PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Hương Trà và "cái tát" vào thảm họa V-pop

Thứ bảy, 21/05/2011 10:31

Với số tiền rất khiếm tốn cùng một đạo diễn 19 tuổi, clip Bản tình ca buồn của Hương Trà như một "cái tát" vào những sản phẩm "trò hề" của những thảm họa âm nhạc V-pop.

Hương Trà

Có lẽ Hương Trà là một trường hợp đặc biệt của showbiz Hà Nội. Cùng với nhạc sỹ khiếm thị Thanh Bình (từng đoạt 2 giải Bài hát Việt), cô đầu tư 20 triệu đồng để làm một clip ca nhạc và… phát hành online. Nếu chỉ dừng lại ở đó, Hương Trà cũng sẽ giống vô số bạn trẻ khác muốn làm ca sỹ bằng việc tự làm clip rồi… tung lên mạng. Tuy nhiên, những ai đã đến dự cuộc họp báo giới thiệu clip của cô, mới thấy, cô đã tổ chức một sự kiện rất chuyên nghiệp, tạo nên một không khí ấm cúng nhưng sang trọng, thân thiện nhưng vẫn có khoảng cách đủ để những câu hỏi chất vấn được diễn ra một cách khách quan. Đó là một cách làm việc rất chuyên nghiệp, của một cô cựu thủ khoa Học viện báo chí, một ca sỹ trẻ, một MC rất thông minh, nhạy bén và đam mê âm nhạc.

Nếu những khán giả đã từng bị “ăn” những cú lừa của một số ca sỹ, thậm chí là “ngôi sao” về những phát ngôn “tiền tỷ”, “tiền ngàn đô” cho những clip ca nhạc, rồi ngã ngửa khi được xem những clip ấy, thì chắc chắn sẽ ít nhiều dành thiện cảm cho cô ca sỹ đến từ thành Vinh - Hương Trà, khi xem clip Bản tình ca buồn. Bởi với chỉ 20 triệu đồng, cô cùng ê kíp đã cho ra đời một sản phẩm âm nhạc tương đối chất lượng. Chẳng kém những sản phẩm tiền tỷ của một số ca sỹ từng "quăng bom" là mấy.

Đây là một clip tương đối hoàn chỉnh về âm nhạc, bố cục, ánh sáng, màu sắc, tính kịch và đặc biệt, giới thiệu khá thành công về nhân vật chính, nữ ca sỹ Hương Trà.

Hương Trà sẽ có những bước đi đầu tiên trên con đường nghệ thuật đầy chông gai, nhưng cách làm của cô khiến nhiều người tin tưởng vào thành công phía trước.

Chắc chắn, vẫn còn có những lời chê, những “hạt sạn” trong clip, nhưng hoàn toàn có thể thông cảm được cho một cô ca sỹ… sinh viên, hoàn toàn có thể “bỏ qua” để mà cổ vũ chàng trai 19 tuổi - Nguyễn Chung trong vai trò đạo diễn, từ việc viết kịch bản, đạo diễn trường quay đến dựng hậu kỳ, xử lý kỹ xảo, màu sắc, trong khi, cậu hoàn toàn chưa qua bất kỳ một trường lớp nào, mà mới đang trong tư thế… tìm cách đi học nghề. Và sự dễ chịu nhất, chính là sự khiêm tốn, chân thành của cả ê kíp, những người trẻ, trong đó có cả những người khuyết tật. Họ đến với âm nhạc bằng tình yêu không toan tính, hết mình và mong được cống hiến.

Họ, những người trong ê kíp thực hiện clip Bản tình ca buồn, từ Hương Trà (ca sỹ), nhạc sỹ Phạm Thanh Hà (tác giả bài hát), Nguyễn Chung (đạo diễn), Vũ Lâm (thiết kế mỹ thuật), Thanh Bình (phối khí), Thanh Phong (tổ chức sản xuất)…. Cùng rất nhiều những bạn trẻ 9x trong công ty Mr.Bott của nhạc sỹ Thanh Bình - tất cả đều đáng được trân trọng và cổ vũ. Và họ, cũng là một nhóm trong số ít những người trẻ đến với âm nhạc, mong được làm âm nhạc một cách rất… tử tế.

Trong thị trường âm nhạc, nhất là khu vực âm nhạc giải trí thời gian qua, có quá nhiều trò lố lăng, đầy rẫy những trò hề, ấy là những “thảm họa” nhạc Việt mà báo chí đã phê phán rất gay gắt, khán giả đã “ném đá” không thương tiếc… những “thảm họa” ấy được sản sinh ra bởi những người tự cho mình là ca sỹ, dù không hát nổi một câu “live” cho ra hồn, nhưng lại luôn luôn tự đắc, thể hiện sự “thông minh” bằng việc rất tự hào khi sản phẩm của mình bị công chúng và báo giới “ném đá”, vì “như thế có nghĩa là được chú ý, được nhiều người biết đến mình hơn”. Những nhận thức cũng được xếp vào loại… “thảm họa” như thế của những người tự nhận mình là ca sỹ, vô hình chung làm ảnh hưởng ít nhiều đến những nghệ sỹ chân chính, họ góp phần kéo lùi sự phát triển của nhạc Việt và làm rác tai người nghe.

Sự thông minh và cách làm việc nghiêm túc là lợi thế của Hương Trà bên cạnh giọng hát và ngoại hình.

Vì thế, những Uyên Linh, Lê Cát Trọng Lý... những cái tên được giới chuyên môn và công chúng đánh giá cao, được thừa nhận và trao tặng những danh hiệu cao quý sẽ là những nhân tố góp phần làm sinh động và chất lượng cho nhạc Việt cùng những nghệ sỹ thành danh khác đã và đang ngày đêm cống hiến cho âm nhạc.

Quay trở lại câu chuyện về Hương Trà, cô ca sỹ từng lọt top 20 Vietnam Idol, top 9 nhạc nhẹ Sao Mai toàn quốc. Cô là một trong rất nhiều người trẻ có khát khao, hoài bão và thể hiện bằng hành động. Nhưng Hương Trà lại là một trong số ít người biết làm việc một cách chuyên nghiệp khi đang còn ở vị trí… nghiệp dư. Việc cẩn thận từ phát ngôn, trả lời báo chí, đến việc lên kế hoạch và trực tiếp triển khai dự án, tổ chức chu đáo buổi ra mắt sản phẩm…theo guồng máy chuyên nghiệp chứng tỏ khả năng và bản lĩnh của cô. Sản phẩm Bản tình ca buồn, cùng phong cách làm việc của cô đã tạo được hiệu ứng tốt trên cộng đồng mạng, có thể coi Bản tình ca buồn của Hương Trà cùng những sản phẩm âm nhạc chất lượng tốt của các ca sỹ trẻ gần đây như "cái tát" vào những "thảm họa" Nhạc Việt, góp phần "tẩy rửa" những thứ "rác" nghệ thuật ấy ra khỏi đời sống.

Những nhân tố như Hương Trà cần được cổ vũ, khuyến khích. Việc clip Bản tình ca buồn của cô hiện đang được yêu thích trên một số website âm nhạc chứng tỏ sức hút không chỉ của giọng hát, gương mặt xinh, hình ảnh đẹp… mà còn là từ những thiện cảm mà Hương Trà đã tạo được nơi công chúng. Hy vọng với sức bật từ clip Bản tình ca buồn, Hương Trà sẽ có những bước tiến quan trọng để “tấn công” vào làng nhạc, bằng tài năng và ý thức của một ca sỹ “trí thức”, góp phần làm sinh động thị trường âm nhạc thời gian tới.

VNMedia
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới