PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Nguyên vẹn một tình yêu dành cho nhạc Trịnh

Thứ ba, 29/03/2011 10:30

Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về với cát bụi, tình cảm của công chúng yêu nhạc dành cho ông vẫn nguyên vẹn, tràn đầy.

Để tưởng nhớ người nhạc sĩ, họa sĩ tài hoa này, đêm qua, 27-3, hàng ngàn khán giả vượt qua sự lạnh lẽo bất thường để đến với đêm nhạc 10 năm nhớ Trịnh Công Sơn được tổ chức  tại ĐH Quốc gia Hà Nội. Đây là đêm nhạc nằm trong chuỗi sự kiện 10 năm nhớ Trịnh Công Sơn diễn ra  ở Huế - TPHCM – Hà Nội tri ân những khán giả đã luôn dành những tình cảm yêu thương cho con người và âm nhạc của Trịnh Công Sơn.

  Cẩm Vân vẫn đầy những chiêm nghiệm khi hát nhạc Trịnh Công Sơn - Ảnh: Nguyễn Hoàng

Nếu ở live show Bóng núi được tổ chức tại Nhà hát Lớn, khán giả cảm nhận được sự tinh tế đầy chất tự sự của âm nhạc Trịnh Công Sơn thì ở live show dành cho sinh viên tối qua, các khán giả trẻ lại sống trong âm nhạc Trịnh Công Sơn ở một không gian lớn, lúc ngập tràn nỗi buồn, khi lại đầy niềm vui và cả những niềm hy vọng. 

Hồng Nhung, người có nhiều kỷ niệm gắn bó cùng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đã hát Thủa Bống là người hàng trăm lần, nhưng tối qua, khán giả đã cảm nhận được sự rung động từ tận đáy lòng mình của chị. Cẩm Vân, người không chỉ gắn bó với Trịnh Công Sơn trong âm nhạc mà còn coi ông như một người anh trong gia đình, đã đem đã đến cho khán giả một thứ âm nhạc đầy những nỗi buồn và những điều chiêm nghiệm.  

Nhưng âm nhạc Trịnh Công Sơn không chỉ có những nỗi buồn mà còn cả niềm vui và niềm hy vọng. Khi làm chương trình, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã chủ ý dựng một câu chuyện về cuộc đời Trịnh Công Sơn thông qua âm nhạc, ở đó, mỗi bước thăng trầm trong cuộc đời của ông đều có những tác phẩm ghi dấu ấn. Và khi đã đi qua những nỗi buồn, khán giả lại cảm nhận được một Trịnh Công Sơn khác của “Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui. Chọn những bông hoa chọn những nụ cười. Tôi nhặt gió trời mời em giữ lấy. Để mắt em cười tựa lá bay”. 

Khi tam ca Anh Bằng, Quang Dũng, Đức Tuấn hòa giọng hát Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui, nhiều khán giả đã nghe tim mình như nghẹn lại. Và khi Mỹ Linh hát Lời mẹ ru hay Em hãy ngủ đi, người ta lại càng thấy yêu âm nhạc của người nhạc sĩ tài hoa biết nhường nào. Ngay cả Uyên Linh, dù hát Yêu dấu tan theo chưa xuất thần như các đàn chị vẫn nhận được những tràng pháo tay ủng hộ, đơn giản, vì cô đã có mặt trong đêm nhạc của người nhạc sĩ mà họ đang yêu hết mình. 

Cùng với âm nhạc, sự xuất hiện của Trịnh Công Sơn trong  những thước phim tư liệu cũng gây xúc động mạnh với khán giả.  Đó là những tâm sự của ông về cuộc sống, về con người, về mẹ,... Và rocker Viết Thanh đã tạo nên sức nóng trong một đêm lạnh giá đến tê người khi anh hát Nối vòng tay lớn để tạm nói lời chia tay khán giả Hà Nội.

Âm nhạc Trịnh Công Sơn sống ở khắp nơi, trong những người sinh viên, trí thức, trong các ký túc xá, trên những sân khấu sang trọng, âm nhạc của ông được yêu mến ở cả ba miền Bắc - Trung - Nam. Và khi gần mười nghìn khán giả cùng hát vang Rừng núi dang tay nối lại biển xa. Ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà... thì tôi tin, Trịnh Công Sơn đang ở đâu đó rất gần và ông mỉm cười, vì âm nhạc của mình đã tỏa mạnh mẽ đến vậy.

Theo Người Lao Động
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới