PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

EU sẵn sàng đưa quân vào Libya

Thứ tư, 20/04/2011 17:13

EU hôm qua tuyên bố sẵn sàng điều binh lính bảo vệ hoạt động nhân đạo ở Libya nếu LHQ yêu cầu, tuy nhiên giới chức LHQ tỏ ra thận trọng trong chuyện này.

Theo Reuters, EU đã thảo một kế hoạch sơ bộ nhằm đưa quân đến thành phố Misrata đang nằm trong tay lực lượng chống đối và bị quân chính phủ bao vây, để bảo vệ các cuộc vận chuyển hàng cứu trợ. Hiện chưa rõ bao nhiêu binh sĩ sẽ được triển khai nhưng CNN dẫn lời một quan chức EU cho hay sẽ không quá 1.000 người. Dù lực lượng EU chỉ làm nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo nhưng giới phân tích nhận định sự xuất hiện lần đầu tiên của binh sĩ phương Tây tại Libya kể từ khi xảy ra khủng hoảng vào tháng 2 sẽ tác động đáng kể đến tình hình. Tripoli trước đó cảnh báo bất kỳ chiến dịch cứu trợ nào có mặt quân đội nước ngoài là “hành động tuyên chiến”.

  Trẻ em Libya bị thương vì giao tranh tại Misrata - Ảnh: Reuters

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết Chính phủ Libya đã đồng ý để LHQ lập văn phòng thực hiện sứ mệnh nhân đạo tại nước này, bao gồm việc đưa nhân viên và trang thiết bị vào Libya qua ngả Tunisia. Tuy nhiên, báo Guardian dẫn lời Phó tổng thư ký phụ trách các vấn đề nhân đạo Valerie Amos nói rằng bà muốn tận dụng mọi nỗ lực dân sự trước khi tìm kiếm sự hỗ trợ quân sự. Cũng trong hôm qua, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Anh William Hague cho hay nước này đang gửi chuyên gia quân sự đến cố vấn và hỗ trợ quân chống đối ở Libya.

Trong khi đó, lực lượng an ninh Syria hôm qua đã bắn vào những người biểu tình chống chính phủ ở thành phố Homs, theo AFP. Chính quyền nước này sau đó cho biết các “băng nhóm tội phạm vũ trang” đã sát hại 3 sĩ quan quân đội và 3 trẻ em.

Nhà chức trách Syria tuyên bố sẽ thẳng tay trấn áp một cuộc “nổi dậy vũ trang” mà họ cho là đang gây tổn hại an ninh quốc gia, theo hãng thông tấn nhà nước SANA. Bộ Nội vụ nước này cáo buộc các nhóm vũ trang sát hại binh lính, cảnh sát và dân thường, đồng thời phá hoại tài sản công cộng và của tư nhân.

Thanh Niên Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới