PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Bộ mặt Argentina và Brazil tại Copa America: Ngày xưa ơi…

Thứ hai, 04/07/2011 13:58

So với World Cup 2010 tại Nam Phi, cả Brazil lẫn Argentina có rất nhiều sự thay đổi tại Copa America năm nay.

Brazil, nơi của những điệu múa Samba nóng bỏng luôn là tâm điểm chú ý của giới mộ điệu với 5 lần vô địch World Cup. Argentina, xứ sở điệu Tango mạnh mẽ, uyển chuyển làm đắm say lòng người với những huyền thoại như Diego Maradona, Mario Kempes… Copa America – giải vô địch Nam Mỹ luôn được người hâm mộ chờ đợi bởi sự góp mặt của Brazil lần Argentina và phần còn lại, thế nhưng, những gì đang diễn ra ở giải đấu năm nay chỉ khiến người ta thất vọng khi những gì thuộc về bản sắc của hai “ông kẹ” này đã không còn hiện hữu.

Nhạt nhòa Samba, Tango lạc nhịp So với World Cup 2010 tại Nam Phi, cả Brazil lẫn Argentina có rất nhiều sự thay đổi. Carlos Dunga, Diego Maradona – những huyền thoại đều đã ra đi sau một giải đấu không thể coi là thành công dù sở hữu trong tay rất nhiều những ngôi sao sáng giá. Mano Menezes, Sergio Batista lần lượt được chỉ định làm HLV trưởng, lèo lái hai con tàu Brazil và Argentina vượt qua bão dữ và hướng tới những đỉnh cao vinh quang. Trước mắt họ, là Copa America 2011, dù muốn hay không, nếu không leo tới đỉnh vinh quang thì cũng đồng nghĩa với việc Menezes hoặc Batista đã tự chui đầu vào chiếc thòng lòng đang đợi sẵn khi họ không thể giúp đội bóng có được những thành công… bắt buộc.

Tiếp nối nỗi buồn Argentina, Brazil có một trận hòa bạc nhược trước “bé hạt tiêu” Venezuela. Ảnh: Internet.

Trong ngày khai mạc Copa America ngay trên quê hương, Messi và các đồng đội đã nhận được vô số những lời chỉ trích khi bị “chú tiểu” Bolivia cầm hòa 1-1 trong tình thế bị dẫn trước. Bài “giảng đạo” về chuyện Messi – Barcelona – Argentina lại có dịp tiếp tục khi El Pulga không thể giải mã được lời nguyền hắc ám vẫn đeo bám và ám ảnh anh bấy lâu nay mỗi khi trở về khoác áo Albiceleste. Messi, vẫn rất ma thuật, tích cực chạy chỗ, kiến tạo và tung ra những đường chuyền nhạy bén. Thế nhưng, điều mà người ta cần chính là bàn thắng thì M10 vẫn không thể làm được. Messi vẫn là cầu thủ nổi bật nhất của trận đấu nhưng người ta vẫn không tiếc lời chỉ trích anh, rằng anh chỉ là một kẻ “khôn chợ, dại nhà” (ám chỉ việc Messi chỉ xuất sắc khi khoác áo Barca). Khi linh hồn trong lối chơi không thể hiện được mình, chuyện Argentina bạc nhược không hề là một hiện tượng quá bất thường mà giới chuyên môn, người hâm mộ luôn có thể lường trước được. Bài học Argentina vẫn còn đó, vẫn tưởng sẽ giúp “kình địch” Brazil rút kinh nghiệm và làm nên ít nhất một chiến thắng trước “bé hạt tiêu” Venezuela một ngày sau đó. Thế nhưng, thầy trò Menezes thậm chí còn gây thất vọng hơn khi không 1 lần chọc thủng lưới đội bóng thua hẳn họ về đẳng cấp lẫn thực lực. Những khẩu pháo thượng thặng như Pato, Robinho, Neymar, Ganso… vẫn nhảy múa, chỉ có điều, hiệu quả chỉ là con số 0 và 0 bàn thắng. Còn nỗi thất vọng nào hơn thế? Ngày xưa ơi… Phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi. Vậy nên, một trận đấu trong ngày khai mạc chưa thể nói lên được điều gì. Brazil – nhà đương kim vô địch vẫn được coi là ƯCV số 1 cho chức vô địch ở giải đấu năm nay. Trong khi đó, với việc quy tụ rất nhiều những ngôi sao sáng giá như Messi, Tevez, Aguero… cộng thêm lợi thế sân nhà thì Argentina hoàn toàn có cơ sở để tìm lại ngôi vương mà họ lãng quên trong một khoảng thời gian quá dài. Chỉ có điều, niềm tin của người hâm mộ về những thứ bản sắc của hai cường quốc bóng đá này đang dần mai một cùng thời gian. Không phái bám víu quá khứ để “tự sướng” và quên mất hiện tại lẫn tương lai nhưng có khi, hoài niệm để thương tiếc một quá khứ vàng son, không “vàng vọt” như hiện tại.

Bao giờ, những vì tinh tú như Messi mới là bản thân mình để không phải hổ thẹn trước các bậc cha anh?. Ảnh: Internet

Dựa dẫm quá nhiều một ngôi sao quá ít lần tỏa sáng trong màu áo đội tuyển như Messi, coi anh là linh hồn trong lối chơi, Argentina tiếp tục phải trả giá. Ở đội tuyển xứ Tango, họ không có được những chuyên gia làm bóng, một nhạc trưởng tài ba như Xavi, Iniesta để tôn vinh những phẩm chất của Messi. El Pulga ngày càng cô độc, như một khách lữ hành trên hoang mạc và chẳng biết làm cách nào để tìm thấy nguồn nước. Cơn hạn bàn thắng, tất nhiên cũng đến khiến cho những ai yêu mến Albiceleste không khỏi nản lòng. Cứ như thế này, chuyện Argentina tiếp tục nói không với các danh hiệu là điều dễ hiểu. Ở đội tuyển Vàng – Xanh, cuộc cách mạng trẻ hóa đã khiến cho chất Samba của Brazil chưa được thuần thục và đáng sợ như những gì mà thế hệ trước đã làm. Cũng giống như “kình địch” Argentina, họ thiếu đi một nhạc trưởng đích thích ở trung tuyến. Những Ramires, Ganso, Lucas… chỉ khiến người ta nhớ đến những Kaka, Emerson, Ronaldinho, Dunga… Cũng quá khập khiễng khi đặt “thần đồng” Neymar, Robinho, Pato với thế hệ đàn anh Romario – Bebeto, bộ 3R (Ronaldo – Ronaldinho – Rivaldo)… bởi khả năng săn bàn của họ chẳng có gì lấy làm đáng sợ. Có thể nói, bóng đá Brazil đang ở vào giai đoạn tụt hậu so với quá khứ và đó là một nỗi đau cho một đất nước mà bóng đá được coi như một thứ tôn giáo chính thống. Lời kết Copa America 2011 đang bị “biến chất” khi các ông lớn như Brazil và Argentina chưa thể hiện được tầm vóc “đại gia” của mình. Một trận đấu chưa thể nói lên được mùa xuân đã chết hay chỉ là bước chuyển giao đầy khó nhọc từ mùa đông lên mùa xuân. Chỉ biết rằng, nếu cứ mãi như thế, giải bóng đá vô địch Nam Mỹ chỉ là một giải đấu “hữu danh vô thực”, kém bản sắc và khiến người hâm mộ không khỏi tiếc nuối về một thời kỳ quá khứ vàng son. Bao giờ, điệu Samba và Tango làm đắm say lòng người lại cất lên trong những điệu nhạc sôi động và đầy ma lực? Bao giờ cho đến ngày xưa? Bao giờ…

Tinthethao