PHIM NHẠC » Bật mí điện ảnh

Nhật Bản sẽ ổn định các lò hạt nhân trong vòng 6-9 tháng

Thứ hai, 18/04/2011 11:20

Ngày 17-4, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - đơn vị điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 cho biết, họ đặt mục tiêu trong vòng ba tháng tới sẽ giảm rò rỉ phóng xạ.

Đồng thời, trong vòng 6-9 tháng làm mát các lò phản ứng hạt nhân trong điều kiện ổn định và kiểm soát nồng độ phóng xạ.

 

Hai bà cháu cụ Chiiko Nakanome tại trung tâm sơ tán ở thành phố Rikuzentakata, tỉnh Iwate ngày 17-4 - Ảnh: AFP

Theo NHK, phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch TEPCO Tsunehisa Katsumata cho biết công ty đã đề ra lộ trình từng bước nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay, trong đó bước đầu tập trung nhằm ngăn chặn sự phát nổ của khí hydro trong các lò phản ứng bằng cách bơm khí nitơ, đồng thời tránh thải nước nhiễm xạ ra môi trường xung quanh.

Đánh giá về kế hoạch trên của TEPCO, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Banri Kaieda cho rằng đây là một bước đi quan trọng, giúp chuyển cuộc khủng hoảng hạt nhân hiện nay từ giai đoạn khẩn cấp sang giai đoạn ổn định.

Ông cũng cho biết trong vòng từ 6-9 tháng tới, chính phủ có thể đánh giá lại khu vực an toàn xung quanh nhà máy điện hạt nhân, có thể là ngoài phạm vi bán kính 20km. Nhà chức tránh đã khuyến cáo người dân sơ tán khỏi phạm vi bán kính hơn 30 km xung quanh nhà máy.

Cùng ngày, nhân chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, hai bên đã khẳng định lại quan hệ đối tác trong nỗ lực tái thiết Nhật Bản sau thảm họa động đất và sóng thần, đồng thời nhất trí về một sáng kiến mới phối hợp các thành phần công - tư của hai nước trong tiến trình tái thiết.

Theo hãng thông tấn Kyodo, sau thảm họa động đất sóng thần ở Nhật Bản ngày 11-3 vừa qua, Mỹ đã huy động hơn 20.000 quân nhân, 160 máy bay và 20 tàu của quân đội tham gia các hoạt động cứu trợ.

Cũng vào sáng 17-4, Nhật Bản tiếp tục hứng chịu một trận động đất mạnh với cường độ 4,8 Richer. Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, tâm chấn trận động đất này sâu 30km trong lòng đất và nằm ở trung tâm tỉnh Niigata. Chính quyền Nhật Bản cũng không đưa ra cảnh báo sóng thần.

Tuổi Trẻ Online
Tin nổi bật
Tin cùng chuyên mục
Tin Video
Tin mới