PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Danh ca Michel Martelly sắp thành tổng thống Haiti

Thứ ba, 05/04/2011 15:39

Với kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc bầu cử tổng thống vòng hai công bố chiều 4-4, nam ca sĩ nổi tiếng Michel Martelly gần như trúng cử Tổng thống Haiti với 67,57% số phiếu bầu.

Tuy  phải đợi đến ngày 16-4 kết quả cuối cùng mới được công bố, song khó có thể xuất hiện sự đảo chiều do khoảng cách số phiếu ủng hộ quá lớn.   Trong khi đó, cựu Đệ nhất phu nhân Mirlande Manigat, đối thủ nặng ký nhất của ông Martelly, chỉ giành được 31,74% số phiếu bầu. Theo nguồn tin từ Ủy ban bầu cử Haiti, ông Martelly, 50 tuổi, sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong việc tái thiết quốc gia vùng Caribe này bởi ông chưa từng có kinh nghiệm về chính trị. Tuy nhiên, ông Martelly đã cam kết giải quyết những bất cập về thể chế ở Haiti và tập trung phát triển kinh tế đất nước.

Nam ca sĩ nổi tiếng Michel Martelly sẽ là Tổng thống Haiti  

Những người ủng hộ ông Martelly reo hò khắp các nẻo đường, ca hát, giương cao chân dung của ông. Người ta còn nghe thấy tiếng pháo hoa và cả tiếng súng ăn mừng.   Phát biểu trước đám đông ủng hộ, ông Martelly nói: “Chúng ta sẽ làm việc vì tất cả người dân Haiti. Hãy cùng với chúng tôi làm điều đó”. Lực lượng an ninh đã được triển khai trên toàn quốc trước khi kết quả cuối cùng được thông báo chính thức. Nếu không có gì thay đổi, ông Martelly sẽ nhậm chức ngày 14-5 tới.

 

  Cựu Đệ nhất phu nhân Mirlande Manigat  

Cùng với cuộc bầu cử tổng thống, Haiti cũng bỏ phiếu bầu mới 1/3 thành viên Thượng viện (gồm 30 người) và Hạ viện (gồm 99 người). Người dân Haiti hy vọng nhà lãnh đạo mới có thể tái thiết đất nước đang chịu nhiều tổn thất do trận động đất kinh hoàng một năm về trước khiến hơn 220.000 người thiệt mạng, cùng với nạn dịch tả bùng phát giữa tháng 10-2010 cướp đi sinh mạng của 4.000 người. Hơn 14 tháng sau trận động đất kinh hoàng, hàng trăm nghìn người Haiti vẫn đang sống chật vật trong những nhà tạm, tỉ lệ thất nghiệp lên tới 50% và 3 trong 4 người Haiti sống dưới 2 USD/ngày.

NLĐ Online