PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Hòa nhạc "Điều còn mãi": Đến hẹn Quốc khánh lại lên

Thứ sáu, 26/08/2011 16:37

Giao hưởng “Quốc ca Việt Nam” sẽ mở màn và hợp xướng “Việt Nam quê hương tôi” sẽ khép lại buổi hòa nhạc “Điều còn mãi” 2011. Chương trình được truyền hình trực tiếp từ Nhà hát Lớn Hà Nội, trên kênh VTV3, vào 14h ngày 2/9.

“Điều còn mãi”, ra đời năm 2009 là chương trình hòa nhạc với những tác phẩm kinh điển của âm nhạc Việt Nam, biểu diễn định kỳ vào Quốc khánh hàng năm, tại địa điểm duy nhất: Nhà hát Lớn Hà Nội.

Nhạc sỹ Dương Thụ, Tổng đạo diễn chương trình cho biết, “Điều còn mãi” được xây dựng thành một chương trình hòa nhạc quốc gia, giới thiệu kho tàng âm nhạc Việt Nam và thông qua đó, đánh thức tình yêu đất nước của người Việt.

Năm nay, Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Việt kiều Lê Phi Phi sẽ trình diễn xuyên suốt buổi diễn dài 120 phút. Nhạc sỹ Dương Thụ cho biết, Lê Phi Phi đã chỉ huy 2 chương trình trước và sẽ là nhạc trưởng duy nhất của “Điều còn mãi” chừng nào anh còn muốn như vậy.

Ca sỹ Nguyên Thảo và nhạc trưởng Lê Phi Phi trong "Điều còn mãi" 2010

Chương trình có bố cục mạch lạc, gồm 2 phần: Khí nhạc và Thanh nhạc.

Ở phần khí nhạc, có giao hưởng thơ Lệ Chi Viên của Trần Mạnh Hùng và Concerto đương đại của Nguyễn Mạnh Duy Linh - được các nhà tổ chức nhấn mạnh là những nhạc sỹ trẻ hàng đầu hiện nay.

Song song là những tác phẩm của các nghệ sỹ thế hệ lớn tuổi, gồm: Trở về đất mẹ viết cho cello và piano của Nguyễn Văn Thương và Hát ru viết cho violon và dàn nhạc của Hoàng Dương.

Mỗi năm, “Điều còn mãi” chọn một bài dân ca chuyển thể và năm nay là Bèo dạt mây trôi của Ngô Hoàng Quân. Nghệ sỹ piano Phó An My góp mặt trong một trích đoạn Bóng – tác phẩm hiện đang gây chú ý qua nhiều buổi diễn của chị.

Phần ca khúc là sự chọn lọc những bài hát Việt đại diện qua nhiều thời kỳ: Ngọc lan (Dương Thiệu Tước) thời tiền chiến, Những ánh sáo đêm (Phan Huỳnh Điểu) thời xây dựng chủ nghĩa xã hội, Tình em (Huy Du) thời chiến, Hoa sữa (Hồng Đăng) thời hậu chiến và 2 ca khúc đương đại: Trên đỉnh phù vân (Phó Đức Phương) cùng Họa mi hót trong mưa (Dương Thụ).

Nhạc sỹ Dương Thụ chia sẻ, “Điều còn mãi” là lịch sử tâm hồn người Việt bằng âm nhạc. “Việt Nam là một dân tộc ca hát, không phải dân tộc (thiên về) nhảy múa, khí nhạc… nên chương trình cũng được xây dựng căn cứ vào đặc tính của dân tộc mình và hướng tới công chúng với một phần không nhỏ các ca khúc”.

Ông cho hay, năm nay có một số gợi ý các ca khúc về biển, tuy nhiên, các ca khúc được chọn phải đạt chuẩn nghệ thuật nhất định và phù hợp với tổng thể chương trình hòa nhạc.

Chương trình năm nay sẽ có sự tham gia của các ca sỹ Trọng Tấn, Đăng Dương, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Nguyên Thảo và một gương mặt được giới thiệu là hoàn toàn mới nhưng rất được tin tưởng Hà Phạm Thăng Long.

VNMedia
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới