PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

B.Bình Dương: Đi tìm lại mình

Thứ tư, 31/08/2011 08:37

Tung tiền mua hàng loạt ngôi sao hàng đầu với mức giá ngất ngưởng, Becamex Bình Dương khiến người ta nhớ lại hình ảnh của “Chelsea Việt Nam” ngày nào.

Quá khứ

Năm 2004, ngay sau khi thăng hạng, B.BD đã khiến cả V.League đi từ ngỡ ngàng này qua bất ngờ khác khi thu gom hàng tá ngôi sao từ Nam chí Bắc. Họ khiến Đồng Tâm Long An tiếc ngẩn ngơ khi phỗng tay trên tiền vệ Trần Trường Giang, người đang nổi như cồn sau Tiger Cup 2004. Họ kéo Hữu Thắng từ Thể Công ngược vào Nam. Họ khiến Trịnh Xuân Thành nằng nặc xin ra khỏi biên chế Công an Hải Phòng để ra đi. Họ lấy luôn cầu thủ chạy cánh hàng đầu của Bình Định là Nguyễn Văn Tâm. Họ đưa Huỳnh Điệp từ Thủ Đô vào, lấy Phi Long từ Đồng Nai sang, đưa Trung Vĩnh đang chơi rất thành công trong màu áo Ngân hàng Đông Á về…

Những bản hợp đồng được B.BD kỳ vọng đưa đội bóng tìm lại ánh hào quang xưa

Tất cả những thương vụ ấy được âm thầm đàm phán và ký kết để đến khi tới ngày B.BD hội quân chuẩn bị đá giải BTV Cup thì cả V.League mới ngã ngửa vì bất ngờ. Đội hình cực mạnh của B.BD khiến tất cả những đại gia mạnh nhất ở V.League lúc ấy như Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An, Ngân hàng Đông Á chỉ biết nhìn thèm thuồng.

Khoảng 3-4 mùa giải liên tiếp, những cầu thủ nào mà B.BD lao vào đàm phán hợp đồng thì hầu như các CLB khác có đánh tiếng cũng chỉ cho xôm trò. Khoản tiền lớn và những lời hứa được thực thi nhanh chóng khiến B.BD dễ dàng lấy được quân từ khắp nơi. Chịu chi mạnh, trả hậu hĩnh cho cầu thủ, B.BD như cái rốn hút hảo thủ V.League về đầu quân. Thời điểm đó, biệt danh “Chelsea Việt Nam” đến thật hợp với họ bởi đó cũng là thời điểm Chelsea của ông bầu Roman Abramovic bên Anh đang tung tiền lấy cầu thủ giỏi ở khắp nơi.

Giảm nhiệt

Chỉ sau khi giành 2 chức vô địch thì B.BD mới có những dấu hiệu giảm nhiệt. Đó là lúc Vissai Ninh Bình, Hà Nội T&T và Navibank Sài Gòn có cơ hội để vươn lên, cạnh tranh khốc liệt trên thị trường chuyển nhượng. Thậm chí, có những thời điểm chính những CLB này đã lấy quân của B.BD. Điển hình Như Thành, Phong Hòa, Thanh Tùng về V.NB. Thế Anh, Trường Giang, Văn Hải, Hoàng Vương… về N.SG.

B.BD không giữ được sự tỉnh táo sau những thành công liên tiếp. Và một trong những sai lầm đó là việc họ không giữ lại vị HLV có thời gian gắn bó lâu nhất là HLV Lê Thụy Hải. Chính vì vậy chỉ thời gian ngắn sau đó, B.BD đã liên tục gặp trục trặc trong việc tuyển mộ HLV để thay thế. Những điểm căn cơ nhất đã không còn và thất bại ở mùa 2010 làm lãnh đạo B.BD cụt hứng và mất nhiệt hoàn toàn ở mùa giải 2011. Một vài vụ đầu tư để lấy tiếng như Lee Nguyễn, Leandro… không đủ để B.BD tạo ra một đội hình đồng đều, đủ sức chinh phục V.League. Ít ai biết rằng, ở trận đấu cuối cùng mùa giải 2011, B.BD chỉ còn 13 cầu thủ đi Đồng Tháp. Chấn thương, thẻ phạt và cầu thủ non kinh nghiệm khiến B.BD hụt hơi thấy rõ trong những trận cầu quan trọng ở cuối mùa. Điển hình như trận hòa Hà Nội T&T 2-2 sau khi đã dẫn trước 2 bàn, trận thua Vicem Hải Phòng ngay trên sân nhà. Những cầu thủ tầm hạng Nhất như Viết Mẫn, Ngọc Hùng, Đức Nghĩa…không đủ sức gách vác nhiệm vụ khi các trụ cột vắng mặt. Cho dù HLV Đặng Trần Chỉnh thuộc loại giỏi liệu cơm gắp mắm cũng vài lần phải thốt lên ràng “đội hình của B.BD quá mỏng nên lực bất tòng tâm”

"Ngựa khỏe cần nài giỏi"

HLV Đặng Trần Chỉnh giỏi chuyên môn, đã “chữa cháy” rất tốt cho B.BD ở lượt về mùa giải 2011. Tuy nhiên, ông Chỉnh vẫn bị xem là cả nể, xuê xoa nên chưa khiến những cầu thủ thuộc dạng ngôi sao tâm phục khẩu phục. B.BD ở mùa giải 2012 sẽ có rất nhiều ngôi sao trong đội hình. Để điều khiển dàn sao này đi đúng hướng là điều không dễ dàng.

Thế nên, việc mời về HLV nổi tiếng nhiều mưu mẹo, lại rất cứng rắn trong kỷ luật và giỏi trị các ngôi sao Lê Thụy Hải như là một đảm bảo cho đoàn quân hùng hậu của B.BD không đi chệch hướng.

Những bản hợp đồng “bom tấn” của B.Bình Dương mùa này

 

Becamex Bình Dương đã chi khoảng 40 tỷ đồng để lấy về cầu thủ mới. Đấy là con số sơ bộ và sẽ còn tăng thêm nhiều.  Thời gian tới đội bóng đất Thủ còn gây xáo trộn thị trường với 3-4 bản hợp đồng có giá trị cao. Phần lớn những bản hợp đồng này sẽ hướng tới những cầu thủ trẻ giàu tiềm năng, từng khoác áo Olympic Việt Nam để gây dựng lực lượng kế thừa. Đấy là chưa kể một số bản hợp đồng khác đang đàm phán như trường hợp De Jesus, Philani khi nhập tịch sẽ nhận mức phí chuyển nhượng lớn hơn.

 

Bongdaplus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới