PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Juventus khai trương sân bóng mới: An cư để lạc nghiệp

Thứ năm, 08/09/2011 14:44

Không đội bóng nào ở Italia “chuyển nhà” nhiều như Juventus trong 3 thập niên ngắn ngủi qua. Từ “Communale” qua “Delle Alpi” tới “Olimpico di Torino”, và bây giờ, “Juventus Arena”.

Toàn cảnh sân bóng mới của Juventus

Bao nhiêu thăng trầm và sóng gió đã đi qua trong cuộc sống đầy biến động và bất trắc gắn liền với cái tên của đội bóng được yêu mến nhất nước Ý.

Ở Communale những năm 1980, là những Scudetto với Trapattoni và sự kiện Heysel 1985. Ở Delle Alpi là những năm tháng vinh quang ở Italia và thế giới từ 1994-1998 gắn liền với tên tuổi của Lippi (và cả Moggi, cũng như bác sĩ Agricola của vụ scandal doping). Ngày Juve chia tay Delle Alpi năm 2006, trên khán đài, huyền thoại Bettega chấm nước mắt, không hẳn là bởi cái sân bóng ấy sắp bị đập đi, mà khi đó vụ Calciopoli vừa bùng nổ, để rồi sẽ nhấn chìm Juve xuống Serie B lần đầu tiên trong lịch sử, tước luôn của đội Scudetto số 28 và 29. Hôm nay, 5 năm sau ngày ấy, khi Juve trở thành đội bóng Italia đầu tiên sở hữu SVĐ của riêng mình, BLĐ đội bóng vẫn nhắc đến con số 29 Scudetto và một lịch sử hào hùng không tì vết. Phải, quá khứ đã trôi qua, thời gian sẽ làm lành những vết thương mà Calciopoli đã gây ra, nhưng với Juve, đấy là một thứ vũ khí mạnh mẽ cho hiện tại và tương lai, mà bản thân hiện tại và tương lai cũng mang tên sân bóng mới, “Juventus Arena”.

Không nên và không thể so sánh với các sân bóng khác ở Anh, và sân bóng mới cũng không phải là yếu tố tiên quyết để Juve đoạt Scudetto hay đạt ngang tầm cỡ châu Âu như các đế chế thương mại từ sân bóng kiểu M.U hay Barcelona, nhưng “Juventus Arena” đóng vai trò then chốt trong việc xây nên một Juve mạnh mẽ trên con đường trở lại với đỉnh cao mà nó đã thuộc về. Đấy là sự bắt đầu của một kế hoạch tự lập về tài chính với công ty mẹ FIAT, trở thành một công ty bóng đá thực sự theo đúng nghĩa của nó, đi đầu trong trào lưu hiện đại hóa bóng đá, với những CLB có các sân đấu riêng, điều không có gì là lạ lẫm ở nhiều nền bóng đá khác, nhưng là mới mẻ ở Italia, vốn đã chậm hơn Premier League không dưới 10 năm trong lĩnh vực thương mại và tài chính.

Trào lưu ấy đã từng được cổ súy nhiều năm trước. Hàng loạt CLB công bố các kế hoạch xây dựng sân bóng của riêng mình, để rồi cuối cùng, chỉ Juve là đội thực hiện được điều này một cách rốt ráo, khi triển khai được dự án và tìm được nguồn vốn cho việc này. Giờ thì tất cả đang nhìn Juve với sự ghen tị, với câu hỏi to tướng trong đầu: đến bao giờ mình được như họ? Câu trả lời: Làm sao có thể ngồi chờ tiền từ trên trời rơi xuống nếu không hành động? Chờ tiền từ các tỉ phú ham bóng đá nhưng keo kiệt, từ các doanh nhân nhảy vào thể thao để kiếm tìm sự ủng hộ chính trị, từ mafia, từ một chính phủ đang khủng hoảng ngân sách chỉ muốn cắt giảm và cắt giảm những gì có thể được?

Chính từ những câu hỏi dạng ấy, mà các nhà làm bóng đá Italia hy vọng rằng, sẽ có điều gì đó quan trọng thay đổi trong cách nghĩ và cách làm calcio. Italia đã đánh mất cơ hội đăng cai EURO 2012 vào tay Ba Lan và Ukraina cũng vì vấn đề SVĐ, và hệ quả lớn lao của nó, là các sân bóng cũ có tuổi đời lên đến cả thế kỉ ở Italia, cũng như các sân được xây cho giải World Cup Italia 90 đã xuống cấp nghiêm trọng không hề được xây lại. Tất cả chờ đợi tiền của chính phủ rót xuống. Juve không ngửa tay xin tiền nhà nước mà tự tìm nguồn kinh phí của riêng mình. Họ đã làm được, và ngẩng cao đầu bước tới tương lai, để lại phía sau những kẻ chậm chạp chỉ biết kêu ca, chờ đợi và đòi hỏi những gì không thể có.

Juventus Arena qua những con số

41.000 Tổng số chỗ ngồi được xây dựng là 41.000.

105 Toàn bộ kinh phí đầu tư vào sân bóng mới này (theo thiết kế) là 105 triệu euro. 7,5 Khoảng cách từ hàng ghế thấp nhất tới rìa mặt sân cỏ là 7,5m.

86 Hai tháp giằng bằng thép khổng lồ sơn 3 màu xanh-trắng-đỏ (quốc kỳ Italia), biểu tượng nhận biết của sân, cao 86m.

355.000 Tổng diện tích của công trình là 355.000m2, trong đó có 90.000m2 là diện tích sân, 30.000m2 cây xanh bao quanh, 34.000m2 dành cho các khu thương mại.

4.000 Sức chứa của bãi đỗ xe đạt 4.000 chiếc.

2009 Tháng 7/2009 đánh dấu sự kiện đặt những viên gạch đầu tiên của sân bóng mới, trong khi công tác giải phóng mặt bằng được bắt đầu từ tháng 11/2008.

2011 Hôm nay, 8/9/2011, Juventus chính thức khánh thành sân bóng mới bằng trận giao hữu với CLB Notts County của Anh.

 

TT&VH
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới