PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Hamburg: Một chương tối tăm

Thứ tư, 21/09/2011 10:31

Triều đại của Michael Oenning là một trong những chương đen tối nhất lịch sử Hamburg nếu xét về thành tích đơn thuần.

Nhưng cuối cùng, triều đại ấy cũng đã kết thúc sau 6 tháng thảm họa…

Sự kiên nhẫn tệ hại

Đáng lẽ thời Oenning sẽ là giai đoạn tồi tệ nhất trong lịch sử hào hùng của Hamburg. Cái kỷ lục thảm thương ấy chỉ còn cách có 1 trận đấu nữa. Mà xem ra, Oenning là người kiên nhẫn, sẵn sàng chinh phục nốt cái kỷ lục 14 trận không thắng tồn tại suốt từ năm 1967 của triều đại Joseph Schneijder, khi cương quyết không từ chức. Mất 48 tiếng sau trận thua M’gladbach, sau 2 cuộc họp căng thẳng, và vô khối lời chỉ trích từ mọi phía, rút cuộc GĐTT Arnesen đã phải ra quyết định sa thải Oenning. Một quyết định quá muộn khi Hamburg đã sa vào tình thế khó khăn chưa từng thấy. Tạm thay Oenning sẽ là HLV đội trẻ Rodolfo Cardoso người Argentina.

Gương mặt này đã đẩy Hamburg vào thảm họa. Ảnh: Internet

Thảm họa của Hamburg được nhận ra từ lâu. Nó đến không hẳn từ cuộc cách mạng của Arnesen mà đến từ sự bế tắc, hoảng loạn của Oenning. Chỉ đến khi tất cả đã tuyệt vọng, khi Hamburg gần như không thể cứu được nữa, việc sa thải Oenning mới diễn ra. Sự việc đã đi đến tận cùng ngõ cụt, đến mức cựu cầu thủ của Hamburg, Hoàng đế Beckenbauer phải thừa nhận: “Tôi chẳng biết HLV nào trên thế giới đủ khả năng cứu Hamburg để giới thiệu cho họ bây giờ!”.

Thôi thì 8 trận cuối mùa trước không thắng chẳng cần nói đến nữa, nhưng 6 trận đầu mùa giải này bết bát đã cho thấy đầy đủ khả năng của Oenning. 6 vòng đấu là 6 lần Oenning thay đổi đội hình xuất phát. Trận gặp M’gladbach, ông dùng đội hình có tới 7 cầu thủ phòng ngự. Và rồi Hamburg vẫn thua (0-1). Rõ ràng Oenning không phù hợp và không thể vực dậy nổi Hamburg.

Và 1 thập kỷ nóng vội

Để Hamburg rơi xuống tận đáy đương nhiên lỗi thuộc về Oenning. Nhưng thực tế, nhà cầm quân này không thể một mình gánh trách nhiệm. Lỗi đầu tiên thuộc về BLĐ Hamburg vì đã quá tin Oenning dù chứng kiến 14 trận không thắng. Thậm chí, cách họ bổ nhiệm HLV mới là nguyên nhân chính khiến Hamburg chỉ là CLB tầm thường trong suốt 1 thập kỷ qua. Từ năm 2003 đến nay, họ đã trải qua tới 9 đời HLV, trong đó chỉ có duy nhất Thomas Doll tại vị được 3 năm rưỡi (10/2004 đến 2/2007). Những người còn lại đều bị sa thải sau không quá 1 năm.

Không chỉ thay đổi liên tục triết lý bóng đá giữa các HLV người Đức xen kẽ người Hà Lan, Hamburg còn bừa bãi trong chỉ định người cầm quyền. Không có ai trong số 9 người từng dẫn dắt Hamburg trong 8 năm qua chứng tỏ được tài năng, cá tính, kể cả Martin Jol hay Armin Veh. M.Jol biết Hamburg những không xua đi nổi thất bại ở Tottenham, còn A.Veh dù giúp Stuttgart vô địch Bundesliga (2007) nhưng cũng chỉ là người thừa hưởng nền tảng của Magath để lại.

Với cách làm này, còn lâu Hamburg mới trở lại với lịch sử hào hùng. Và cũng như Beckenbauer nói, chẳng biết có HLV tài ba nào đủ sức đánh thức gã khổng lồ Hamburg thức tỉnh khỏi một chương tăm tối…

BongdaPlus
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới