PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Nghị sĩ Mỹ phản đối xây đập Xayaburi

Thứ hai, 18/04/2011 11:34

Mỹ nên xem xét việc rút khỏi danh sách những nước tài trợ cho Ủy ban sông Mekong (MRC) nếu việc xây dựng các con đập vẫn được tiến hành.

Báo The Nation ngày 14-4 dẫn lời thượng nghị sĩ Jim Webb - chủ tịch Tiểu ban Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ - lên tiếng phản đối dự án xây dựng đập Xayaburi của Lào ở hạ lưu sông Mekong trước ngày quyết định số phận của con đập trên tại hội nghị các nước hạ lưu Mekong, dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Vị trí Lào dự định xây đập Xayabury Đồ họa: v.cường - Ảnh: internationalriver.org  

“Đây là một tiền lệ nguy hại vì liên quan đến sự lành mạnh của môi trường ở khu vực Đông Nam Á. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã kết luận công trình xây dựng đập Xayaburi cũng như các con đập khác trên dòng chính của Mekong sẽ gây hậu quả nguy hại về kinh tế, môi trường và xã hội ở toàn vùng hạ lưu sông Mekong” - ông Webb cảnh báo. Trước đó, thượng nghị sĩ Jim Webb từng nhấn mạnh: Mỹ nên xem xét việc rút khỏi danh sách những nước tài trợ cho Ủy ban sông Mekong (MRC) nếu việc xây dựng các con đập vẫn được tiến hành. Hiện MRC được tài trợ từ các nước như Úc, Thụy Điển, Mỹ, Liên minh châu Âu và các tổ chức như Ngân hàng Phát triển châu Á...

Tuổi Trẻ Online