PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

NATO bất ngờ gật đầu “gánh” trách nhiệm chống Libya

Thứ hai, 28/03/2011 11:02

Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức giấu tên thuộc NATO cho biết ngày 27/3 khối này đã nhất trí tiếp quản hoàn toàn quyền chỉ huy các chiến dịch quân sự chống Libya từ liên quân do Mỹ đứng đầu.

Quan chức trên nói: "Hôm nay, NATO đã quyết định thực thi mọi phương diện của nghị quyết 1973 của LHQ nhằm bảo vệ thường dân và các khu vực có dân cư sinh sống trước nguy cơ bị lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi tấn công".

 
Theo đó, quyết định trên đồng nghĩa với việc NATO hiện đã nắm quyền kiểm soát hoàn toàn mọi phương diện của chiến dịch quân sự chống Libya, chấm dứt gần một tuần thương lượng căng thẳng về bộ máy chỉ huy.
 
TTK NATO, ông Anders Fogh Rasmussen
 
 
Trước đó, Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen khăng khăng rằng khối này chỉ là “công cụ” thực thi nghị quyết của HĐBA LHQ. Theo ông Rasmussen thì trách nhiệm đi đầu vẫn thuộc về Anh, Pháp và Mỹ. Còn theo Tướng Charles Bouchard, người Canada được NATO giao phụ trách các chiến dịch, NATO đã bắt đầu "thực thi các chiến dịch vùng cấm bay" tại Libya cũng như áp đặt lệnh cấm vận vũ khí đối với quốc gia này.
 
Trong khi thỏa hiệp nhằm thống nhất dưới sự chỉ huy thống nhất của NATO, liên quân phương Tây vẫn liên tục đánh phá Libya trong suốt 9 ngày qua
 
 

Trong khi đó, quân đội Pháp cho biết các máy bay chiến đấu nước này cùng ngày đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các xe thiết giáp và "một kho đạn trọng yếu" ở các khu vực Misrata và Zintan. Tới tối cùng ngày, đã có nhiều tiếng nổ lớn tại thành phố Sirte trong khi các máy bay chiến đấu quần thảo trên bầu trời thành phố này. Ngoài ra, lực lượng thân chính phủ Libya cũng đã giao chiến với quân nổi dậy ở trung tâm phố Misrata. Phi đội 12 máy bay chiến đấu, gồm 6 chiếc F-16 và sáu 6 Mirage, của Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE), đồng minh quan trọng của Mỹ, đã hạ cánh xuống một căn cứ của Italia trước khi được triển khai để hỗ trợ thực thi vùng cấm bay tại Libya.

Bee.net.vn