PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

La Liga vòng 38: Cuộc đua sinh tử

Thứ ba, 17/05/2011 10:19

Vòng đấu cuối La Liga hứa hẹn sẽ vô cùng khốc liệt ở cuộc đua chạy trốn suất xuống hạng cuối cùng khi có tới 6 đội bóng đang "ngồi trên đống lửa".

La Liga đã sớm xác định được 2 cái tên phải chơi ở hạng nhì mùa tới là Almeria và Hercules. Ở lượt trận diễn ra cuối tuần này, một trong các ứng viên gồm Real Zaragoza, Deportivo La Coruna, Getafe, Real Sociedad, Real Mallorca hoặc Osasuna sẽ phải ngậm ngùi tạm biệt giải đấu cao nhất xứ Bò tót.

Tuy chiến thắng 2-1 trước Espanyol ở vòng 37 chưa đủ để Zaragoza thoát khỏi vị trí "cầm đèn đỏ", song lại là bước đệm vô cùng quan trọng đưa đội bóng xứ Aragon đến gần cánh cửa thoát hiểm. Giờ đây, Zaragoza có quyền tự quyết định số phận của mình nếu như giành thêm chiến thắng trên sân của Levante.

Theo luật của BTC La Liga, kết quả đối kháng được xét trước hiệu số bàn thắng bại. Thế nên, dù Zaragoza đang kém Levante tới 3 điểm và cả chỉ số phụ, nhưng yếu tố tiên quyết nhất là họ đã thắng ở trận đối đầu lượt đi. Thêm một thuận lợi nữa dành cho Zaragoza khi Levante đã đủ điểm trụ hạng nên động lực thi đấu sẽ không nhiều.

Xếp ngay phía trên ba vị trí bét bảng là Deportivo với 1 điểm hơn Zaragoza. Họ vừa mới thủ hòa 0-0 trên sân Barcelona rạng sáng nay và đó là cú hích tâm lý quan trọng để họ trở về sân nhà Riazor đón tiếp Valencia. "Super Depor" sẽ an toàn một khi giành được điểm số tối đa.

Xếp thứ 13 và 14 lần lượt là Osasuna và Mallorca với cùng 44 điểm trong tay. Nhiệm vụ của hai đội bóng này là giành thêm ít nhất 1 điểm nữa để an tâm trụ hạng mà không cần phụ thuộc vào kết quả các cặp đấu khác. Đối thủ của Osasuna sẽ là các vị khách Villarreal, còn Mallorca tiếp đón Atletico Madrid.

Tâm điểm của cuộc chiến trụ hạng sẽ là trận "chung kết ngược" giữa Sociedad và Getafe, hai gương mặt đã chơi ấn tượng ở giai đoạn lượt đi nhưng sau đó sa sút không phanh ở nửa sau mùa giải. Lợi thế nghiêng về Sociedad khi họ có nhiều hơn Getafe 1 điểm và lại được thi đấu trên sân nhà Anoeta.

 

Ronaldo sẽ phá kỷ lục ghi bàn tại La Liga nếu sút thủng lưới Almeria

Đội nào thắng trong cuộc đối đầu này sẽ nghiễm nhiên giành quyền ở lại La Liga. Điều kiện để cả hai cùng trụ hạng là Zaragoza hoặc Deportivo phải thua ở vòng đấu cuối. Những yếu tố này khiến cho Getafe dù đang xếp thứ 16 song nguy cơ rớt hạng lại có vẻ lớn hơn cả.

Nếu như diễn biến nửa cuối BXH rất khó nói trước điều gì thì cuộc đua giành các suất dự cúp châu Âu đã định đoạt xong xuôi. Do năm nay Real Madrid và Barca, hai đội chắc chắn đi dự Champions League, gặp nhau trong trận chung kết Cúp Nhà Vua nên suất dự Europa League sẽ chuyển giao cho đội đứng thứ 7 ở La Liga.

Điều này đồng nghĩa Sevilla, Athletic Bilbao và Atletico Madrid sẽ là những đại diện cho Tây Ban Nha tham dự Europa League. Bộ ba này hiện có cùng 55 điểm trong tay, hơn đối thủ gần nhất là Espanyol tới 6 điểm trước vòng cuối cùng.

Real Madrid đã hết cơ hội chiếm ngôi đầu của Barca từ cách đây 1 tuần nhưng ít nhất họ còn một động lực để phấn đấu ở trận tiếp Almeria, đó là hỗ trợ Cristiano Ronaldo thiết lập kỷ lục ghi bàn xuất sắc nhất mọi thời đại tại La Liga. Sau 37 vòng đấu, ngôi sao người Bồ Đào Nha ghi được 38 bàn thắng, ngang bằng với kỷ lục cũ của Telmo Zarra và Hugo Sanchez.

Valencia đã chiến thắng Villarreal trong cuộc đua giành suất vào thẳng vòng đấu bảng Champions League cùng với Barca và Real. "Tàu ngầm vàng" đã chắc suất thứ tư dự giải đấu danh giá nhất châu Âu kể từ vòng sơ loại.

Kết cục của La Liga 2010/2011: Vô địch: Barcelona Vào thẳng Champions League: Barcelona, Real Madrid, Valencia Dự play off Champions League: Villarreal Dự Europa League: Sevilla, Athletic Bilbao, Atletico Madrid Xuống hạng: Almeria, Hercules Vua phá lưới: Gần như chắc chắn thuộc về Ronaldo với 38 bàn hoặc nhiều hơn

BongdaPlus