PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Ngọc Anh 3A: Chờ đợi để cháy hết mình một lần

Thứ ba, 26/07/2011 14:54

Đã 5 năm qua, Ngọc Anh sang Mỹ định cư tại hải ngoại. Không còn một cô gái hừng hực lửa rock ngày nào, thay vào đó là một Ngọc Anh đằm thắm với những tình khúc trữ tình.

- Sang Mỹ, chị được chào đón nhanh chóng là do tính cách và tài năng hay đơn giản gu âm nhạc của khán giả trùng với con đường âm nhạc chị chọn?

- Có lẽ vì cả hai. Tôi vẫn cho rằng, cái gì cũng có thiên thời, địa lợi, nhân hòa mới thành công, dù lớn hay nhỏ. Sang Mỹ, tôi lại càng quan tâm đến yếu tố “thiên thời”.

- Chị nghĩ gì về giai đoạn Tam ca 3A, khi mà chị có thể làm việc theo cách khác như tập trung vào việc phát triển sự nghiệp đơn ca?

- Mới đây, tôi đã hiểu rằng, tất cả mọi chuyện xảy ra với mình đều có lý do. Thời kỳ tham gia nhóm 3A đã cho tôi nhiều kinh nghiệm sân khấu, nhất là cách xử lý tác phẩm… Đó là bước đệm rất hữu ích cho con đường phát triển sự nghiệp đơn ca sau này. Tại sao lại cứ phải tiếc những gì đã qua mà không nhìn về phía trước?

- Nhóm 3A chia tay, điều đọng ở chị là gì?

- Đối với tôi, thời gian ở 3A mãi là một kỷ niệm đẹp. Khi tôi còn trẻ, cảm giác hát như dâng đến cao nhất, không mệt mỏi. Trong tôi chỉ vì một thứ duy nhất là tình yêu âm nhạc.

- Chị có tiếc một thời gian dài gắn bó với 3A để bây giờ trở lại solo, chị đã không còn trẻ và nhiều lửa như thời 20 tuổi?

- Trẻ về hình thức như tuổi đôi mươi thì tôi không còn, nhưng năng lượng của tôi dường như bây giờ mới tuôn trào. Tôi thấy mình như ngọn núi lửa lâu ngày tích tụ. Hàng tuần, tôi chạy show khắp nơi, bay mười mấy tiếng để đến điểm diễn nhưng không thấy mệt. Gần đây, đứng lên sân khấu là tôi cảm thấy trong người có một nguồn năng lượng vô cùng bí ẩn…

- Hai diva của làn nhạc Việt là bạn đồng lứa với chị như Mỹ Linh và Trần Thu Hà đã có những bước đi nghề nghiệp táo bạo và mang tính dẫn dắt thị trường âm nhạc Việt Nam. Chị có bao giờ nghĩ đến việc thay đổi bản thân, gây dựng một hình ảnh Ngọc Anh mới mẻ với người nghe kiểu như vậy?

- Tôi không phải là tuýp người thích sự táo bạo. Tôi ưa sự thuần khiết và thực tế. Những ca sĩ được gọi là diva phải gắn liền với những thành tựu nghệ thuật có giá trị. Họ được đánh giá cao bởi những bước đi nghề nghiệp táo bạo gây được những ảnh hưởng tích cực đến cách thưởng thức, thẩm mỹ âm nhạc của đại đa số khán giả. Tôi thấy những diva của Việt Nam rất đạt yêu cầu. Về phần mình, tôi vẫn đang không ngừng tìm tòi học hỏi. Tôi cũng sẽ gây dựng hình ảnh mới, nhưng tôi hiểu rõ rằng cá nhân tôi đang làm âm nhạc mang tính đại chúng. Điều tôi cần là phải có thật nhiều sự ủng hộ từ khán giả, càng nhiều càng tốt.

- Nhiều người thích và không thích chị hát nhạc Phú Quang. Nhiều người nhận xét, nhạc Phú Quang chưa đủ đất để chị phô diễn năng lượng. Chị say mê nhạc Phú Quang ở mức độ nào?

- Nhìn một cách khách quan, nhiều ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang đã giúp ca sĩ vừa phô diễn kỹ thuật thanh nhạc, vừa chuyển tải những nét cảm xúc đa sắc màu của cuộc sống. Tôi ít thấy khán giả không thích Ngọc Anh hát nhạc Phú Quang. Bản thân tôi cũng thấy mình đã thể hiện rất tốt nhạc của ông, cả ở góc độ chuyên môn lẫn khán giả. Tuy nhiên, năng lượng của bản thân không thể dốc hết vào riêng một bài hát và một tác giả nào, nó phụ thuộc vào tác phẩm ca sĩ biểu diễn. Tôi vẫn có thể hát nhiều tác phẩm của các nhạc sĩ khác và tiếp tục tìm đến những miền đất mới của âm nhạc. Tôi cũng không phải là ca sĩ duy nhất hát nhạc Phú Quang, còn nhiều ca sĩ khác vẫn đang thử sức.

- Có một bài báo nói, chị hát như ngậm lửa. Ngọn lửa ngầm của chị đã cháy như thế nào trong những miền âm nhạc chị đã thử qua?

- Tôi cũng cảm thấy ngọn lửa đó vẫn đang âm ỉ, chờ đến một ngày sẽ bùng cháy dữ dội hơn. Tôi vẫn đang mong ngóng mình sẽ tìm ra thêm một miền âm nhạc khác nữa để cháy hết mình một lần.

- Từ khi sang Mỹ, chị bắt đầu hát nhiều nhạc tiền chiến và người nghe nhìn thấy ở chị một giọng hát tuyệt đẹp. Nhưng nếu khắt khe và kỳ vọng ở chị, nhiều người sẽ hơi buồn vì chị chọn một thứ âm nhạc ăn khách, thể hiện dưới sức mình?

- Nếu như một tác phẩm âm nhạc khiến cho tôi xúc cảm và cả triệu trái tim khác rung động qua nhiều thế hệ, bên cạnh đó, vài người không rung động vì sự “khắt khe”, chắc chắn tôi sẽ không cần mất thời gian để suy nghĩ mà vẫn chọn số đông.

- Chị còn viết ca khúc riêng?

- Hiện tôi đã “tịt ngòi”, không sáng tác thêm bài nào. Thời điểm này, tôi dành gần hết quỹ thời gian cho những tác phẩm mà bấy lâu tôi chưa từng biết tới. Có thể chúng không mới với người khác nhưng mới với tôi.

- Ngày còn trẻ, công chúng có cảm giác chị không quan tâm đến hình thức. Mọi thứ quyến rũ bốc lửa là vẻ tự nhiên từ con người chị. Còn bây giờ, chị chăm sóc hình ảnh rất kỹ và chị đẹp lên nhiều. Chị nghĩ sao?

- Đúng. Càng có tuổi, tôi thấy người phụ nữ càng trở nên quyến rũ. Sự trải nghiệm là rất cần thiết. Khi còn trẻ, tôi có sao sống vậy. Khi trưởng thành, tôi biết làm gì để đẹp hơn trong mắt người khác. Và đứng ở góc độ công việc, tôi thấy việc làm đẹp rất cần thiết, phải biết tự tôn trọng mình và tôn trọng người đối diện nhiều hơn.

- Tính cách người phụ nữ có gia đình của chị bên ngoài đằm và dịu đi nhiều hơn so với trong âm nhạc?

- Tôi của hôm nay hay tôi ngày xưa trong trí nhớ mọi người, thực ra phụ thuộc vào từng trạng thái và hoàn cảnh khác nhau. Chẳng hạn, cô Ngọc Anh bây giờ thích nấu ăn, rửa chén bát... Tôi nhìn thấy mình ngày càng có trách nhiệm với bản thân và gia đình, biết cách chăm sóc cả hai một cách kỹ lưỡng hơn.

- Cuộc sống của chị trọn vẹn. Chồng chị có chấp nhận làm hậu phương cho chị?

- Phía trước cuộc đời của mỗi chúng ta còn đầy những khó khăn, gian nan và thử thách nên ai cũng cần phải hy vọng và hướng tới tương lai. Hiện giờ, tôi đang may mắn được sự hậu thuẫn của đôi bên gia đình. Mọi người đều tin tưởng vào những quyết định của cả hai vợ chồng tôi.

- Chị có định sinh thêm con?

- Tôi rất muốn có hai con, đủ trai, gái. Con trai của tôi đã 11 tuổi nhưng chuyện con cái không tính trước được. Ông trời cho đến đâu mình hưởng đến đó.

- Nghe nói chị còn mở trường dạy nhạc....

- Tôi dạy kỹ thuật thanh nhạc, giúp các học sinh hát tốt hơn. Muốn hát hay, các em phải biết cách hát, nhất là cách thở, cách lấy và giữ hơi khi hát… Với những người mới học, tôi phải hướng dẫn thêm nhiều phương pháp khác. Nói chung những gì tôi đang dạy cho học sinh chỉ là những gì tôi đã học từ thời còn là sinh viên của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

- Em trai của chị, ca sĩ Anh Khang, đang bước vào nghề hát. Chị đã hướng dẫn những gì cho em?

- Tôi không ở gần để truyền dạy cho Khang, thỉnh thoảng khuyên nhủ, động viên Khang như “Hãy làm tất cả những gì mình đam mê, ngay từ bây giờ”. Đó cũng là điều tôi và gia đình thường khuyên bảo, đồng thời kỳ vọng vào Khang khi em bước vào nghề hát.

- Chị có giữ những mối liên lạc và sự quan tâm đến âm nhạc trong nước không?

- Có chứ. Nhưng tôi chỉ thích các chương trình âm nhạc có sự đầu tư kỹ lưỡng cả về chuyên môn và kỹ thuật. Lần này tôi về nước để tham gia chương trình "Không gian âm nhạc" với em trai. Đây là chương trình đầu tiên tôi trình diễn nhiều ca khúc với nhiều thể loại sau một thời gian dài xa Việt Nam.

- Người nghe trong nước đã bắt đầu cảm,thấy tiếc sự ra đi của Ngọc Anh, giống như câu “xa thơm gần thường”. Chị nghĩ sao?

- Như vậy có bi quan quá không? Có gì đâu mà phải luyến tiếc. Có chăng cũng như một câu trong bài Điều giản dị của Phú Quang là “Càng xa nhau, ta càng thấy yêu nhau” thôi mà.

Trở về nước sau 5 năm, Ngọc Anh sẽ tham chương trình "Không gian âm nhạc" cùng em trai Anh Khang.

- Chị nghĩ vì sao nhiều người không sớm yêu quý, chào đón chị… mà phải chờ khi chị đã không còn bên cạnh mới thấy yêu và tiếc?

- Bởi thế tôi hiểu mình cần phải cố gắng hơn nữa để mỗi khi trở về Việt Nam vẫn được chào đón, không làm mọi người thất vọng. Tôi cũng không thay đổi quá nhiều để mất đi những điều tốt đẹp. Mặt khác, tôi phải có điều mới mẻ để mọi người bất ngờ. Trong đầu tôi luôn tự đặt ra câu hỏi: “Làm sao để khán giả được thỏa mãn và lại mong mình trở lại?”.

- Xin cảm ơn chị!

Phụ Nữ TPHCM
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới