PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Đề nghị cách chức giám đốc ngân hàng huy động vượt trần lãi suất

Thứ bảy, 05/03/2011 09:03

Đó là khẳng định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ở buổi họp báo sáng 4-3 tại TP.HCM.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cho biết sau khi nghe phản ảnh tình trạng ngân hàng (NH) huy động lãi suất vượt trần, đã cử người đi xác minh và phát hiện hai NH vi phạm. NHNN đang làm hồ sơ yêu cầu xử lý, cách chức giám đốc chi nhánh NH vi phạm.

Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN, cho biết khác với đồng thuận trước đây, trần lãi suất đã được “luật hóa” bằng thông tư 02. Một khi trần lãi suất đã được “luật hóa” thì NH nào huy động vượt trần sẽ bị phạt tiền theo quy định xử phạt hành chính. Nếu vi phạm nhiều lần, NHNN sẽ áp dụng các quy định phù hợp để hạn chế phạm vi hoạt động. NH vi phạm cũng sẽ gặp bất lợi khi xếp hạng tín nhiệm.

Trước đây trần lãi suất được xác lập dưới dạng văn bản không phải quy phạm pháp luật, do vậy khi NHNN kiểm tra phát hiện chỉ ra các văn bản cảnh cáo chứ không có cơ sở pháp lý để xử phạt hành chính.

Ngay trong chiều 4-3, NHNN cũng đã có công văn số 1819 xử lý việc huy động vượt trần của NH Kiên Long và NH Phương Tây. NHNN yêu cầu tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị hai NH này có quyết định xử lý kỷ luật nghiêm khắc đối với tập thể, cá nhân liên quan và báo cáo kết quả về thống đốc NHNN trước ngày 10-3.

Ban lãnh đạo hai NH này cũng phải kiểm điểm nghiêm túc trong việc chỉ đạo điều hành cũng như có văn bản cam kết không tái phạm.

Trước đó ngày 3-3, kiểm tra đột xuất tại NH Phương Tây chi nhánh Hà Nội, cơ quan thanh tra, giám sát NH phát hiện NH này đã huy động tiền gửi có kỳ hạn dưới dạng “Tiền gửi tiết kiệm phát lộc” với lãi suất lên đến 17,8%/năm. Trước đó ngày 16-2, thanh tra, giám sát NHNN tỉnh Đắk Lắk cũng phát hiện NH Kiên Long chi nhánh Đắk Lắk huy động tiền gửi 1 tháng lãi suất lên đến 15,7%/năm.

* Tại cuộc họp giữa NHNN và các NH thương mại trên địa bàn TP.HCM triển khai nghị quyết 11 của Chính phủ sáng 4-3, ông Nguyễn Văn Giàu cho biết tính đến hết năm 2010, dư nợ cho vay phi sản xuất khoảng 431.000 tỉ đồng, chiếm 18,7% tổng dư nợ toàn ngành.

Trong đó, 18 NH có dư nợ lĩnh vực này từ 25% trở xuống tính trên tổng dư nợ của NH, 24 NH có dư nợ từ 25% trở lên. Như vậy việc đưa tín dụng phi sản xuất xuống 16% sẽ là khó khăn đối với một số NH... Tuy nhiên ông Giàu cũng khẳng định việc phải hạ nhanh tín dụng phi sản xuất là bức thiết và hoàn toàn có cơ sở, vấn đề là khâu tổ chức thực hiện.

Phó thống đốc NHNN Trần Minh Tuấn tỏ ra lo lắng khi hai tháng đầu năm tín dụng đã tăng 4%, nếu sáu tháng đầu năm tỉ lệ này lên 15% thì sáu tháng cuối năm sẽ rất gay go.

Ông Tuấn cũng cho biết đầu tuần tới NHNN sẽ có văn bản thu hẹp đối tượng vay ngoại tệ. Đây chính là sức ép buộc các NH phải giảm lãi suất huy động USD. Hiện lãi suất huy động USD cao bất bình thường do các NH đã đẩy mạnh cho vay USD buộc phải đẩy lãi suất lên cao để thu hút vốn, ổn định thanh khoản.

 

Sẽ dừng huy động vàng

Ông Nguyễn Văn Giàu cũng cho biết lộ trình xóa bỏ kinh doanh vàng miếng sẽ được thực hiện từ gốc. Theo đó, NHNN sẽ có biện pháp hạn chế dần để tiến đến giai đoạn chấm dứt huy động vàng. Tuy nhiên lộ trình khi nào dừng huy động sẽ có sự tính toán, không gây xáo động thị trường. Trước mắt NHNN sẽ không cấp mới giấy phép cho doanh nghiệp sản xuất vàng miếng. Dần dần sẽ không cho các đơn vị kinh doanh bán vàng miếng nữa, nhưng cho mua trong một khoảng thời gian nào đó, chẳng hạn 18 tháng. Như vậy người dân sẽ tính toán để bán.

Tuổi Trẻ
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới