PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Giao lưu Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển

Thứ sáu, 29/04/2011 10:36

Đêm giao lưu “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển” sẽ diễn ra vào tối 28/5, nhân kỷ niệm 50 năm ngày năm con thuyền đầu tiên ra Bắc nhận vũ khí vào miền Nam đánh giặc.

Chương trình có sự tham gia của năm cựu chiến binh: Nguyễn Văn Đức, Đặng Bá Tiên, Ngô Văn Tân, Nguyễn Sơn và má Mười (mẹ của cựu chiến binh Lê Hà). Đây là chương trình nhằm tri ân công lao của các cựu chiến binh trên năm con thuyền gỗ đầu tiên của các tỉnh Bến Tre, Cà Mau, Trà Vinh, Bà Rịa-Vũng Tàu vượt biển ra Bắc nhận vũ khí vào Nam đánh đế quốc Mỹ; qua đó góp phần vào chiến thắng 30/4/1975, thống nhất đất nước.

Tàu không số trên đường vận chuyển vũ khí vào Nam. (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)  

Ngoài việc tri ân công lao của các cựu chiến binh, ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng, đêm giao lưu “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển” còn là dịp vận động quyên góp xây dựng nhà tình nghĩa, tặng học bổng, phương tiện, đồ dùng học tập, khám chữa bệnh, tặng thuốc và quà miễn phí cho 16 cựu chiến binh còn sống, cùng con em của họ. Cùng với đêm giao lưu diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, ở các tỉnh nói trên cũng sẽ tổ chức míttinh kỷ niệm và tặng nhà tình nghĩa, quà cho các cựu chiến binh cùng người thân của họ. Trước đó, nằm trong các hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày năm con thuyền đầu tiên vượt biển ra Bắc nhận vũ khí vào miền Nam, năm cựu chiến binh có mặt trong đêm giao lưu đại diện cho 16 người còn lại đã ra Hà Nội viếng lăng Bác, đến chào Chủ tịch nước, thăm Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Hải quân, thăm các điểm mà các con thuyền đã xuất phát vượt biển tại các tỉnh Bến Tre, Cà Mau, Trà Vinh, Bà Rịa-Vũng Tàu. Theo ông Nguyễn Văn Bạch, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Thành phố Hồ Chí Minh, khi cuộc đồng khởi của nhân dân miền Nam thắng lợi, nhận được chỉ thị của Trung ương Đảng, lãnh đạo của các tỉnh ven biển Nam Bộ đã chỉ đạo và tổ chức những chuyến thuyền vượt biển ra Bắc báo cáo tình hình và nhận vũ khí vào Nam đánh giặc. Lần lượt năm con thuyền gỗ công suất nhỏ, phuơng tiện thô sơ và thiếu thốn của các tỉnh Bến Tre, Cà Mau, Trà Vinh, Bà Rịa-Vũng Tàu chở 34 cán bộ, chiến sỹ đã dũng cảm, mưu trí vượt biển, vượt qua sự kiểm soát gắt gao của quân giặc để hoàn thành nhiệm vụ. Thành công của năm con thuyền ấy đã củng cố quyết tâm của Bộ Chính trị, Quân ủy Trung ương quyết định thành lập Đoàn tàu không số và mở đường Hồ Chí Minh trên biển, vận chuyển vũ khí, trang bị chi viện cho quân và dân miền Nam đánh Mỹ. Các cán bộ, chiến sỹ trên năm con thuyền gỗ tiếp tục làm nhiệm vụ vận chuyển hàng trăm tấn vũ khí và hàng hóa vào Nam, góp phần vào chiến thắng lịch sử 30/4/1975; trong số đó có nhiều người đã anh dũng hy sinh

TTXVN