PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

"Mourinho mới" giúp Porto Vô địch Europa League: Cảm ơn Sir Bobby Robson!

Thứ năm, 19/05/2011 21:31

Nếu Sir Bobby Robson, cố HLV người Anh là một người bảo thủ thì có thể người Bồ Đào Nha và thế giới bóng đá đã không có được 1 HLV tài năng và đầy hứa hẹn như Andre Villas Boas.

Trong thế giới bóng đá, khi một tài năng xuất hiện lập tức họ được ví là những "Messi mới", "Drogba mới" hoặc "Ronaldo mới"... Ngược lại trong giới HLV, dù rất nhiều nhà cầm quân mới xuất chúng xuất hiện trên bầu trời bóng đá thế giới nhưng chẳng ai được gọi là "Ferguson mới", "Wenger mới" hay "Capello mới" cả. Riêng Andre Villas Boas là một trường hợp đặc biệt.

Andre Villas Boas được ví là một “Jose Mourinho” mới. Đơn giản bởi có quá nhiều điểm chung giữa 2 vị HLV này.

Dĩ nhiên rồi, cả hai đều là người Bồ Đào Nha. Cả 2 đều chẳng có sự nghiệp cầu thủ vẻ vang. Mourinho thi đấu cho một số đội bóng làng nhàng và không tên tuổi (Rio Ave, Belenenses, Sesimbra và Comércio e Indústria). Còn Andre Villas Boas chưa bao giờ khoác áo bất cứ đội bóng nào cả. Nhưng cả 2 đều đang có một tương lai xán lạn trên con đường HLV. Mourinho đã khẳng định được tài năng của mình. Còn Villas Boas đang trên con đường mà Mou đã bước ra ánh sáng bóng đá thế giới.

Sir Bobby Robson

Đó chưa phải là những điểm chung duy nhất giữa Andre Villas Boas và Jose Mourinho. Còn nữa: cả 2 đều khá trẻ, thành thành công từ khá trẻ, đầy tài năng và Porto là bệ phóng để tiếng tăm cả 2 nổi như cồn trên trường bóng đá quốc tế.

Năm 2003, khi Jose Mourinho vừa bước sang tuổi 40, ông đã khiến cả thế giới bóng đá phải trầm trồ thán phục khi giúp Porto giành “cú ăn ba” lịch sử: VĐ quốc gia BĐN, VĐ Cúp quốc gia BĐN và UEFA Cup (tiền thân của Europa League).

8 năm sau, cũng từ Porto, Andre Villas Boas, 33 tuổi – trợ lí cũ của Jose Mourinho ở Chelsea, đang bước đi trên chính con đường của Người đặc biệt. Dưới tài chèo lái của Andre Villas Boas, Porto đã giành chức VĐQG Bồ Đào Nha và đêm qua là Europa League. Villas Boas đang hướng đến SVĐ Nacional vào ngày 22/5 tới, nơi diễn ra trận CK Cúp quốc gia BĐN, để cùng Porto hoàn tất cú ăn ba lịch sử, như Jose Mourinho đã làm được ở mùa bóng 2002/03.

Còn một điểm chung rất, rất lí thú nữa giữa Andre Villas Boas và Jose Mourinho. Cả 2 đều được phát hiện và dìu dắt bởi Sir Bobby Robson, cố HLV người Anh.

Jose Mourinho từng là trợ lí cho Sir Bobby Robson ở Porto rồi Barcelona. Robson là một trong những HLV có ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp cầm quân của Mou. Với Andre Villas Boas và Bobby Robson, cơ duyên đưa 2 người đến với nhau trong một trường hợp đặc biệt.

Năm 1994, khi Villas-Boas mới 16 tuổi, vừa học xong cấp 3 và biết rằng BobbyRobson, đang dẫn dắt Porto, sống trong cùng khu căn hộ với anh. Chàng trai trẻ đã viết cho Robson một bức thư gửi huấn luyện viên người Anh, phân tích rằng ông đã sai lầm vì “giam” chân sút Domingos Pacienca trên ghế dự bị quá lâu. Bobby Robson yêu cầu Villas Boas đưa ra những bằng chứng để bảo vệ quan điểm đó. Villas Boas ngay lập tức gửi cho Robson những lập luận bảo vệ quan điểm của mình là đúng. Quá ấn tượng với Villas Boas, HLV người Anh đã đề nghị BLĐ Porto dành cho chàng trai này một vị trí tập sự trong ban huấn luyện đội trẻ.

HLV Andre Villas Boas

Dưới sự hướng dẫn của Bobby Robson, Villas-Boas đã đọc thông viết thạo tiếng Anh. HLV người Anh còn giúp Villas-Boas kiếm được chứng chỉ C HLV của UEFA, năm Villas-Boas 17 tuổi. Sự nghiệp HLV của Villas-Boas đã không dừng lại kể từ đó.

17 năm sau khi có cuộc tranh luận nho nhỏ về chiến thuật với Bobby Robson, Villas Boas đã đi vào lịch sử với tư cách là HLV trẻ nhất từng giành được cúp châu Âu, sau khi Porto đánh bại Braga 1-0 ở trận CK đêm qua. Nếu Sir Bobby Robson là người bảo thủ và không quan tâm đến ý kiến của Villas Boas cách đây 17 năm thì có lẽ cái tên Villas Boas sẽ không được nhiều người biết đến như hôm nay!

Bongdaso