PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Chung cuộc Sao Mai thính phòng lặp lại “kịch bản” cũ

Thứ hai, 15/08/2011 14:52

Lặp lại đúng “kịch bản” đêm chung kết phía Bắc, thí sinh Khánh Ly - người hát kém nhất đã được giải bình chọn, và cùng với điểm số đứng thứ 5 của ban giám khảo, cô đã vươn lên đứng thứ 3 sau khi cộng điểm thưởng và lọt vào đêm chung kết xếp hạng.

Có thể nói, sau hơn 2 tiếng diễn ra đêm chung kết Sao Mai dòng thính phòng khá hấp dẫn, suôn sẻ và đầy hứng khởi thì phần công bố kết quả đã phần nào làm khán giả hụt hẫng, trở thành hạt sạn “khó nhai” nhất, làm mất đi ít nhiều sự công bằng, khách quan của một cuộc thi uy tín như Sao Mai.

Xem trên truyền hình, khi MC đọc tên Khánh Ly đoạt giải bình chọn, Vũ Thắng Lợi lộ rõ vẻ mặt ngạc nhiên cùng các thí sinh khác. Việc Khánh Ly đoạt giải bình chọn gây ngạc nhiên cho nhiều người, nhưng cũng là điều được "dự báo" trước.

Không khó để nhận ra phần trình bày của Khánh Ly rất đuối so với các thí sinh khác. Điều này khán giả hoàn toàn có thể xem lại trên youtube sau khi đêm thi này kết thúc.

Với quan điểm của tác giả bài viết này, Khánh Ly hôm nay sẽ là thí sinh đứng thứ 9 nếu xét về điểm số. Từ giọng hát, kỹ thuật, cảm xúc, phong cách… cô đều kém xa các thí sinh khác. Vì thế, khá bất ngờ khi ban giám khảo xếp cô ở vị trí thứ 5. Và với 1 điểm thưởng từ giải bình chọn, cô đã vươn lên thứ 3 để lọt vào chung kết xếp hạng. Đây chính là “sơ hở” lớn nhất trong quy chế của Sao Mai năm nay. Bởi để giành được một giải bình chọn, cũng không phải một điều quá khó khăn trong tình trạng điện thoại phổ biến đến mọi người, mọi nhà như hiện nay.

Sau khi có kết quả, người viết bài này nhận được nhiều tin nhắn, điện thoại của giới nghệ sỹ, khán giả, thậm chí là một số ca sỹ từng đoạt giải Sao Mai các mùa trước, thể hiện sự phẫn nộ về trường hợp Khánh Ly. Tuy nhiên, bất kỳ một cuộc chơi nào, chúng ta cũng phải chấp nhận luật chơi. Với việc bình chọn, Khánh Ly không phạm luật, còn việc xếp cô đứng thứ 5 là sự thẩm định của Ban giám khảo, đó là công việc của người cầm cân nảy mực ở các cuộc thi, và chúng ta tôn trọng họ. Vì thế, cho dù như thế nào đi chăng nữa, khi thí sinh không vi phạm luật chơi thì họ hiển nhiên được hưởng “thắng lợi” của mình.

3 thí sinh lọt vào chung kết xếp hạng: Tố Loan, Thắng Lợi, Khánh Ly

Sau đây là đánh giá của chúng tôi theo thứ tự từ cao xuống thấp của 9 thí sinh tham dự đêm chung kết dòng nhạc thính phòng Sao Mai 2011.

1. Đào Thị Tố Loan vẫn khoe sở trường của mình với những ca khúc mang âm hưởng… núi rừng. Với Tiếng sáo (Phạm Minh Tuấn), Loan hát khá tốt, kỹ thuật đảm bảo cho những đoạn khó hát nhất. Giọng Tố Loan ưu điểm ở khu âm cao rất sáng, rền. Tuy nhiên, Loan vẫn mắc lỗi như ở vòng thi phía Bắc là hát bị “dính” chữ nên những nốt cao không rõ lời, thậm chí rất khó nghe. Ở bài Ở rừng nhớ anh (An Thuyên) mang âm hưởng Tây Nguyên, Tố Loan hát có vẻ tốt hơn bài Tiếng sáo. Nhưng rõ ràng cô vẫn bị tham việc “trưng trổ” kỹ thuật, thành ra không tạo được điểm nhấn, dù cái kết khá ấn tượng. Giá như Tố Loan “nhẹ nhàng” ở những khúc đầu và đẩy cao trào lên thật “cuộn” thật căng như đoạn cuối cô đã hát thì sẽ tạo được nhiều cảm xúc cho người nghe hơn.

Tố Loan

2. Vũ Thắng Lợi vẫn giữ được phong độ như đêm chung kết khu vực, anh cũng là người chọn 2 ca khúc không thuộc dạng mang đi thi thố. Bài Lời con muốn nói (Xuân Thủy) khá mới và lần đầu được công bố trước đông đảo công chúng và Vũ Thắng Lợi đã thể hiện tương đối tốt, cho dù ở khúc cuối, anh bị “oét” ở nốt cao nhất của bài, nhưng Vũ Thắng Lợi vẫn nhận được tràng vỗ tay vang dội nhất từ phía khán giả.

Khúc hát đảo quê hương (Phạm Đình Sáu) cũng được Vũ Thắng Lợi thổi vào một không khí mới, trẻ trung mà vẫn rất trữ tình. Những đoạn tiết tấu nhanh, cần sự mạnh mẽ, dứt khoát cũng như những câu hát “tình”, “bỏ nhỏ” anh đều thực hiện khá hoàn hảo. Vũ Thắng Lợi thực sự là một trong những ứng viên sáng giá nhất cho ngôi vị quán quân năm nay.

Vũ Thắng Lợi

3. Đào Văn Mác có vẻ là thí sinh “bứt phá” nhất so với các đối thủ, anh đã vượt qua chính mình so với vòng loại, hát chững chạc hơn, xử lý khôn khéo hơn. Với ca khúc Truyền thuyết Hồ Gươm (Huỳnh Phúc Thắng), Đào Văn Mác đã hát rất trữ tình và có sáng tạo trong việc dựng lại phần kết, khiến bài hát có cao trào mà vẫn giữ được nét nhẹ nhàng, bay bổng của ca khúc này.

Ở ca khúc Chiến sỹ sông Lô (Nguyễn Đình Phúc), Đào Văn Mác lại thể hiện được sự mạnh mẽ, hùng hồn qua cách hát. Giọng sáng và khỏe, hát rõ lời, kỹ thuật tương đốt tốt, Đào Văn Mác là gương mặt gây bất ngờ nhất trong đêm chung kết này.

Đào Văn Mác

4. Nguyễn Huyền Hương là một trong những thí sinh nữ triển vọng nhất trong top 9 năm nay. Chọn 2 bài khác “màu” nhau giống như Đào Văn Mác và Huyền Hương đã trình bày khá tròn trịa cả 2 ca khúc này. Ở bài Mai (Xuân Ba), Huyền Hương cho thấy giọng hát trữ tình, ngọt ngào và khá cảm xúc. Bài thứ 2, Du kích sông Thao (Đỗ Nhuận) đúng sở trường nên cô hát tự tin hơn, làn hơi căng đầy và mạnh mẽ hơn. So với đêm chung kết phía Bắc, Huyền Hương bản lĩnh hơn vì cô không phải hát đầu, vì thế, Hương không bị “tâm lý” do đó thể hiện khá tốt những yêu cầu của cả 2 bài hát này.

Nguyễn Huyền Hương

5. Hoàng Viết Danh hát đầu tiên nhưng khá bản lĩnh. Trình bày tương đối tốt 2 ca khúc thuộc dạng khó hát, tuy nhiên, anh vẫn vấp phải những lỗi cơ bản như “phô, chênh” và không ổn định ở những trường đoạn cần làn hơi dày, khỏe. Tuy nhiên, so với đêm chung kết khu vực miền Trung thì Hoàng Viết Danh đã tiến bộ hơn khá nhiều. Giọng hát của Viết Danh sáng, rền và rất “tình”, hy vọng dù không thành công tại Sao Mai nhưng anh sẽ là một ca sỹ “nhạc đỏ” được nhiều người yêu mến trong tương lai.

Hoàng Viết Danh

6. Đại diện duy nhất khu vực miền Nam - Phạm Khánh Ngọc rất dễ bị so sánh với Huyền Hương (Hà Nội) khi thể hiện lại Tháng Giêng mùa xuân còn sót lại (Hoàng Cương). Tuy nhiên, Khánh Ngọc đã không thể làm cho ca khúc này mới mẻ hơn, chưa nói là hát còn có vẻ kém cả Huyền Hương ở đêm chung kết khu vực phía Bắc. Khánh Ngọc hát bài này khá rời rạc, không tình cảm và cũng mắc lỗi kỹ thuật, đặc biệt ở những nốt trầm - “căn bệnh” phổ biến của nhiều giọng nữ cao. Tuy nhiên, Khánh Ngọc “gỡ gạc” lại ở bài thứ 2, khi cô cũng “trưng trổ” kỹ thuật như Tố Loan để thấy giọng hát của cô cũng cao, cũng sáng, cũng rền vang… và cũng chỉ có thế. Khán giả khó có thể cảm nhận được cô hát gì ở trong ca khúc này.

Phạm Khánh Ngọc

7. Nguyễn Duy Quyết là thí sinh khép lại đêm chung kết Sao Mai 2011 dòng nhạc thính phòng, anh hát khá sôi nổi, nhiệt huyết cả Nhớ đàn xe nước (Vân Đông) và Nhớ em nơi ấy Trường Sơn (Phạm Vinh Quang). Không bị mắc lỗi kỹ thuật, thể hiện được giọng hát khỏe khoắn, phóng khoáng nhưng Duy Quyết vẫn thiếu độ “lắng” cần thiết để làm những ca khúc nhạc đỏ trở nên sâu sắc hơn. Tuy nhiên, Duy Quyết cũng xứng đáng là người kết đêm thi này.

Nguyễn Duy Quyết

8. Ngô Văn Đức (Thái Bình) giọng khá đẹp nhưng vẫn mắc “bệnh hát to, hát khỏe”. Cả 2 ca khúc Tìm em (Trần Hoàn), Hà Nội tình yêu tôi (An Thuyên) đều là những bài hát trữ tình, rất cần sự tinh tế, nhẹ nhàng, bay bổng nhưng Ngô Văn Đức vẫn chưa làm được điều đó, dù anh đã cố gắng tiết chế âm lượng khi hát bài thứ 2. Đây là “bệnh” chung của rất nhiều sinh viên Nhạc viện, họ cần phải tách bạch rõ ràng hơn giữa việc hát cho thầy giáo nghe trong lớp học và hát trên sân khấu cho công chúng thưởng thức.

Ngô Văn Đức

9. Khánh Ly hát rất phô và run rẩy ngay từ câu đầu, thậm chí bị “oét”. Những nốt trầm Khánh Ly xuống không “tới”, rất mờ và “phều phào”. Có vẻ như cô đã quá căng thẳng, không thấy sự tự tin như đêm thi phía Bắc. Khát vọng (Phạm Minh Tuấn) được Khánh Ly trình bày không thành công. Đây là ca khúc semi, nghiêng về nhạc nhẹ nhưng Khánh Ly lại hát bằng giọng giả thanh rất chơi vơi, trong khi, sở trường của cô là giọng nữ trung, nếu hát bằng giọng thật sẽ hợp lý và có thể sẽ thành công hơn.

Bài Cảm ơn mẹ (Đức Trịnh) nếu như Vũ Thắng Lợi đã làm nhiều khán giả xúc động với giọng hát đẹp, kỹ thuật điêu luyện, đầy cảm xúc trong đêm chung kết miền Trung, thì Khánh Ly lại làm điều… ngược lại. Giọng Khánh Ly run rẩy, hụt hơi, không rõ lời, những nốt cao thì chới với, những nốt trầm rất mờ. Có lẽ Khánh Ly gặp vấn đề sức khỏe hoặc bị mất tinh thần nên cô không thể hát một cách hoàn chỉnh ca khúc này, Khánh Ly hát thậm chí còn kém hơn chính cô rất nhiều so với đêm thi chung kết phía Bắc.

Khánh Ly

Chương trình diễn ra hấp dẫn, chất lượng âm thanh tốt, ban nhạc chơi hay, sân khấu thiết kế đẹp, chỉ tiếc kết quả cuối cùng đã không làm thỏa mãn người xem.

Sau những lùm xùm về ban nhạc khu vực TP. Hồ Chí Minh và sau đó là khu vực miền Nam, ban nhạc đêm chung kết dòng nhạc thính phòng đã thể hiện rất tuyệt vời nhiệm vụ của mình. Họ chính là thành phần cực kỳ quan trọng góp phần làm nên thành công của các thí sinh. Ban nhạc chơi hay, cộng với một sân khấu được thiết kế quá đẹp và sang trọng khiến cho các thí sinh cũng như khán giả thêm phần hào hứng.

VNMedia
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới