PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

ĐT Đức: Bài toán Goet-zil

Thứ năm, 01/09/2011 10:35

Điều mà người Đức quan tâm hơn cả là sự kết hợp giữa Mesut Oezil và Mario Goetze ở hàng tiền vệ…

Chỉ cần thêm 1 trận thắng nữa trước Áo, Đức sẽ chính thức giành vé dự VCK EURO 2012. Nhưng điều mà người Đức quan tâm hơn cả là sự kết hợp giữa Mesut Oezil và Mario Goetze ở hàng tiền vệ…

Tiền vệ Oezil

Nếu Mesut Oezil là một trong những ngôi sao sáng nhất thì Mario Goetze lại là một trong những tài năng trẻ hứa hẹn nhất của bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại. Trong khi Oezil bay bổng trong màu áo Real thì ở sân chơi bé hơn, Goetze chính là người truyền cảm hứng vào lối đá của Dortmund.

Tài năng của 2 cầu thủ này được cả thế giới thừa nhận. Thế nhưng, có một điều lạ là Oezil và Goetze chưa từng sát cánh cùng nhau trong màu áo ĐT Đức. Sở dĩ có điều này là bởi HLV Joachim Loew không muốn đốt cháy giai đoạn với Goetze, cầu thủ mới 19 tuổi, và để tiền vệ này phát triển tài năng tự nhiên. Nhưng trước sự thăng tiến chóng mặt của Goetze thời gian qua, cuối cùng Loew cũng phải đối mặt với nhiệm vụ kết hợp Oezil và Goetze để tăng cường sức mạnh cho ĐT Đức. Một bài toán không hề dễ với Loew dù trong một bài phỏng vấn mới đây, Oezil khẳng định anh có thể chơi tốt cùng Goetze và mong muốn được sát cánh cùng tài năng trẻ này.

Trong sơ đồ 4-2-3-1 của ĐT Đức, 3 vị trí tiền vệ công do T.Mueller, Oezil và Podolski (hoặc Schuerrle) đảm nhận. Trong số này, Oezil và T.Mueller chắc suất ở vị trí trung tâm và cánh phải. Như vậy, vị trí mà Goetze sẽ đảm nhận là tiền vệ trái thay cho Podolski hoặc Schuerrle. Nhưng sắp xếp vị trí cho Goetze không phải là vấn đề lớn với Loew bởi cầu thủ của Dortmund có thể đá ở mọi vị trí ở hàng tiền vệ.

Vấn đề cốt yếu nằm ở lối chơi. Với Podolski hoặc Schuerrle, HLV Loew có một mẫu cầu thủ mạnh mẽ và tốc độ bên cánh trái, những người có thể lùi sâu về sân nhà để thu hồi bóng nhưng cũng có thể xuyên vào hàng thủ đối phương và tung ra những cú dứt điểm quyết đoán. Tại World Cup 2010, sự năng nổ của Podolski và T.Mueller ở 2 cánh từng được cho là mấu chốt giúp Loew duy trì cân bằng trong lối chơi của Đức. Bởi vậy mà sự xuất hiện của Goetze, một cầu thủ có khả năng tranh chấp hạn chế, thiên về cầm bóng (kiến tạo hoặc đi bóng) hơn là xử lý nhanh sẽ khiến lối chơi của Đức thay đổi. Khi đó, khả năng giữ bóng và tổ chức lối chơi của cặp Goet-Zil sẽ là mấu chốt trong sự thành công của Đức.

Một may mắn cho Loew là Philipp Lahm chuyển từ vị trí hậu vệ phải sang hậu vệ trái ở mùa này. Ở những trận đấu trong màu áo Bayern, Lahm có những pha thâm nhập từ cánh trái và dứt điểm thông minh. Chính vì thế mà ngoài sự kết hợp giữa Goetze và Oezil ở hàng tiền vệ thì sự ăn ý giữa Lahm và Goetze bên cánh trái sẽ giúp sức mạnh xuyên phá của cánh này được duy trì. Nhưng tất cả chỉ là những tính toán về lý thuyết, còn thực tế trên sân vẫn phải chờ Loew giải quyết ở hai trận đấu với Áo (2/9, vòng loại EURO 2012) và Ba Lan (6/9, giao hữu) tới đây.

Bongdaplus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới