PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Đừng bao giờ nghi ngờ Deschamps!

Thứ sáu, 23/09/2011 16:17

Chiến thắng cuối cùng rồi cũng đến, và nó là một lời khẳng định cụ thể rằng đây chưa phải là lúc để đặt ra câu hỏi về số phận chiếc ghế HLV của Didier Deschamps.

Đối với một nhân vật mang tính biểu tượng cho "văn hóa chiến thắng" của Marseille, thì vị trí đáy BXH chỉ sau 6 vòng chưa phải là cái cớ thuyết phục cho một cái giá treo cổ.

Cú đúp của Loic Remy, người đã từng bị nghi ngờ là một bản hợp đồng thất bại mùa trước, đã "giải oan" cho tiền đạo này. Bây giờ, anh là chân sút số một của đội bóng (4 bàn thắng). Cả hai bàn thắng đều đến từ những tình huống Remy phối hợp với một cầu thủ lâu năm của sân Velodrome, tiền vệ Mathieu Valbuena, cũng khẳng định rằng cỗ máy của HLV Deschamps đang vận hành ngày một tốt hơn, và rồi đội bóng sẽ thoát khỏi khủng hoảng. Mà thật ra, dù Marseille có không thắng trận này, thì đối với một nhân vật mang tính biểu tượng cho "văn hóa chiến thắng" của đội bóng như Deschamps, vị trí đáy BXH chỉ sau 6-7 vòng chưa phải là cái cớ thuyết phục cho một cái giá treo cổ.

Nếu ai đó còn nghi ngờ điều này, thì cần phải nhắc lại rằng với tư cách là cầu thủ, ông là đội trưởng của đội Marseille đã đoạt chức VĐ Champions League duy nhất của bóng đá Pháp trong lịch sử năm 1993, và trên cương vị HLV, ông đưa đội bóng đến chức VĐQG lần đầu tiên sau 18 năm, cộng thêm 2 Cúp Liên đoàn và 2 Siêu Cúp Pháp. Tất cả đến với Velodrome chỉ trong vòng hai năm, nhưng tất nhiên, đó không phải là lý do duy nhất để không "trảm" Deschamps, vì thành tích dẫu sao cũng chỉ là quá khứ, và khi một HLV đã lỗi thời, ông ta phải ra đi.

Nụ cười của Deschamps.

Nhưng Deschamps không hề lỗi thời. Tầm ảnh hưởng của ông ở Velodrome hiện tại ngày một sâu sắc hơn, với minh chứng là sau một cuộc đấu đá quyền lực nội bộ đầu mùa, khi Chủ tịch Jean-Claude Dassier phải ra đi, thì chính Deschamps lại giành được quyền quyết định chiến lược chuyển nhượng của đội bóng, nhằm tránh việc để đội bóng rơi vào tình thế bị động khi để Mamadou Niang ra đi đầu mùa trước, trong khi những hợp đồng mới do GĐTT Jose Anigo đem về không chứng minh được hiệu quả.

Quả thật là ông đã vạch ra một kế hoạch chuyển nhượng thật sự chi tiết, mà trong đó, mỗi cầu thủ ra đi đều được bù đắp bằng một bản hợp đồng chất lượng tương tự. Hậu vệ trái Jeremy Morel (từ Lorient) thay thế Taye Taiwo, trung vệ người Cameroon Nicolas Nkoulou sẽ là người "kế nhiệm" đầy hứa hẹn và trẻ trung Gabriel Heinze, Gennaro Bracigliano là thủ môn dự bị cho Mandanda, trong khi Alou Diarra và Morgan Amalfitano là những giải pháp thay thế tiền vệ muốn ra đi Lucho Gonzalez.

Nhưng kế hoạch chi tiết ấy đã sụp đổ vì những lý do khách quan. Andre-Pierre Gignac, người mà Deschamps định đem ra đổi lấy Asamoah Gyan, lắc đầu với đề nghị của Sunderland. Vụ Amauri từ Juventus tưởng đã xong bất ngờ bị hủy, vì chân sút người Brazil không chịu đến Velodrome. Lucho gần như chắc chắn ra đi, cuối cùng phải ở lại vì không đội nào mua anh. Bởi tiền vệ người Argentina ở lại, Amalfitano chỉ được sử dụng một cách hạn chế. N`Koulou nhận án treo giò 3 trận, trong khi mùa giải chỉ mới đi qua 7 vòng. Xử lý mớ hỗn độn ấy trong bối cảnh có quá nhiều bất lợi ngoài mong muốn ấy là điều đã dẫn đến thất bại thảm hại của Deschamps.

Nhưng chiến thắng này đã đánh dấu một sự đổi thay, và ngay cả khi nó không đến, thì đội ngũ hiện tại là quá chất lượng để không thể nằm dưới đáy lâu hơn một vòng đấu, cũng như việc ông Deschamps, với sự thấu hiểu CLB, uy tín và tầm ảnh hưởng đến toàn đội bóng, không thể bị đặt ra nghi vấn về số phận tương lai, dù các CĐV của Marseille không hề nổi tiếng là những người kiên nhẫn.

Con số

7 Có đến 7 cầu thủ cùng đạt đến cột mốc 4 bàn sau 7 vòng đầu tiên, bao gồm Sammaritano (Ajaccio), Gomis (Lyon), Giroud (Montpellier), Remy (Marseille), Hazard (Lille), Montano (Rennes) và Gameiro (PSG)

10 Một chiến thắng sau 7 vòng đầu tiên là khởi đầu tồi tệ nhất của Marseille trong 10 năm qua, kể từ mùa 2001-2002, khi họ không thắng trong 7 trận liên tiếp

20 Cú đúp vào lưới Evian đưa Loic Remy lên dẫn đầu danh sách ghi bàn của Marseille mùa này, với 4 lần lập công. Anh ghi được chừng ấy bàn thắng sau khi tung ra tổng cộng 21 pha dứt điểm (10 đi trúng đích), tức tỉ lệ thành bàn là hơn 20%

Kết quả vòng 7

Bordeaux - Lille 1-1

Ajaccio - Montpellier 1-3

Caen - Lyon 1-0

Dijon - Brest 1-0

Lorient - Auxerre 1-1

Marseille - Evian 2-0

Nancy - Valenciennes 1-1

PSG - Nice 2-1

Sochaux - Rennes 2-6

St. Etienne - Toulouse 1-1

Chân sút hàng đầu

5 bàn - Traore (Auxerre)

4 bàn - 7 cầu thủ

 Lịch vòng 8   

Chủ nhật (25/9) 0h00 Lille - Lorient, Lyon - Bordeaux, Nice - Dijon, Toulouse - Nancy, Valenciennes - Marseille 02h00 Montpellier - PSG 22h00 Auxerre - Sochaux, Brest - Ajaccio

Thứ Hai (26/9) 02h00 Rennes - St. Etienne

TT&VH