PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

ĐT Pháp & ba “tiểu Zidane”: Bài toán nào cho Les Bleus

Thứ ba, 29/03/2011 09:52

Bốn chiến thắng liên tiếp với cùng tỷ số 2-0 để khẳng định vị thế số 1 tại bảng D vòng loại Euro 2012 đã phần nào cho thấy sức mạnh của thầy trò HLV Blanc bên tphía ĐT Pháp.

Bên cạnh những chiến thắng cần thiết để hướng tới chiếc vé dự VCK Euro 2012, HLV Blanc của ĐT Pháp vẫn đang gặp khó khăn trong việc giải quyết bài toán sử dụng 3 “tiểu Zidane”: Nasri – Ribery – Gourcuff. Dù chiến thắng cuối tuần qua mới là lần đầu tiên Blanc bố trí bộ 3 này xuất hiện cùng nhau trên sân, và tất cả các ngôi sao từng được gắn mác “tiểu Zidane” đều để lại dấu ấn. Tuy nhiên, NHM cần phải biết đối thủ của ĐT Pháp hôm đó chỉ là một Luxembourg chưa biết đến chiến thắng, mới chỉ có duy nhất 1 trận hòa tại vòng loại Euro 2012. Và trận giao hữu với Croatia ngày 30/3 tới chính là cơ hội thực sự để HLV Blanc kiểm chứng sức mạnh của 3 “tiểu Zidane” trong màu áo Les Bleus.  

ĐT Pháp vẫn đang thăng hóa dưới thời HLV Blanc

Trên thực tế, ở trận đấu trước Luxembourg, HLV Blanc đã bố trí một đội hình chơi cao với sơ đồ 4-1-3-2 cùng việc đẩy cao Malouda lên chơi như một tiền đạo đá cặp cùng Benzema. Trong khi đó ở hàng tiền vệ cả Nasri, Ribery và Gourcuff đều có xu hướng chơi tấn công, chỉ duy nhất M’Vila làm nhiệm vụ đánh chặn. Và những toan tính đó của HLV Blanc đã được cụ thể hóa bằng 2 bàn thắng, 3 điểm trên con đường hướng đến chiếc vé dự VCK Euro 2012. Thế nhưng, trước những đối thủ mạnh hơn, mà cụ thể là trận giao hữu với Croatia tới đây, chắc chắn sơ đồ “siêu tấn công” của ĐT Pháp sẽ không còn phù hợp. Không ngạc nhiên khi sơ đồ 4-1-3-2 trong trận đấu cuối tuần qua sẽ được chiến lược gia người Pháp chuyển đổi theo triết lý chung của bóng đá hiện nay 4-2-3-1 với 2 tiền vệ trung tâm. Tuy nhiên, chính việc tăng cường thêm một ngôi sao phòng ngự mà cụ thể là Alou Diarra sẽ khiến cho hệ thống tấn công của Les Bleus gặp nhiều khó khăn, nhất là việc bố trí đội hình với 3 “tiểu Zidane”. Sẽ không khó cho Blanc khi tiếp tục để Ribery cùng đội trưởng Nasri xuất hiện ở 2 bên cánh đồng thời nhường lại ví trí hộ công cho Gourcuff. Nhưng nếu điều đó xảy ra, chiến lược gia của Les Bleus sẽ phải hy sinh ngôi sao đang khoác áo Chelsea, Malouda. Và điều đó sẽ là điều không một ai muốn ngay kể cả bản thân chiến lược gia này.

Malouda xứng đáng đá chính hơn Gourcuff

Thế nên, NHM cũng không loại trừ khả năng Blanc sẽ hy sinh 1 “tiểu Zidane” để nhường chỗ cho công thần Malouda, đồng thời tránh được sự chồng chéo giữa bộ Nasri – Ribery – Gourcuff. Song thực tế, điều đó là rất khó xảy ra bởi hiện tại, cầu thủ xuất sắc nhất nước Pháp năm 2010 kiêm đội trưởng Les Blues - Nasri cùng Ribery đã chắc suất, có chăng chỉ là vị trí của Gourcuff. Dù hiện tại Gourcuff đang chơi khá mờ nhạt trong mùa giải năm nay và Malouda xứng đáng có được vị trí chính thức trong đội hình. Tuy nhiên, trong quá khứ HLV Blanc đã có khoảng thời gian làm việc khá lâu với Gourcuff trong màu áo CLB Bordeaux và đây chính là cơ sở vững chắc để HLV này tiếp tục sử dụng cả 3 “tiểu Zidane” trong trận đấu tới.

Tinthethao