng không kém phần trẻ trung khi đứng trên sân khấu.

Pha Lê bốc lửa cùng những giai điệu rock alternative.

Hải Yến với Con sâu nhanh chóng hút hồn người nghe.

Tuy nhiên, chỉ có một giải thưởng Thể hiện hiệu quả duy nhất và anh chàng Tô Minh Đức với cách hát nhấn nhá, luyến láy đầy nội lực khi thể hiện ca khúc Nghe đã may mắn giành được. Giải thưởng này cũng như liều thuốc tăng lực giúp nhạc sĩ trẻ Đinh Kai tiếp tục con đường mình đã lựa chọn.

Đinh Kai chia sẻ: “Nghe được tôi sáng tác năm mười bảy tuổi, năm nay thì tôi mới… mười tám (cười). Nghe chỉ đơn giản là những suy nghĩ, quan điểm của tôi về những gì xung quanh mình, về độ tuổi từ 13-18 là độ tuổi rất phức tạp. Tôi yêu thích chương trình Bài hát Việt từ nhiều năm nay nhưng không nghĩ rằng sẽ có ngày mình lại được tham gia sân chơi này, thành công này một phần lớn thuộc về bạn bè tôi, chính họ là những người tiếp cho tôi sự tự tin để tham gia cuộc thi”.

Ca khúc Con sâu của nhạc sĩ Dương Đức Tâm nhận được vô số lời khen ngợi từ Hội đồng thẩm định. Nhạc sĩ Ngọc Châu đánh giá: "Đây là một tác phẩm hoàn chỉnh". Còn nhà báo Chu Minh Vũ lại đánh giá cao phần phối khí: "Thanh Tâm đã có có một bản phối rất tuyệt vời". Cha đẻ của ca khúc tâm sự: "Có lẽ khi đọc lời tựa ca khúc mọi người cũng sẽ thấy hơi lạ. Thật ra ca khúc này tôi mô tả quá trình trưởng thành từ một con sâu thành bướm. Đó là cả một sự nỗ lực và cần thời gian. Ý nghĩ tôi muốn chuyển tải đến người nghe là hãy nỗ lực hết mình nhưng đừng ngủ quên trên chiến thắng".

Tô Minh Đức với giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả.

Tác giả Dương Đức Tâm rạng rỡ khi nhận giải thưởng Bài hát của tháng.

Cặp đôi Nguyễn Đức Cường - Võ Việt Phương nhận giải Bài hát ấn tượng.

Pha Lê thay mặt nhạc sĩ Sơn Hải nhận giải Nhạc sĩ phối khí hiệu quả.

Phần dự án âm nhạc của tháng 8 là cơ hội để nhạc sỹ trẻ Thành Vương giới thiệu với công chúng dự án Smooth Jazz. Anh chia sẻ: "Smooth Jazz là một thứ âm nhạc mới lạ trong hòa thanh, với những giai điệu ngẫu hứng đẹp, chỉ có điều vẫn chưa định hình được nó gọi là gì, gọi chung là nhạc Jazz hay Funky Jazz".

Các giải thưởng của Bài hát Việt tháng 8:

Giải Bài hát của tháng do Hội đồng nghệ thuật bình chọn: Con sâu (Tác giả: Dương Đức Tâm).

Giải Bài hát ấn tượng do khán giả bình chọn: Cây bàng (Tác giả: Nguyễn Đức Cường – Võ Việt Phương).

Giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả: Tô Minh Đức. Ca khúc: Nghe (Tác giả: Đinh Kai).

Giải Nhạc sĩ phối khí hiệu quả: Sơn Hải. Ca khúc: Vỏ bọc (Tác giả: Lưu Thiên Hương).

Bưu điện Việt Nam
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới