PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Mỹ sẽ giúp Nhật tái thiết sau thảm họa kép

Thứ hai, 18/04/2011 12:02

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã đến Nhật Bản sáng 17-4 trong chuyến thăm chính thức nhằm thể hiện tình đoàn kết với đồng minh tại châu Á sau thảm họa động đất, sóng thần ở nước này.

Ngoại trưởng Mỹ đã có cuộc gặp với Thủ tướng Naoto Kan và bàn bạc về vấn đề đối mặt với thảm họa hạt nhân cũng như hậu quả của thiên tai. Bà Clinton đã bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Nhật Bản trong công tác cứu trợ cũng như nỗ lực cứu chữa các nhà máy hạt nhân. Hai bên khẳng định hợp tác chặt chẽ để giúp Nhật tái thiết sau thảm họa động đất, sóng thần và giải quyết sự cố hạt nhân tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima 1.
 
Ngoại trưởng Hillary Clinton
 
Dự kiến, ngoại trưởng Mỹ sẽ có nửa ngày ở thủ đô Tokyo. Bà cũng có buổi tiếp xúc với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Takeaki Matsumoto và sẽ tham dự một bữa tiệc trà được tổ chức bởi Hoàng đế Akihito và Hoàng hậu Michiko.
 
Bà Clinton cho biết chuyến thăm nhằm thắt chặt tình đoàn kết giữa hai nước. NGoại trưởng Mỹ đã ca ngợi tinh thần người Nhật luôn quả cảm, đương đầu với khó khăn.
 
Thủ tướng Nhật hiện nay vẫn đang đối mặt với những lời chỉ trích do chưa xử lý triệt để hậu quả hạt nhân sau thảm họa. Một số quan chức Mỹ bày tỏ sự lo ngại khi biết về tình hình khống chế hậu quả hạt nhân ở nước này. Mức độ phóng xạ trong nước biển gần nhà máy tăng mạnh, tăng khả năng rò rỉ mới.
 
Trong một bài bình luận đăng trên báo Mỹ, Thủ tướng Kan cho biết ưu tiên hàng đầu của ông là kiểm soát được khủng hoảng hạt nhân. “Tôi cam kết rằng chính phủ Nhật Bản sẽ nhanh chóng xác minh nguyên nhân của sự cố này, cũng như chia sẻ thông tin và các bài học kinh nghiệm với thế giới để giúp ngăn ngừa tai nạn như vậy trong tương lai” - ông khẳng định.
 
Tetsuro Kato, giáo sư chính trị tại Đại học Waseda, tin rằng mục đích thực sự của chuyến thăm của bà Clinton là để xem liệu chính phủ Nhật có khả năng xử lý cuộc khủng hoảng này hay không.
 
NLĐ Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới