PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Chiến cuộc Juve-Napoli: Quá khứ lại ùa về

Thứ tư, 21/09/2011 14:25

Không thể chóng vánh đưa ra một dự đoán nào đó khi mà mùa giải mới chỉ qua 2 vòng, nhưng vào thời điểm một làn gió mới đang thổi qua calcio, Serie A tìm lại được một cuộc đối đầu giữa 2 quyền lực cũ Juventus-Napoli.

Juventus - Napoli, một cuộc chiến cũ, và nếu xu hướng hiện tại tiếp tục được khẳng định (Milan và Inter vật vã tìm lại chính họ, Roma và Lazio không ổn định), trung tâm của calcio sẽ trải dài ra trục Bắc-Nam, cho cuộc đọ sức 25 năm trước đã từng diễn ra, khi Platini thách thức Maradona.

Cuộc đối đầu Platini-Maradona 25 năm trước - Ảnh Internet

Trên thực tế, cuộc đua Scudetto giữa họ mới chỉ xảy ra đúng một lần, ở mùa bóng 1986/87, mùa bóng cuối cùng của Platini cho Juve, mùa bóng đỉnh cao của Maradona trong màu áo xanh nước biển. Maradona đã từng đối đầu với những Gullit, Van Basten hay Matthaeus trong những năm chinh chiến trên đất Ý, nhưng chính Torino và Napoli mới là các đô thị có những mối liên hệ với nhau chặt chẽ nhất. Torino, nơi biết bao người miền nam đến đây sau Thế chiến II, chủ yếu đổ vào các nhà máy của FIAT, chính là thành phố nhiều chất Napoli nhất sau Napoli, và cả 2 nơi ấy đều coi Milano là một dạng đối thủ. Bây giờ, sau biết bao thăng trầm của lịch sử, họ bắt đầu đi chung một con đường: 5 năm trước, họ cùng đứng đầu bảng ở Serie B, họ cùng lên Serie A một thời điểm sau khi trải qua rất nhiều khó khăn (Juve dính Calciopoli, Napoli phá sản và tái thiết từ hạng Serie C) và bây giờ, cùng dắt tay đứng đầu Serie A sau 2 trận cùng thắng, sau khi cùng khao khát đổi đời và trở lại đỉnh cao vinh quang quá khứ với biết bao đầu tư (trong 5 năm qua, họ luôn là những đội mua sắm nhiều nhất mỗi mùa hè). Họ cùng được dẫn dắt bởi những HLV người Ý thuộc trường phái cổ điển (nhưng Conte giàu cách tân và tính tấn công hơn), cùng có một lượng tifosi mạnh mẽ và điên cuồng ủng hộ. 

Nhưng điều quan trọng nhất trong tất cả không chỉ là khát vọng đổi đời, mà cả Juve lẫn Napoli đều có những kế hoạch phát triển lâu dài. Juve mùa bóng này mới thể hiện điều ấy, còn Napoli đã có một định hướng như thế từ mấy năm nay. Juve đánh cược vào một Conte khôn ngoan trước tuổi, xây dựng lối chơi quanh một Pirlo đang như trẻ lại và vai trò ngày càng rõ rệt, quyết đoán và thông minh của một trong những chủ tịch trẻ nhất Serie A (Agnelli), người mà chỉ riêng tên họ của ông đã thể hiện rất nhiều điều. Napoli mỗi năm một mạnh hơn, với những tên tuổi mới, trong khi vẫn giữ được các ngôi sao cũ. Điều đó không chỉ nâng cao chất lượng đội bóng, mà còn tạo ra một sự tự tin lớn lao, rằng, sau bao nhiêu thăng trầm, giờ đã đến lúc đội bóng của đô thị lớn thứ 3 của nước Ý phải trở lại đỉnh cao quá khứ. Đấy là những năm tháng mà calcio vẫn còn là calcio.

Giờ thì các tifosi Juve và Napoli đang mơ đến một cuộc đua mới, sau những năm quá khứ sôi động với những đối đầu giữa họ. Như mùa 1974/75, Napoli chỉ kém Juve Scudetto đúng 2 điểm (bởi Napoli đã thua Juve 1-2 ở trận quyết định). Như mùa 1980/81, Napoli dẫn đầu BXH để rồi bị Juve vượt qua ở 4 vòng cuối cùng (Juve hạ Napoli 1-0 ở trận quyết định tại San Paolo). Và như mùa 1986/87, Napoli đánh bại Juve 3-1 ở ngay Torino để rồi cuối cùng đoạt Scudetto.

Một tháng rưỡi nữa, ngày 6/11 tới, là Juve-Napoli….

TT&VH
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới