Vào ngày 24/10, Lee Sang Heon - Chủ tịch Ủy ban Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, đã trình bày một báo cáo do Liên đoàn Diễn viên Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc và Hiệp hội Quyền của Người biểu diễn Phát thanh Truyền hình Hàn Quốc đệ trình. Thông qua báo cáo cho thấy khoảng cách lương giữa diễn viên chính và diễn viên phụ lên tới mức chênh lệch 2000 lần.
Theo báo cáo bao gồm 9 bộ phim truyền hình Hàn Quốc phát sóng trong hai năm qua, khoảng cách thù lao lớn nhất giữa diễn viên chính và diễn viên phụ được tìm thấy trong bộ phim Payback của đài SBS từ năm 2023. Nam diễn viên Lee Sun Kyun, người đóng vai chính, đã nhận được 200 triệu KRW (hơn 3,6 tỷ đồng) mỗi tập, trong khi các diễn viên đóng vai phụ nhỏ được trả ít nhất 100.000 KRW (hơn 1,8 triệu đồng) mỗi tập.
Tương tự, trong K-Drama “One Dollar Lawyer” phát sóng năm 2022 của SBS, nam diễn viên Nam Goong Min đã nhận được 160 triệu KRW (hơn 2,9 tỷ đồng) mỗi tập, trong khi phí diễn viên phụ thấp nhất vẫn ở mức 200.000 KRW (hơn 3,6 triệu đồng) mỗi tập, dẫn đến sự khác biệt gấp 800 lần.
Trong “Snowdrop” của JTBC năm 2021, nam diễn viên chính nhận được 110 triệu KRW (hơn 2 tỷ đồng) mỗi tập và các diễn viên phụ nhận được 150.000 KRW (hơn 2,7 triệu đồng) mỗi tập, tạo ra mức chênh lệch gấp 733 lần.
Chiếc thìa vàng (2022) của MBC cũng có khoảng cách gấp 700 lần, với nam diễn viên chính nhận được 70 triệu KRW (hơn 1,2 tỷ đồng) mỗi tập và các diễn viên phụ nhận được 100.000 KRW (hơn 1,8 triệu đồng) mỗi tập.
Thông tin bổ sung về các tác phẩm K-Drama đã được đưa vào báo cáo. Ví dụ: phí xuất hiện tối thiểu thường được áp dụng trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình là 200.000 KRW (hơn 3,6 triệu đồng) đến 300.000 KRW (hơn 5,4 triệu đồng) mỗi tập. Ngoài ra, trung bình mất 2,63 ngày để quay một tập phim và thời gian làm việc trung bình của các diễn viên trong một ngày, bao gồm cả thời gian chờ là 9,99 giờ.
Do sử dụng hợp đồng chỉ trả phí xuất hiện theo từng tập mà không nêu rõ thời gian hoặc điều kiện làm việc, diễn viên phụ có phí xuất hiện thấp có thể nhận được số tiền dưới mức lương tối thiểu, không bao gồm các chi phí như phí trang phục. Trong khi, các quốc gia khác tính phí xuất hiện dựa trên thời gian quay thì Hàn Quốc lại xác định phí dựa trên số tập, dẫn đến lo ngại rằng nhân công và thời gian không được phản ánh đầy đủ.
Chủ tịch Lee Sang Heon nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập ngưỡng tối thiểu về phí xuất hiện để cung cấp cho các diễn viên tiêu chuẩn cơ bản và mức thù lao. Ông kêu gọi các cuộc thảo luận mang tính thể chế để bảo vệ quyền lao động và quyền sinh tồn của các diễn viên phụ bị đe dọa do phí xuất hiện không thỏa đáng.
Dưới đây là báo cáo đầy đủ về chín bộ phim truyền hình Hàn Quốc.
Những bộ phim có chênh lệnh lớn về thù lao giữa diễn viên chính, diễn viên phụ và vai phụ