PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Đà Nẵng tổ chức triển lãm, lấy ý kiến về quốc hoa

Thứ ba, 26/04/2011 21:23

Chiều 26/4 tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng khai mạc triển lãm, lấy ý kiến nhân dân về Quốc hoa.

Triển lãm giới thiệu về các loài hoa đặc trưng tại các vùng miền của cả nước cũng như những nội dung trưng bày về hoa sen để khách thăm quan, người dân có cái nhìn tổng thể hơn khi tham gia bình chọn Quốc hoa Việt Nam. Triển lãm gồm 3 nội dung trưng bày chính là triển lãm ảnh “Hoa mọi miền đất nước” giới thiệu các loài hoa đặc trưng trên mọi miền đất nước như hoa ban, hoa mận vùng Tây Bắc, hoa mai vàng miền Nam, hoa Tây Nguyên như dã quỳ, mai anh đào, phong lan Đà Lạt...; giới thiệu nhiều vùng hoa nổi tiếng của Hà Nội và các tỉnh miền Bắc.

Ảnh minh họa

Phần giới thiệu về cây tre, một loài cây thân thiết với cuộc sống của nhân dân trưng bày hình ảnh, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nghệ thuật sắp đặt về tre, các dụng cụ lao động, các công trình kiến trúc cổ bằng tre… Phần giới thiệu về hoa sen bao gồm tạo dựng các đại cảnh, các tác phẩm sắp đặt hoa sen, hồ sen, sen tươi, sen giấy và sen lụa…; hoa sen trong tâm linh người Việt, tục lệ thờ cúng tổ tiên, trong Phật giáo Phương Đông và Phật giáo Việt Nam; hoa sen trong mỹ thuật truyền thống và đương đại Việt Nam được thể hiện qua các tác phẩm hội họa, công trình kiến trúc tiêu biểu như hoa sen với hình tượng Bác Hồ, hoa sen trong ẩm thực Việt Nam, bộ ảnh “Câu chuyện Hoa sen”; hoa sen qua bàn tay tài khéo của nghệ nhân thủ công mỹ nghệ và làng nghề truyền thống… Đặc biệt, triển lãm lần này giới thiệu bộ sưu tập Áo dài mùa sen của nhà thiết kế Lan Hương (Hà Nội). 3.000 phiếu bình chọn được phát tại chỗ và lấy ý kiến đông đảo nhân dân về việc lựa chọn Quốc hoa hoặc thông qua hệ thống bình chọn www.cinet.vn và trang quochoavietnam.com.vn (chính thức hoạt động trong dịp triển lãm và lấy ý kiến nhân dân về Quốc hoa Việt Nam). Trước đó, Ban tổ chức đã phát 12.000 phiếu đến các cơ quan, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Theo Ban tổ chức, 6 tiêu chí để lựa chọn Quốc hoa Việt Nam gồm loài hoa phải có nguồn gốc được trồng lâu đời ở Việt Nam; là loại hoa tiêu biểu, dễ trồng, phát triển được ở hầu khắp các vùng miền đất nước; thể hiện được bản sắc văn hóa, cốt cách và tinh thần dân tộc, ý chí và nguyện vọng của nhân dân Việt Nam; hoa bền đẹp về hình thức và màu sắc, có hương thơm; có giá trị về mặt kinh tế, mang lại lợi ích cho nhiều người dân, thông dụng trong đời sống sinh hoạt, luôn có mặt trong sự kiện văn hóa ở trong nước và quốc tế; có giá trị văn học nghệ thuật và được đa số người dân yêu thích, chấp nhận và tôn vinh. Đến nay, hoa sen chiếm được số phiếu bình chọn cao nhất, tiếp đến là hoa mai và cây lúa. Dự kiến, đến tháng 6, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tổ chức triển lãm và lấy ý kiến nhân dân về bình chọn Quốc hoa Việt Nam lần thứ 3 tại Thành phố Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Triển lãm kéo dài đến ngày 2/5./.

TTXVN