Chôn cất mai táng
Quá trình trưởng thành của các anh hùng cái thế trong phim võ hiệp thường liên quan nhiều đến hàng loạt cái chết của những người thân, như cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, cha dượng mẹ dượng, sư phụ, sư mẫu, sư huynh, sư đệ, sư tỉ, sư muội, đồng đạo bằng hữu, huynh đệ giang hồ. Thậm chí có cả những hồng nhan tri kỷ, tình nhân một đêm, mỹ nhân yêu đơn phương...
Tất cả những người này khi qua đời đều sẽ do chính tay của nhân vật nam chính là vị anh hùng của phim chôn cất, an táng. Tất nhiên họ không phải cần đến bất kỳ vật dụng gì như xẻng, xà beng để đào, thay vào đó là tay không. Bầu không khí diễn ra cảnh này thường tang thương, mưa gió bão bùng hay tuyết bay trắng ảm đạm...
Nướng
Phần lớn các anh hùng võ hiệp đều lưu lạc giang hồ, đó là những nơi hoang sơn cùng cốc, không dân cư, không nhà trọ, hàng quán. Giang hồ của những anh hùng chỉ là những hang động, đền miếu bỏ hoang.
Vì vậy khi cơn đói đến họ chỉ còn cách tự chế biến món ăn cho bản thân, và cách thuận tiện nhất để làm chín món ăn chính là nướng hoặc thui.
Khai hội
Các anh hùng võ hiệp cũng là người thường xuyên ham gia nhiều đại hội trong giang hồ. Trong đó nhiều nhất là những đại hội môn phái thi triển bí kíp võ công, binh khí...
Tất yếu những hội tỉ thí này không thể thiếu sự góp mặt của các anh hùng cái thế.
Các mối quan hệ
Các mối quan hệ của những nhân vật anh hùng trong phim võ hiệp thường vô cùng phức tạp. Ở Trung Quốc có câu: "Quan hệ không rộng chớ lăn xả giang hồ, quan hệ không sâu miễn bàn thế sự". Có thể lấy ví dụ về mối quan hệ rối rắm nhân vật Trương Vô Kỵ trong Ỷ thiên đồ long ký.
Cha: Trương Thúy Sơn, võ đang ngũ hà và là học trò cưng của Trương Tam Phong.
Mẹ: Ân Tố Tố: Con gái Ân Thiên Chính, giáo chủ Thiên Ưng giáo.
Nghĩa phụ: Tạ Tôn, Kim Mao sư vương, một trong tứ đại pháp vương của Nhật Nguyệt thần giáo.
Ông ngoại: Ân Thiên Chính, giáo chủ Thiên Ưng giáo, một nhánh của Nhật Nguyệt thần giáo.
Cậu: Ân Dã Vương, con trai ruột giáo chủ Thiên Ưng giáo.
Vợ: Triệu Mẫn, quận chúa Mông Cổ, con gái đương triều Nhữ Dương Vương.
Bạn gái: Chu Chỉ Nhược, ác nữ "máu mặt" trong Ỷ thiên đồ long ký.
Bố vợ: Đương triều Nhữ Dương Vương.
Thái sư phụ: Trương Tam Phong, người sáng lập nên võ đang.
A hoàn: Thánh nữ Ba Tư Hỏa giáo.
Những màn đấu võ
Trong các phim võ hiệp cổ trang không thể thiếu những pha gây hấn chạm trán của các anh hùng với những trận thư hùng nảy lửa.
Nguyên nhân gồm hai lý do, nhân sĩ các môn chính phái đều mưu mẹo, luôn muốn thông qua tỉ thí võ công để làm đối thủ khiếp nhược, coi các môn phái khác là yêu thuật, tà pháp. Do đó muốn quyết đấu để loại trừ.
Lý do thứ hai là các phim võ hiệp luôn mong muốn các anh hùng của phim thành danh sau một đêm, vì vậy không có gì dễ dàng hơn là sử dụng đến võ công và thông qua những trận tỉ thí phân thắng bại tại một đại hội võ lâm nào đó, giao đấu với hàng trăm trưởng môn phái, bang chủ, phương trượng...
Dao đâm
Người trong giang hồ có ai tránh được từng bị dao dâm, kiếm đụng. Các nhân vật anh hùng nam chính trong phim võ hiệp cổ trang cũng không tránh khỏi tình trạng trên. Có người thắc mắc, các anh hùng cái thế vì sao có thể bị dao dâm?
Thực tế là không phải người khác đâm họ, mà chính bản thân những anh hùng này tự dùng đao (kiếm) chém (đâm) mình. Không phải họ thù hận ai, mà chứng tỏ họ là những anh hùng trẻ tuổi... làm liều. Kết cục là 100% các mỹ nhân phim võ hiệp đều mê mẩn và nguyện nâng khăn sửa túi cho những vị anh hùng.
"Chuyện nhạy cảm"
Võ công của các anh hùng trong phim võ hiệp cổ trang không có gì để nghi ngờ bởi dù sao họ cũng là nhân vật chính. Tuy nhiên điều khiến nhiều người lấy làm lạ nhất đó là khả năng sinh lý của họ.
Lấy ví dụ trường hợp Đoàn Dự, thái tử Đại Lý bị Đoàn Diên Khánh vì trả thù đã mang nhốt chung với Mộc Uyển Thanh trong hang động ở Vạn Kiếp cốc, cho cả hai trúng Âm Dương hoan hợp tán để họ sẽ làm những chuyện bại hoại gia phong nhà Đại Lý (bởi hai người chính là anh em cùng cha khác mẹ). Thế nhưng kết cục Đoàn Dự không đụng đến một sợi tóc của Uyển Thanh. Điều này khiến người xem hoài nghi về chất lượng của Âm Dương hợp hoan tán.
Ví dụ khác với Dương Quá trong Thần điêu đại hiệp khi trị vết thương trên ngực cho Lục Vô Song ở nơi hoang sơn cùng cốc, đã cởi bỏ toàn bộ áo của người đẹp.
Thế nhưng rút cục giữa hai người cũng không xảy ra chuyện "phá rào", trong khi vẻ đẹp của Lục Vô Song được xếp vào hạng danh bất hư truyền. Lẽ nào Lục Vô Song đã không đủ sức khiến Quá Nhi rung động?
Trong một trường hợp khác khi Dương Quá và Tiểu Long Nữ cùng luyện Tố Nữ kinh trong Cổ Mộ, cả hai đều trong tình trạng không mảnh vải che thân. Rút cục giữa hai người đều không đi quá giới hạn.
Đơn độc luyện võ
Các nhân vật anh hùng chính trong phim võ hiệp đều tự mình luyện võ công cho dù quá trình này có tàn khốc và khổ hạnh đến mức nào. Lý do bởi họ là những nhân vật chính của phim.
Để trở thành những anh hùng, bản thân họ phải quên đi cha mẹ, huynh muội và đều độc hành trên hành trình tung hoành giang hồ, dọc ngang trời đất. Điều này cũng có liên quan đến câu cổ ngữ: Cha mẹ còn, không đi xa được.
Kỳ ngộ
Những cuộc hội ngộ đầy bất ngờ của các anh hùng trong phim võ hiệp là điều không thể thiếu. Ban đầu võ công của họ có thể là con số không, nhưng sau một lần tình cờ lạc đến vách núi, dạt vào một hang động, bên trong có bia đá còn khắc bí kíp võ công tuyệt thế từ bao đời trước, hoặc vô tình phát hiện được một pho sách cổ võ công thượng thặng.
Sau một thời gian ngắn những nhân vật nam chính này sẽ luyện thành võ hiệp cái thế, mang trong mình thứ binh khí võ lâm đệ nhất thiên hạ.
Chết không nổi
Thường những anh hùng trong phim võ hiệp khó lòng bị... chết. Mỗi lần gặp nguy nan họ sẽ được người khác ra tay cứu giúp. Những người cứu không phải các tiền bối võ lâm mà là những nữ hiệp mà về sau sẽ kết duyên phu thê với họ.
Còn trong trường hợp không có người cứu, ví dụ rớt xuống vực thẳm thì thường sẽ bị mắc vào cành cây bụi cỏ, sau đó gặp được quý nhân qua đường cứu giúp, chữa trị vết thương và truyền dạy võ công...