PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Laurent Blanc: “Lloris là duy nhất bất khả xâm phạm!”

Thứ tư, 07/09/2011 16:01

Lloris luôn là chỗ dựa vững chắc của đội bóng áo Lam. Dù các tuyển thủ khác thi đấu hay dở, trồi sụt thế nào, "người gác đền" này vẫn chơi ổn định.

“Tôi không có khái niệm cầu thủ không thể thay thế, nhưng Hugo Lloris là một ngoại lệ. Vị trí của cậu ấy là duy nhất bất khả xâm phạm tại ĐT Pháp”.

HLV Laurent Blanc tuyên bố như vậy khi vừa nhận  ĐT Pháp hồi tháng 7/2010. Hơn một năm trôi qua, nhận định của Blanc đã được kiểm chứng. Lloris luôn là chỗ dựa vững chắc cho đội bóng áo Lam. Dù các tuyển thủ Pháp khác có thi đấu hay dở, trồi sụt thế nào, người gác đền của Lyon vẫn chơi ổn định, luôn cống hiến hết mình và âm thầm cứu cho Les Bleus những bàn thua mười mươi.

Sau thế hệ của những Lama, Barthez, Coupet, thời gian này bóng đá Pháp trình làng rất nhiều thủ môn giỏi và trẻ. Cùng lứa với Lloris, còn có Mandanda (Marseille), Ruffier (Monaco), Riou (Toulouse), Jourdren (Montpellier),… Tuy nhiên, Blanc vẫn chỉ luôn triệu tập 3 thủ môn: Lloris và Mandanda cùng Carrasso (cầu thủ đã 29 tuổi của Bordeaux) . Đặc biệt, mọi vị trí đều  có thể được xoay vòng, nhưng hầu như cựu chiến lược gia Bordeaux không dùng một ai khác ngoài Lloris trong khung gỗ.

Mùa 2010/11, xét trong cả một hành trình dài, Mandanda không thể ổn định bằng Lloris nhưng lại có nhiều trận rất xuất sắc ở ĐTQG. Ngay cả HLV Deschamps (bạn thân và luôn được HLV Blanc tìm đến để tư vấn trong mỗi lần tuyển quân) cũng ủng hộ việc Mandanda bắt chính cho ĐT Pháp.

Song Blanc lại cho rằng, ổn định vị trí thủ môn là yếu tố cơ bản nhất để xây dựng một đội bóng có chất lượng. Hơn nữa, nhà cầm quân 44 tuổi này nhìn thấy ở Lloris một khả năng rất đặc biệt: bắt chính cho ĐT Pháp khi chưa tới 22 tuổi, nhưng Lloris không bị khớp, biết tiết chế cảm xúc, thể hiện được bản lĩnh của một thủ môn lớn. Chẳng thế mà từ vài mùa chuyển nhượng gần đây, rất nhiều đội bóng lớn ở châu Âu như Manchester United, Milan đều muốn có anh.

So với 3 thủ môn chính gần đây của ĐT Pháp số bàn thua của Lloris nhiều nhất. Cụ thể: sau 25 trận đầu, Lloris để thủng lưới 17 bàn; Lama thua 16; còn Barthez chỉ 11 lần phải vào lưới nhặt bóng.

Tuy vậy, Lloris vẫn được đánh giá cao bởi 3 lẽ: Thứ nhất, ĐT Pháp đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ và tái thiết. Thứ hai, hàng thủ bây giờ của đội bóng áo Lam yếu hơn so với trước. Và cuối cùng, Lloris có những tố chất của một thủ môn lớn.

HLV Blanc luôn nhấn mạnh rằng, ông vẫn phải đi tìm một bộ tứ vệ mới cho ĐT Pháp. Thời gian gần đây, Rami-Mexes chơi rất ăn ý, vững chắc. Tuy nhiên, hai cánh vẫn còn là dấu hỏi lớn bởi các cầu thủ hiện có (Sagna, Reveillere, Clichy, Evra) đều không đạt phong độ cao, thiếu ổn định. Nếu được bắt cho ĐT Pháp thời 1998-2000, biết đâu Lloris không để thủng lưới bàn nào!

TT&VH